Polo Bear - Món đồ chơi đã từng khiến dân Hip Hop cuồng si một thời

Polo Bear - Món đồ chơi đã từng khiến dân Hip Hop cuồng si một thời

Cả thế giới biết đến Ralph Lauren qua cái logo một người đàn ông cưỡi ngựa, tay cầm một cây gậy và đang chơi bộ môn thể thao Polo trứ danh. Người ta hay nói rằng quần áo của thương hiệu Polo Ralph Lauren là biểu tượng của sự sang trọng, rằng nó là một “chiến thần" trong ngành thời trang của nước Mỹ. 

Nhưng đối với dân Hip Hop, họ chả cần biết thứ quần áo đó được làm ra cho tầng lớp nào, họ cũng chả cần để tâm đến biểu tượng của sự sang trọng hay cái logo người đàn ông cưỡi ngựa, họ chỉ quan tâm hai thứ về thương hiệu này. Thứ nhất là quần áo của của Polo Ralph Lauren rất đẹp và thứ hai là Polo Bear - Một trong những nhân vật, hình ảnh phải gọi là đặc trưng nhất, một Minion của dân Hip Hop đúng nghĩa. Nó đã tạo ra một cơn cuồng càn quét qua cộng đồng của chúng ta vào cuối thập niên 90s. 

Vậy câu chuyện về Polo Bear là như thế nào? Polo Bear thì liên quan gì đến Hip Hop? Và mặc dù chỉ là một con gấu thôi, nhưng tạo sao nó lại khiến mọi người cuồng si đến vậy? Tất cả những điều đó sẽ được VHĐP giải đáp trong bài viết ngày hôm nay. 

Nguồn gốc của Polo Bear

Để nói về Polo Bear thì đầu tiên các bạn cần phải biết sơ lược về thương hiệu Ralph Lauren. Ralph Lauren ra đời vào những năm 1967, do chính ông Ralph Lauren thành lập nên. Thuở ban đầu, Ralph Lauren sản xuất đủ mọi sản phẩm từ tầm trung đến cao cấp, nhưng chỉ cho đến khi hãng cho ra mắt những chiếc áo Polo, thì thương hiệu này mới thật sự bước lên một nấc thang mới trong giới thời trang.


Chân dung của ông Ralph Lauren

Lauren vào những năm đó phải nói thật sự là một ông trùm, ông tài ba, khát vọng, ông bán một thứ mà người ta gọi là “giấc mơ Mỹ" và chính ông cùng với sự tài ba của mình đã đưa Ralph Lauren trở thành một trong những biểu tượng trong giới thời trang. Có thể nói không ai là không biết thương hiệu Ralph Lauren ở thời điểm đó. 


Còn Polo Bear (hay Preppy Bear vào thời điểm ban đầu) thì được tạo ra vào năm 1991, do một sự kiện khá thú vị. Chuyện là vào năm đó, nhân viên của Ralph Lauren tặng cho ông cùng anh trai hai con gấu Teddy Bears - Một con gấu bông đồ chơi có nguồn gốc từ nước Đức, nhưng lại nổi đình nổi đám ở Mỹ. Teddy Bear thường được người ta custom với đủ thứ quần áo, giống như chơi búp bê vậy.

Những người nhân viên của Lauren thì cũng rất tinh ý và đã có sự chuẩn bị từ trước, nên họ cố tình custom hai con gấu này với bộ trang phục nhìn giống y như Ralph Lauren và anh của ông đang mặc trên người thời điểm đó. Lauren thấy thích con gấu và đột nhiên ông nghĩ rằng mình phải bán thêm một vài món đồ chơi kiểu này trong store của Ralph Lauren. Và thế là Polo Bear ra đời.

Quá trình Polo Bear đi vào trái tim của dân đường phố


Polo Bear được thiết kế bởi Richard Tahsin - Một nhân viên của Ralph Lauren làm việc trong khoảng thời gian từ năm 1990-1996. Nhưng điều gì lại làm cho một con gấu thông thường lại được dân Hip Hop yêu thích đến vậy? 

Có hai lý do chính cho điều này, thứ nhất đó là vì dân mỹ vốn đã yêu thích những chú gấu Teddy Bear từ rất lâu. Nó là một món đồ chơi lâu đời mà bất cứ ai dù già trẻ lớn bé gì cũng biết đến, và việc những con Polo Bear của Ralph Lauren có ngoại hình nhìn giống y chan Teddy Bear thì nó đã chiếm được một cảm tình vô cùng lớn đối với mọi người, dân Hip Hop cũng không phải ngoại lệ. 

Thứ hai là những con Polo Bear của Ralph Lauren có thể custom được trang phục tuỳ theo ý thích người dùng. Điều này không quá khác biệt so với Teddy Bear, tuy nhiên, Polo Bear có một điểm rất khác đó chính là nó do chính thương hiệu Ralph Lauren sản xuất, một thương hiệu thời trang, chứ không phải là một thương hiệu đồ chơi như những con Teddy Bear truyền thống.

Ralph Lauren đã rất khéo léo trong quá trình xây dựng và phát triển nên hình tượng những con Polo Bear, từ việc họ chỉ bán nó tại những cửa hàng lớn, đến việc custom cho nó vô số quần áo của chính Ralph Lauren sản xuất, điều này tạo ra khả năng mix and match vô cùng đa dạng đối với một món đồ chơi. Dân Hip Hop có thể tự do phối cho Polo Bear những món đồ mà họ muốn. 


Thủa ban đầu, Ralph Lauren dự định sẽ bán những con Polo Bear này đến với rộng rãi người dùng, tuy nhiên chi phí sản xuất những con Polo Bear quá cao, dẫn đến việc giá thành của nó cũng cao theo. Do đó trong đợt đầu tiên chỉ có 200 con Polo Bear được bán ra thị trường, tại flagship store của Ralph Lauren ở đại lộ Madison, và chúng đã nhanh chóng sold out. 

Ralph Lauren nhận ra rằng nếu đi theo hướng đó, thì chỉ có những người thật sự là một fan cứng của Ralph Lauren mới dám chi tiền khủng cho món đồ chơi này, nếu như vậy thì Polo Bear sẽ không thể nào tiếp cận được với đại chúng. Do đó, Lauren nảy ra một ý tưởng rằng sẽ in hình ảnh của những con Polo Bear lên quần áo. 


Chiến lược này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả ngoài mong đợi. Phần lớn là nhờ vào công của Lo-Life Crew - Một trong những băng nhóm khét tiếng vào những năm 80s. Họ chuyên đi trộm đồ của Ralph Lauren, và có một phong cách cực kỳ swag, đến nỗi dân đường phố tôn sùng các thành viên của Lo-Life Crew như những fashion icon thực thụ. Lo-Life Crew đã sớm thấy được tương lai sáng lạng của Polo Bear, họ cho rằng con gấu này (Polo Bear) sau biểu tượng hình con ngựa của thương hiệu Ralph Lauren thì trong tương lai sẽ là một cái gì đó rất bùng nổ. Họ có cảm tình với Polo Bear, và nó đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng.  


Vào những năm tháng trên thời kì đỉnh cao của mình, hầu như ai cũng biết đến Lo-Life Crew. Họ sống đúng với cái chất đường phố và bụi đời, mà hầu như mọi đứa trẻ nào cũng sẽ chọn lối sống ấy nếu nó sinh ra trong một gia đình khốn khó, với ba mẹ là dân làm thuê, hằng ngày phải lo sợ rằng không biết ngày mai rồi sẽ ra sao. Chính Lo-Life Crew là người đã đưa Polo Bear nói riêng, cũng như là Polo Ralph Lauren nói chung đến với giới Hip Hop. 

Điểm đặc biệt của Polo Bear


Polo Bear không như bất kì một hình tượng nào thường có trước đó. Nó dễ thương nhưng lại cool ngầu, nó đa dạng và nhìn rất đơn giản. Có một điều vô cùng đặc biệt của Polo Bear đó chính là, khi được in lên quần áo, Polo Bear không bị cố định ở một giới hạn nào cả. Có thể bạn đi ngoài đường và sẽ bắt gặp một chiếc Sweater có in hình Polo Bear đang cầm cây gậy chơi Polo vào vài phút trước, và bạn oà lên: “Ồ, đó là Polo Bear, nó đang cầm cây gậy trong dễ thương làm sao". Nhưng vài phút sau đó, bạn hoàn toàn có thể bắt gặp đúng cái Sweater, với màu sắc như ban nảy, nhưng do một người khác mặc, và nó in hình một con Polo Bear đang trượt ván, nhìn vô cùng chất chơi. 

Vào thời gian đó, việc có cho mình bộ sưu tập áo Polo Bear với đầy đủ các tư thế là một điều gì đó rất ngầu, giống như kiểu sưu tập thẻ cầu thủ đá banh trong bánh Poca thời xưa. 

Lời kết


Và đó là đôi nét về Polo Bear - Một món đồ chơi, một hình tượng,... vô cùng nổi tiếng đối với dân Hip Hop trong thập niên 90s. Những món quần áo in hình của Polo Bear được sản xuất lần đầu vào năm 1991, và nổi đình nổi đám trong vòng 10 năm sau đó, trước khi dự án này bị "tắt điện" vào năm 2001. 


Kanye cùng một chiếc Polo Bear Sweater

Vào lúc mà Ralph Lauren thông báo rằng họ sẽ ngừng dự án Polo Bear, tức vào năm 2001, thì có một sự kiện khá thú vị mà VHĐP rất muốn nhắc đến. Đó chính là khi Kayne West phát hành album “College Dropout", có hình ảnh bìa là chính anh đang mặc một cái Polo Bear Sweater màu xám. Với Kanye West, tác giả luôn tin rằng anh không làm một điều gì ngẫu nhiên. Đó có thể như là một hoài niệm, một sự kính trọng của Kanye dành cho biểu tượng một thời chăng? Hay anh còn ẩn ý gì khác? Điều đó chỉ chính Kayne mới biết câu trả lời.

Tuy nhiên vào năm 2013, những chiếc Sweater Polo Bear đã trở lại trong một chiến dịch mà được thương hiệu Ralph Lauren gọi với cái tên "Bring It Back" - Trong đó Rạlph Lauren sẽ mang lại những món quần áo vintage đã từng nổi đình nổi đám của hãng trong quá khứ, như dòng thời trang Polo Sport, Polo Bear,... Và nó cũng đã được đông đảo mọi người đón nhận, tuy nhiên so cái thời mà người ta cuồng si nó đã qua đi rất lâu rồi, mọi thứ còn sót lại chỉ là những câu chuyện thú vị để kể về...

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.