Photographer Chi Modu - Người góp phần định nghĩa Hip Hop những năm 90

Photographer Chi Modu - Người góp phần định nghĩa Hip Hop những năm 90

Chi Modu sinh năm 1966 tại Nigeria nhưng lớn lên ở New Jersey, ông mất vào năm 2021 bởi căn bệnh ung thư quái ác. Modu tốt nghiệp ngành kinh tế của Đại học Rutgers. Ông nhận chứng chỉ về phóng sự ảnh và chụp ảnh tài liệu năm 1992. Ông là một người có tính cách “tuyệt vời, hiếm khi căng thẳng và áp lực”, theo như những người bạn của ông kể lại. Rất nhiều Rapper đã nói rằng Modu là người mà họ thích chơi cùng.”

Xuất thân khác thường của Chi Modu có lẽ là nguyên nhân dẫn đến cách ông ấy nhìn nhận thế giới xung quanh. Ngay từ khi còn nhỏ, Modu đã phải quyết định sẽ cùng cha mẹ trở về Nigeria hay ở lại trường nội trú. Cuối cùng, ông đã chọn trường nội trú ở Lawrenceville - ngôi trường danh tiếng mà những người như Michael Eisner và Malcolm Forbes từng theo học. Điều đó phần nào đã phát triển một tính cách vô cùng độc lập và mạnh mẽ nơi ông.


“Mục tiêu của tôi là làm cho nghệ thuật trở nên gần gũi hơn bằng cách chấm dứt hoạt động của các phòng trưng bày, bảo tàng, phá bỏ rào cản và đưa nghệ thuật trực tiếp đến với mọi người. Giống như Graffiti vậy, nhưng hợp pháp!" 

- Chi Modu -

Công việc nhiếp ảnh đầu tiên của ông là tại tờ New York Amsterdam News, có trụ sở tại Harlem. Sau đó, ông trở thành giám đốc hình ảnh cho tạp chí The Source của Mỹ. Với hơn 30 trang bìa ghi lại thời kỳ hoàng kim của Hip Hop những năm 1990. Các ngôi sao mà ông đã từng làm việc cùng bao gồm: Tupac, Biggie Smalls, Snoop Dogg, LL Cool J, Ice Cube, Diddy, Dr Dre, Q-Tip, Mac Miller và Mary J Blige. Ông còn chụp bìa album cho Snoop Dogg, Method Man và Mobb Deep (The Infamous). Ngoài ra, ông cũng từng làm việc cho Rolling Stone và New York Times.

Ông chính là phóng viên ảnh chuyên nghiệp đầu tiên của cộng đồng Hip Hop. Chi Modu làm việc với các Rapper từ khi họ còn chưa nổi tiếng. Ông đã nói với HipHopDx vào năm 2016 rằng: “Khi tôi đang làm, Hip Hop vẫn chỉ là một kẻ ngoại đạo, nhưng chúng tôi đã thực sự rất vui trong khi thay đổi thế giới”!


Khi được hỏi bản thân muốn được nhớ đến như thế nào với tạp chí Coveteur năm 2019, ông đã nói: “Tôi muốn được biết đến như một người có thể nhìn vào một thứ gì đó và đưa ra sự thật mà không kèm quan điểm riêng vào. Đối với tôi, điều đó rất quan trọng. Miễn là tôi thực hiện điều đó và làm tốt công việc của mình, mọi người sẽ nhớ đến tôi.”

Vào năm 2016, ông phát hành Album các bức ảnh của Tupac mà sau này trở nên cực kì nổi tiếng. Các bức ảnh ghi lại khoảng thời gian từ khi Modu gặp Rapper vào năm 1994 và kết thúc sáu tháng trước khi anh ấy qua đời vào năm 1996.


Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của Chi Modu - ảnh đen trắng chụp Tupac Shakur cởi trần với hai tay giơ lên ​​gần đầu và khói thuốc lá xung quanh.

Điều khiến Chi trở nên đặc biệt với tư cách là một nhiếp ảnh gia không chỉ là kỹ năng kỹ thuật của anh ấy, mà còn là cách tiếp cận công việc chân thực và nhân văn của anh ấy.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.