Phỏng vấn Bboy Công Rùa - S.I.N.E Crew “Tôi không muốn Việt Nam có một cộng đồng thất bại”

Phỏng vấn Bboy Công Rùa - S.I.N.E Crew “Tôi không muốn Việt Nam có một cộng đồng thất bại”

BBoy Công Rùa thuộc thế hệ rất trẻ của Việt Nam giành được nhiều giải thưởng lớn từ nội địa, khu vực cho đến quốc tế. Có thể nói cao hơn nữa, đó là thế hệ khẳng định được danh tiếng của BBoy Việt Nam tại các giải đấu lớn BOTY, R16, BREAK THE FLOOR,...tạo nên thế cạnh tranh cân bằng và tự tin của cộng đồng trước những đối thủ cùng khu vực, mà từ lâu chúng ta luôn ở chiếu dưới khi được nhắc đến tên.

Có rất nhiều chất liệu để khai thác trong cuộc nói chuyện này, nhưng hôm nay chúng tôi sẽ nói về câu chuyện làm giáo dục đào tạo Hip Hop của anh. BBoy Công Rùa có thể chỉ đang tìm kiếm thành công, nhưng tôi dám chắc, anh đang là người tiên phong để thực hiện mô hình này .


VHDP: Trước hết cảm ơn Công đã giành thời gian cho buổi phỏng vấn của vanhoaduongpho.com, được biết từ lâu bạn đã dành rất nhiều tâm huyết tập luyện và thi đấu cho cộng đồng Bboy Việt Nam. Gần đây thì được biết Công có tổ chức một số giải đấu cho các bạn nhí và có sự tham gia tích cực của các học viên trong khóa đào tạo Rùa Class. Vậy Công có thể cho biết động lực nào giúp có những ý tưởng và quyết tâm xây dựng một cộng đồng được như vậy?

BBoy Công Rùa: Trong suốt hơn 13 năm qua, tôi có may mắn được đi nhiều quốc gia trên thế giới, tham gia nhiều giải đấu, hiểu hơn về cách mà họ phát triển Hip hop tại khu vực đó, địa phương đó. Tôi chứng kiến không ít những cộng đồng thành công như Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Nga, Pháp vv... Và dĩ nhiên, tôi cũng gặp không ít những cộng đồng thất bại. Tôi luôn hỏi tai sao, cái nôi sinh ra Hip hop là nước Mỹ, nhưng tại sao những khu vực, quốc gia đó họ lại phát triển vượt trội hơn đến như vậy và ngược lại cũng dành nhiều thời gian suy nghĩ về những cộng đồng thất bại.


Cuối cùng, tôi nghĩ rằng, để một cộng đồng thành công trong việc cùng nhau chung sống và cùng nhau kiến tạo, thì đều phải dựa trên nhiều nền tảng văn minh mà họ cùng nhau xây dựng. Và nền tảng quan trọng nhất là giáo dục dân trí. Mà để tạo dựng nó, thì phải dựa vào hệ thống giáo dục của cả cộng đồng đó.

Vì giáo dục sẽ tạo ra những người giáo viên tiếp tục giảng dạy cho cả cộng đồng đó; Giáo dục sẽ đào tạo những người thiết kế, dàn dựng sản phẩm nghệ thuật của cả cộng đồng đó; Giáo dục tạo ra những vũ công làm việc cho những nhóm nhảy. Tạo ra những nhà kinh tế dẫn dắt nền kinh tế cuả cả cộng đồng đó. Những người lãnh đạo của cộng đồng đó cũng sẽ do chính nền giáo dục đó tạo thành.

Thế cho nên cách đây 10 năm tôi quyết định mở lớp dạy đầu tiên tại 25 Thái Thịnh Hà Nội

Là người Việt, tôi sợ lắm nếu chúng ta có một cộng đồng thất bại! Vì ước mơ của tôi là một ngày nào đó, Hiphop Việt Nam trở thành nhà lãnh đạo của khu vực, vì tôi tin chúng ta đủ tiềm năng, tôi tin chúng ta có thể.


VHDP: Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì các dự án nào cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn lâu dài ban đầu, đặc biệt là lĩnh vực Hip hop, nhưng thật sự bản thân chúng tôi không muốn nói đến sự lùi bước, chỉ muốn biết Công đang có những kỳ vọng gì vào các dự án lớp học mà mình đang tổ chức?

BBoy Công Rùa: Tôi thực sự không có quá nhiều kinh nghiệm tổ chức một vài thứ giống như vậy trước đây, nhưng cũng hiểu những khó khăn ở một thị trường non trẻ sẽ không ít, sau 10 năm hoạt động lớp học hàng tháng cũng có khoảng 80-100 lượt học sinh. Cơ sở vật chất tập luyện ở 05 địa điểm quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm , Cầu Giấy , Hoàng Mai hiện cũng dần được nâng cấp hơn nhiều so với trước đây. Rõ ràng tôi thấy rằng mình đang được ủng hộ bởi anh em cộng đồng, phụ huynh học sinh và các học sinh của mình. Ngoài một chút lợi nhuận để cảm thấy mô hình thực sự sống được, thì việc được công nhận bởi xunh quanh lại có ý nghĩa nhiều hơn với tôi tại thời điểm này.

Trong thâm tâm tôi, chỉ muốn nói lên một điều “ Một mình tôi có thể sẽ không tạo được sự thay đổi, nhưng tôi sẽ luôn chủ động là người đầu tiên đầu tư công sức, tiền bạc của mình vào lĩnh vực giáo dục Hip hop này”. Tôi kỳ vọng, lứa học sinh đầu tiên đã theo tôi hơn 3 năm sẽ tiếp tục trưởng thành và trở thành các nhân tố quan trọng của cộng đồng Hiphop Việt trong 2 năm tới đây. Tất cả đang hướng tới cuộc thi Olympic tổ chức vào năm 2024 nơi mà cả thế giới mong đợi.

VHDP: Ở trên Công có nói đến phụ huynh học sinh, chắc Công cũng đã phải mất thời gian tiếp cận, thuyết phục họ khi giao con mình theo đuổi một môn nghệ thuật thể chất còn mới ở Việt Nam như vậy?

BBoy Công Rùa: Thời gian đầu cũng khá là khó khăn cho đến khi hinh thành được một nhóm nho nhỏ với 5 học sinh đầu tiên, có người thì mang con đến với mong muốn rèn luyện sức khỏe, có người đến xem cùng các con, nhưng sau đó con không đủ tự tin hòa nhập nên cũng không đăng ký vì sợ nguy hiểm, có người gửi gắm vì tò mò khi đã xem ở đâu đó về Hip hop, một số khác thực sự mong muốn con cái có tố chất nghệ thuật để theo hẳn nghề này, vì thực sự nó mới và còn nhiều tiềm năng phát triển. Số lượng định hướng theo BBoy này hiện đang chiếm khoảng 40%.


Vậy nên, với mỗi phụ huynh tôi đều phải trao đổi kỹ một số định hướng cho các em mang tính tư vấn nghề nghiệp, mà ví dụ chính là bản thân mình (cười), căn bản sẽ tốt về thể chất vì là môi trường thể thao lành mạnh. Sự tự tin trong tiếp xúc sẽ tăng dần khi giao lưu nội bộ và thi đấu bên ngoài. Hiện tại có một số cháu khá tốt như bboy Đạt Tom, bboy Anh Minh bboy Tyt vv...lứa tuổi 6 đến 12, trong thời gian qua đã đạt được các thành tích đáng khích lệ như: VietNam Hiphop Next Generation giải Kid Power 2019, Hanoi Best Kidz Vol 2, Top 8 Crew Battle trên 40 đội thi tại Invincible Breaking tại Nam Ninh Trung Quốc. Top 8 giải đấu Top of the country tại Đông Hưng Trung Quốc.

VHDP: Cũng đã đến giờ dạy của Công, câu hỏi cuối cùng vanhoaduongpho.com muốn biết bạn đã nhận được sự ủng hộ thế nào từ gia đình khi tham gia sự nghiệp phát triển cộng đồng Hip hop như hiện nay?

BBoy Công Rùa: Như mọi BBoy khác của Việt Nam, gia đình cũng đã có định hướng riêng từ khi tôi đi học cấp 3, tuy nhiên bố mẹ tôi cũng đã khá mở khi cảm thấy niềm đam mê rất lớn của tôi trong lĩnh vực này, cho đến nay cũng vậy vợ tôi cũng khá là bận nên khi thấy tôi vẫn chia sẻ được công việc gia đình với cô ý, bố mẹ hai bên cũng đã ủng hộ nhiều hơn. Có lẽ không còn mong muốn gì hơn nữa rồi, chỉ mong các lớp học thật sự tiến triển tốt để các học sinh của tôi cảm thấy hạnh phúc thi theo đuổi con đường sự nghiệp này như tôi.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.