Nujabes - Một huyền thoại với di sản âm nhạc khổng lồ ảnh hưởng đến Hip Hop tới tận ngày nay

Nujabes - Một huyền thoại với di sản âm nhạc khổng lồ ảnh hưởng đến Hip Hop tới tận ngày nay

Người được xem là cha đẻ của dòng nhạc Lo Fi Hip Hop. Người mang cá tính âm nhạc có 1 không 2 khi kết hợp hiệu quả giữa các Sample, âm hưởng nhạc Jazz, Soul vào nhịp điệu đặc trưng của Hip Hop. Thứ mà người ta gọi là nhạc Chill Hop bây giờ cũng là từ những “âm thanh thư giãn” mà Nujabes mang lại.

Mặc dù được cho là được truyền cảm hứng từ nhạc Hip Hop bờ Đông (East Coast) thời kỳ hoàn kim (Golden Era), nhưng sự khác biệt chính là không khí mà ông đã tạo ra cho âm nhạc của mình. Nó xoa dịu mọi tâm hồn. 

Âm nhạc của ông như ma thuật với những mảnh ghép thật đơn giản mà tinh tế, tài tình. Chạm đến mọi trái tim, len lỏi vào nội tâm của mỗi con người. Cũng như mang chút gì đó hoài niệm, u sầu. 

Đáng kể hơn, ông không những tài năng trong việc sản xuất âm nhạc mà còn có thể xem là một nhà kinh doanh đại tài khi sở hữu hai hãng thu âm: T Records và Guinness Records. Đến năm 1998, ông thành lập hãng thu âm chỉ tập trung vào âm nhạc Hip Hop: Hydeout Productions - nơi khai sinh những tên tuổi nổi tiếng như: Uyama Hiroto, Emancipator,...


Ba cột mốc trong sự nghiệp giúp ông được biết đến rộng rãi là: Nhạc cho bộ phim Anime "Samurai Champloo" năm 2004 - một bộ phim thú vị kết hợp giữa văn hóa đường phố, các yếu tố Hip Hop như nghệ thuật Graffiti và Rap với bối cảnh nước Nhật thời phong kiến.

Và Hai album Metaphorical Music phát hành năm 2003 và Modal Soul phát hành năm 2005; 

Series Luv(sic) Hexalogy’ nổi tiếng kết hợp cùng Rapper Shing02. Cả 2 đã cùng làm phần 1, 2, 3 và phần 4, 5, 6 được ra đời sau này khi Shing02 tưởng nhớ về Nujabes và ‘Modal Soul Classics II’ (2010) cũng được phát hành sau khi ông đã qua đời.

Có những người mà chỉ sau khi họ qua đời, thậm chí nhiều chục năm sau hoặc cả thế kỉ sau thì người ta mới hiểu được tầm nhìn và tài năng của họ.

Nujabes cũng vậy, dù tài năng thế nhưng âm nhạc của ông thực sự chỉ được yêu mến trên toàn thế giới khi ông đã mãi ra đi trong một tai nạn xe hơi vào năm 2010. Và hôm nay chính là đúng 13 năm ngày ông mất.

Thật đáng tiếc khi một con người như vậy lại có đời sống quá ngắn ngủi. Nhưng chắc chắn rằng cho dù không còn hiện hữu trong thế giới vật chất này nữa thì ông sẽ không bao giờ thực sự chết đi cả, vì những gì Nujabes để lại sẽ khiến chúng ta phải nhớ mãi.

Cùng VHĐP dành ngày hôm nay để tưởng nhớ và thưởng thức lại những sáng tác của Nujabes nhé!


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.