Phỏng vấn Dancer Rio và BBoy Caramel: Chia sẻ kinh nghiệm chọn nghề trong lĩnh vực Hip Hop đối với các bạn đang là học sinh, sinh viên

Phỏng vấn Dancer Rio và BBoy Caramel: Chia sẻ kinh nghiệm chọn nghề trong lĩnh vực Hip Hop đối với các bạn đang là học sinh, sinh viên

Chủ đề ngày hôm nay VHDP sẽ phỏng vấn hai người mới bước ra khỏi cổng trường Đại học chưa lâu và lựa chọn công việc trong lĩnh vực nghệ thuật đường phố để phát triển sự nghiệp của mình. Cụ thể là Dancer Rio - Phương Trinh (Tốt nghiệp khoa Luật – Đại học Kinh tế & Luật Thành phố Hồ Chí Minh) và BBoy Caramel - Đức Toàn (Tốt nghiệp khoa Công nghệ kỹ thuật xây dựng – Đại học Thủy Lợi).


BBoy Caramel

Hiện nay Dancer Rio - Thành viên La Différence Sài Gòn là Trưởng bộ phận quản lý sự kiện kiêm giáo viên môn Nhảy Hip Hop tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật CAB Hội An và BBoy Caramel đang là giảng viên Khoa âm nhạc ứng dụng – Đại học Thăng Long Hà Nội


Dancer Rio

VHDP: Xin chào hai bạn, cảm ơn hai bạn đã rành thời gian cho VHDP, bởi vì chúng tôi rất ấn tượng cách mà hai bạn đã chọn công việc bây giờ so với những gì đã học, thế cho nên câu hỏi đầu tiên là các bạn có thể chia sẻ một chút rằng tại sao các bạn lại đi trái ngành và chọn công việc hiện tại được không?

Dancer Rio: Dạ vâng, cảm ơn VHDP đã tổ chức buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Thực chất thì lựa chọn đó em đã chọn sau một thời gian học Đại học, em yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là vẽ tranh. Năm 2012 em bắt đầu tập nhảy Hip Hop trong nhóm UF (Univers Family) trong làng Đại Học Quốc Gia, sau đó tham gia đội nhảy VNB (Văn nghệ bang) của trường và thi VUG năm 2015, 2016, đến nay em đang là thành viên nhóm La Différence Sài Gòn. Kể từ đó em nghĩ khi ra trường sẽ chọn một hướng đi liên quan đến lĩnh vực này để vừa có thể theo đuổi đam mê, vừa có thể thực hiện tốt công việc vì nó thực sự phù hợp với năng lực nghệ thuật của em.


Dancer Rio mũ trắng chụp cùng nhóm La Différence Sài Gòn

BBoy Caramel: Em cũng có đồng quan điểm với Rio nên đã chọn công việc bây giờ. Thật sự em thấy bản thân mình rất đúng với câu "nghề chọn người". Sau khi tốt nghiệp ĐH e có cơ duyên được mời về cộng tác tại ĐH Thăng Long, và em đã thử đặt cược với cơ hội này chứ không chọn làm Kỹ sư. Vì em muốn làm công việc mà mình thật sự yêu thích đó là nhảy và ngoài ra đây cũng là một môi trường quá tốt để e có thể giới thiệu đam mê của mình đến nhiều người hơn, đặc biệt là các bạn sinh viên ...qua đó định hình đúng hơn về nhảy cũng như là văn hoá Hip Hop với mọi người.


BBoy Caramel chụp cùng học sinh

VHDP: Các học sinh, sinh viên Việt Nam, chắc hẳn sẽ vững tâm chọn nghề hơn khi đọc được những chia sẻ của hai bạn, các bạn có thể nói sơ qua về việc đã ứng dụng những kiến thức về nhảy vào trong công việc hiên tại như thế nào không?

BBoy Caramel: Ngoài những động tác của nhảy thì lịch sử, nguồn gốc, các yếu tố cấu thành nền văn hóa luôn được em ưu tiên truyền đạt đến các bạn. Qua đó sinh viên học được cách trân trọng những gì đã có và lấy làm nền tảng phát triển bản thân trong tương lai. Đồng thời tinh thần thi đấu, kinh nghiệm thi đấu cũng được đưa vào những câu chuyện hàng ngày trong các buổi tập, điều này giúp các bạn tự tin vượt qua những khó khăn, hiểu được rằng sẽ thành công, sẽ đạt được mục đích khi bản thân mình thực sự có cố gắng. Ngoài ra em luôn đề cao tinh thần của HipHop, đó là không bỏ cuộc và không ngại thử. VD: như khi em làm động tác Baby Freeze thì các bạn đều lo ngại mình sẽ không thể làm được. Nhưng chỉ sau khoảng 20' tập luyện đúng cách là khoảng 80% sinh viên sẽ làm đc ngay. Nhìn khuôn mặt vui tươi khi chiến thắng được bản thân của các bạn... điều đó tiếp động lực cho em rất nhiều.


Động tác Baby Freeze

Dancer Rio: Lứa tuổi em dạy thì các bạn tương đối nhỏ, em ưu tiên thiết kế các bài học dựa trên kinh nghiệm trình diễn để giúp các bạn nhỏ cảm thấy tự tin trước đám đông. Ngoài ra trẻ nhỏ sẽ thiên về nâng cao thể chất hơn việc thi đấu lấy thành tích, thế cho nên em lựa chọn tìm hiểu từng bé và đưa ra giáo án theo hướng vui chơi dựa trên điệu nhảy nhiều hơn. Việc phát huy tốt kiến thức học từ các môn tâm lý tại trường đang giúp ích em rất nhiều khi làm việc trong môi trường với trẻ em ở thời điểm hiện tại.

VHDP: Những gì được tích lũy cả từ những thứ đã học trong chuyên ngành lẫn trong quá trình thi đấu đã giúp hai bạn định hình tốt công việc của mình, vậy theo các bạn thì những kiến thức gì sẽ phù hợp với thế hệ sinh viên mong muốn làm công việc liên quan đến Hip Hop trong khoảng từ 3 đến 5 năm tới đây.

Dancer Rio: Hip Hop tương đối rộng, nó cũng là một lĩnh vực bao gồm nhiều thành phần kinh tế như những lĩnh vực khác trong xã hội, tuy nhiên nó có nét đặc thù là nghệ thuật liên quan đến thể chất, cho nên để làm việc được trong lĩnh vực này cần có kiến thức về nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, vũ đạo vv... để cảm nhận được những gì diễn ra trong hệ sinh thái này một cách sâu nhất. Hơn nữa các kiến thức về công nghệ cần đặc biệt được trao dồi và chú trọng, bởi hiện tại mọi thứ đang diễn ra trên trực tuyến cho nên các cơ hội đến từ đó rất lớn và cụ thể.


Tư liệu biểu diễn của Rio cùng nhóm La Différence Sài Gòn

BBoy Caramel: Đúng vậy, em cũng đồng tình với ý kiến của Rio, ngoài ra em bổ sung thêm đó là ngoại ngữ, em đã rút ra rất nhiều kinh nghiệm khi không thể đọc được các tài liệu từ nước ngoài, hoặc xem Workshop bằng tiếng Anh trên Mạng xã hội, dẫn đến bị kéo dài thời gian tập luyện không cần thiết đối với nhiều tổ hợp động tác. Đặc biệt việc giao lưu với cộng đồng Hip Hop thế giới cũng sẽ bị hạn chế, tạo nên sự thiếu tự tin khi tham gia các công việc liên quan. Cuối cùng có lẽ là tính kỷ luật công việc và không tự giác hỏi, hiện các Dancer Việt Nam đang mắc phải rất nhiều


BBoy Caramel giao lưu với BBoy nước ngoài

VHDP: Chúng tôi nghĩ là rất hợp lý, với câu hỏi cuối cùng thì các bạn có thể gợi ý một số công việc để các bạn sinh viên có thể tham gia ứng tuyển tại các doanh nghiệp liên quan đến Hip Hop được không?

BBoy Caramel: Theo em thì có các vị trí như là Biên đạo, Tổ chức sự kiện, Quản lý nghệ sỹ, Vũ công vv. là một số công việc tốt để khởi đầu công việc trong lĩnh vực Hip Hop. Hoặc mạnh dạn hơn nữa là mở một Dance Studio hoặc viết các chương trình đào tạo cũng là hướng đi hay để phát triển cộng đồng.

Dancer Rio: Hiện tại CAB Hội An đang có một số công việc em nghĩ cũng khá phù hợp để tham khảo, sau đó các bạn có thể tìm kiếm và ứng tuyển vào mô hình gần tương tự quanh khu vực mình muốn làm việc. Hoặc phụ trách sáng tạo cho các nhãn hàng thời trang đường phố, tranh tường kiến trúc và thiết kế các sản phẩm nghệ thuật như nhân vật, mô hình, công cụ vv. cũng rất thú vị và nhanh chóng nâng cao kỹ năng nghệ thuật của bản thân.

Rio hoàn thiện một bức tranh tường

VHDP: Cảm ơn Rio và Caramel với những chia sẻ cũng tương đối sâu sắc , chắc chắn nó sẽ giúp cộng đồng Hip Hop học sinh, sinh viên có thể phát triển tốt hơn nữa, hi vọng các bạn sẽ tiếp tục cống hiến như thời gian qua và mong rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa những người như hai bạn đến với cộng đồng của chúng ta.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.