Patti McGee - Bóng hồng xinh đẹp và câu chuyện “không gặp thời”

Patti McGee - Bóng hồng xinh đẹp và câu chuyện “không gặp thời”

Cộng đồng trượt ván những năm 60s có thể nói là không ai mà không biết hình ảnh này. Người trong tấm hình trên chính là Patti McGee - Một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp được xem như là vận động viên trượt ván chuyên nghiệp đầu tiên của phái nữ. Tuy nhiên gần như cái danh sưng nghe “ngầu lòi” ấy chẳng mang đến cho McGee những gì cô thật sự mong muốn.

Vậy chi tiết câu chuyện trên là như thế nào? Tại sao lại nói McGee không gặp thời?. Hãy cùng VHĐP đi tìm câu trả lời.

Pattie McGee là ai?

Patti McGee là một vận động viên trượt ván nữ người Mỹ. Cô sinh ra vào đúng cái năm mà cuộc thế chiến thứ hai đi đến hồi kết (1945) và có tuổi thơ gắn liền với thành phố San Diego - Nơi được xem như là một trong những cái nôi đầu tiên của bộ môn trượt ván. 

Tên tuổi của Patti McGee luôn đi cùng cái danh xưng “Bóng hồng chuyên nghiệp đầu tiên của làng trượt ván”. Trong cuộc đời hành nghề của mình cô đã sáng tạo rất nhiều trick khác nhau, nhưng nổi bật hơn tất cả phần còn lại chính là tuyệt chiêu “Hand Stand” - Hay ở Việt Nam còn gọi là Trồng Cây Chuối ngay trên chính chiếc ván trượt bấp bênh. 

Bén duyên với trượt ván từ những ngày còn nhỏ

Trượt ván đến với Patti McGee như một cái duyên khi cô được anh trai mình làm tặng một cái ván trượt. Cứ ngỡ như đó chỉ là món đồ chơi mà một ông anh dành tặng cho cô em nhỏ tuổi để “giải sầu” trong những lúc buồn, nào ngờ đâu chính cái ván trượt ấy đã góp phần hình thành nên một trong những pro skaters đầu tiên của phái nữ. 

Thuở ấy Patti McGee bị cuốn hút khi thấy những đứa con trai khác trong vùng chơi trượt ván và cô tự nhủ mình cũng có thể làm được như họ. Thế là năm 1962 bằng chính chiếc ván trượt thô sơ mà anh trai dành tặng, Patti McGee đã bắt đầu lân la khắp nơi và tìm cho mình một “mái nhà” thực thụ của cô trong bộ môn này. 

Trớ trêu thay những đội nhóm mà McGee gia nhập vào khi ấy đa số toàn là nam, chỉ có mỗi cô là nữ. Nhưng điều đó không cho phép nữ Skaters này chùn bước. Và những thành công của McGee đã nói lên tất cả. 

Chức vô địch năm 1964 và một vài những sự cố “ngoài ý muốn”

Năm 1964, Patti McGee tham dự cuộc thi Nation Skateboard Championship và đã “ẵm luôn” cái chức vô địch, biến cô trở thành nữ Skaters đầu tiên trên đấu trường chuyên nghiệp, khi ấy Patti McGee chỉ mới 19 tuổi xuân thì. Dấu ấn nổi bật nhất mà cô để lại trong cuộc thi năm đó không gì ngoái ngoài cú “trồng cây chuối” thương hiệu của mình. Tuy nhiên, chính nó cũng mang đến một vài những câu chuyện ngoài ý muốn. 


Vào những năm đầu tiên trong sự nghiệp của McGee thì trượt ván vẫn được xem là một bộ môn không quá nổi bật với đông đảo quần chúng. Người ta luôn quan niệm rằng phải chăng nó chỉ là một loại hình mới nổi và cũng sẽ nhanh chóng tàn lụi như biết bao bộ môn khác. Nhưng khi trượt ván dần dần có được chỗ đứng của mình thì những vấn đề xoay quanh nó bắt đầu nảy sinh, đa phần là về khía cạnh an toàn cho người chơi. 

Như anh em cũng đã biết thì Skateboard là một bộ môn không hề dễ chơi. Nó gắn liền với những cú ngã, những cú va chạm, khiến cho các “gà mới” phải thối thần và đôi khi là từ bỏ ngay từ những ngày đầu. 

Hơn nữa vào những ngày đầu hình thành và phát triển, dân trượt ván chưa hề có cho mình một sân chơi chuyên nghiệp. Vì vậy để thoả mãn cái đam mê đang bừng bừng thì các Skaters xem đường phố với hàng loạt những phương tiện giao thông như là một sàn diễn. Điều này ít nhiều đã làm vấy lên những nghi ngại: Nhỡ đâu khi đang trượt họ đâm vào một chiếc xe đang lưu thông trên đường thì sao? Nếu sứt đầu mẻ trán thì phải xử lý như thế nào? Phải chăng ta nên áp quy định là những người chơi trượt ván cũng phải đội mũ bảo hiểm, giống như những người chạy moto hay chăng? 

Mọi thứ không có một kết luận nào chính thống, mãi cho đến năm 1965, sau khi hình ảnh McGee trồng cây chuối trên chính chiếc ván trượt bấp bênh mà đối với không ít người thì việc đứng trên nó còn té lên té xuống, huống chi là trồng này trồng kia xuất hiện trên khắp các mặt báo. Giới truyền thông cho rằng động tác ấy là quá mạo hiểm. Cuối cùng nó như một giọt nước tràn ly, dẫn đến vô số luồng ý kiến cho rằng đã thật sự đến lúc ta phải áp dụng những biện pháp để thắt chặt an toàn cho bộ môn này. Giới cầm quyền của một vài thành phố khi ấy đã bắt đầu cấm việc trượt ván tại nơi công cộng. Đỉnh điểm là khi Na-Uy vào cuối những năm 70s xem việc mua bán hay sở hữu một chiếc ván trượt là một hành động phi pháp. 

Tuy nhiên buồn cười thay là những đạo luật này lại chả thể nào ngăn cấm các con dân đường phố. Thậm chí nó còn khiến các Skaters hăng máu hơn. Động thái chống trả khi ấy đa phần đến từ những Skater phái nam và khiến cho trượt ván lại một lần nữa quay trở lại thuở ban đầu, nơi các cánh mài râu gần như thống trị nó. 

Mãi cho đến sau này khi người ta đã nhìn nhận bộ môn này với một con mắt khác và loại bỏ đi bớt những định kiến thì mọi người cả nam lẫn nữ mới hăng hái trở lại. Và McGee với cú trồng cây chuối của mình lại một lần nữa là hình ảnh truyền cảm hứng cho các bóng hồng trong làng trượt ván mãi cho đến ngày hôm nay. 

Sự nghiệp đúng người nhưng lại không đúng thời điểm

Sau chức vô địch năm 1965, Patti được tài trợ bởi hai tổ chức về trượt ván là Vitapack và Hobie Skateboard với khoảng thù lao 300 đô la Mỹ một tháng để đi vòng quanh nước Mỹ, đến những cửa hàng bán ván trượt nhằm hướng dẫn các trip and trick khi trượt ván. Những hợp đồng quảng cáo cũng nhanh chóng đến với Patti khi cô xuất hiện trên một vài những chương trình truyền hình. 


Patti McGee trên sóng truyền hình

Tuy nhiên chỉ 1 năm sau, tức năm 1966 thì sự nghiệp của McGee bắt đầu đi đến bờ tài lụi do lúc bấy giờ trượt ván chỉ được xem như là một trào lưu, một cái gì đó mà người ta quan niệm là thứ “sớm nở tối tàn”. Mãi cho đến cuối những năm 90s, sau khi có sự ra đời của X-Game thì nó mới thật sự được công nhận chính thức.

Do đó từ những ngày đầu cái chức danh vận động viên trượt ván nữ chuyên nghiệp đầu tiên không mang đến cho Patti McGee nhiều tiền tài và danh vọng, khiến cô phải làm nhiều việc ngoài lề để có thể sinh sống. Bởi vậy ta mới thấy thật tiếc cho bóng hồng này.

Kết luận

Vậy đó là đôi nét về Patti McGee - Bóng hồng đời đầu trên đấu trường trượt ván chuyên nghiệp. Vào năm 2010, cô tiến vào mái nhà của Skateboarding House Of Fame - Một tổ chức phi lợi nhuận nhằm tôn vinh những huyền thoại trong bộ môn trượt ván, và Patti chính là người phụ nữ đầu tiên bước vào cái danh sách danh giá của những huyền thoại trượt ván.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.