Nói về sự phát triển của Hip Hop thì phải nhắc đến công lao của Henry Chalfant

Nói về sự phát triển của Hip Hop thì phải nhắc đến công lao của Henry Chalfant

Người trẻ ngày nay khó có thể biết được rằng Hip Hop ở thời kỳ đầu được hình thành và phát triển như thế nào. Đa phần chúng ta chỉ góp nhặt thông tin từ những câu chuyện truyền miệng. Mặc dù không thể phủ nhận rằng lời tường thuật nói ra từ chính miệng của những “nhân chứng sống” khi ấy đều là nguồn tư liệu quý báu, nhưng khó mà có thể nào biết được tính xác thực của nó. Các mẫu sự kiện qua từng thời kỳ, dưới góc nhìn của nhiều cá nhân thì khả năng cao không còn giữ đúng được tính thuần túy như lúc ban đầu. 

Tuy nhiên, một BỨC ẢNH thì lại là câu chuyện khác. Hình ảnh không biết nói dối. Chúng đều là thứ chân thực nhất đang diễn ra trước ống kính của người chụp. Công lao của các nhiếp ảnh gia không ngại gian khổ để ghi lại những tấm ảnh của thời đại là vô bờ bến, đặc biệt là trong văn hoá Hip Hop. Và nếu như đã nhắc đến việc này thì không thể nào không kể đến Henry Chalfant - một trong những nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh Graffiti/Hip Hop được tôn kính bậc nhất. 

Vậy Henry Chalfant là ai? Ông đã góp công gì trong việc truyền tải bối cảnh của Hip Hop vào những ngày đầu đến với công chúng? Tất cả sẽ được VHĐP giải đáp trong ngày hôm nay. 

Henry Chalfant là ai? 

Henry Chalfant là một nhiếp ảnh gia người Mỹ. Ông là một trong những người đầu tiên thật sự chú ý đến sự thai nghén của Hip Hop vào ngày đầu mà nó hình thành. Henry Chalfant là nhân chứng sống của thời đại. Nếu không có ông, ta khó có thể nào biết được các tác phẩm huyền thoại của Dondi, Lee, hay Lady Pink,.. cùng nhiều những nghệ sĩ Graffiti khác có hình thù như thế nào. Nếu không có ông, ta chẳng thể hình dung được rằng các BBoy thời kỳ đầu đều là những người có gu ăn mặc cực kì “Swag”. Và nếu không có ông, Hip Hop như thiếu đi mất một phần của chính nó. 


Chân dung Henry Chalfant

Những bức ảnh của Henry Chalfant là vô giá. Một số hiện nay đang được lưu giữ như các báu vật trong các bảo tàng, thư viện tại Mỹ, Châu Âu,... Bên cạnh đó Henry Chalfant cũng bảo vệ những đứa con tinh thần của mình bằng cách số hoá chúng. Anh em có thể tham khảo tại trang web của ông. Tuy nhiên ít ai biết rằng để có được các tác phẩm để đời, Henry Chalfant đã phải đánh đổi không ít. Có khi là cả sự an toàn của chính bản thân.  

Cuộc đời hành nghề của Henry Chalfant

Vào đầu những năm 70s, Graffiti trở thành một phong trào và nhanh chóng lan nhanh khắp thành phố New Yorks bên cạnh sự bùng nổ của Hip Hop và nhảy Breaking. Các thanh niên trẻ tuổi yêu thích bộ môn này biến cơ sở vật chất của thành phố thành công cụ phục vụ cho đam mê của mình. Họ để lại trên các khu tàu điện ngầm những cái “Tag”, những bức tranh đầy màu sắc chất chứa các vấn đề của thời đại. 

Style War - NOC


Children of the Grave (bức 2) - Dondi White


Tác phẩm của huyền thoại Lee Quinones

Henry Chalfant ngay lập tức bị chú ý bởi nền văn hóa đang cuộn trào này khi ông chuyển đến New York. Mới đầu Henry Chalfant làm nghề điêu khắc. Năm 1977 ông bắt gặp Lee Quinones - người mà sau này trở thành nghệ sĩ Graffiti vĩ đại đang vẽ tại khu tàu điện ngầm cùng với Fabulous Five Crew.  Lúc ấy ông cảm thấy vô cùng ấn tượng với những gì mà Lee đang làm: “Mình phải chụp lại khoảnh khắc này - đó là tất cả những gì tôi nghĩ vào thời điểm ấy” - Henry Chalfant nói trong một buổi phỏng vấn với The New York Times. Kể từ đó ông quyết định lân la khắp nơi để “săn lùng” khoảnh khắc của những nghệ sĩ đường phố. 

Trong vòng 7 năm tiếp theo, Henry Chalfant đã chụp được hơn 1500 tấm ảnh về Rapper, BBoy, Graffiti,... Biến bộ sưu tập của ông thành một trong những công trình đồ sộ nhất. “Tôi thường bị mấy tên cảnh sát chú ý. Họ thắc mắc rằng người đàn ông này làm cái quái gì vậy, và thường thì tôi chỉ nói mình đang thực hiện vài dự án cho các trường học” - Henry Chalfant tâm sự với tờ theguardian.


Rock Steady Crew


Các đứa trẻ đang tập nhảy. Bên dưới chúng là đống đổ nát


Một buổi "Jam" ngoài trời 


Dondi White

Henry Chalfant thường đứng cả giờ đồng hồ để chờ đợi đoàn tàu có tác phẩm mà ông mong muốn dừng phía bên kia đường ray, ngay khi nó vừa dừng lại và các hành khách bước xuống, ông liền chụp lại nó. Henry Chalfant chính là người chụp bức Graffiti “Merry Christmas” vô cùng nổi tiếng. Đó cũng chính là đoàn tàu đầu tiên mà ông "bắt" được trong sự nghiệp của mình. Những nhà làm phim luôn thèm muốn nguồn tư liệu quý báu của ông. Vì vậy nên Henry Chalfant nhận được nhiều lời mời từ các nhà sản xuất. Một trong các dự án tiêu biểu có thể kể đến đó chính là Style Wars - bộ phim tài liệu nổi tiếng về Graffiti và Hip Hop được phát sóng lần đầu vào 1984. 


Bức Graffiti Merry Christmas

Kết Luận

Henry Chalfant kết thúc sự nghiệp vào năm 1985. Ông là một trong những người đã chứng kiến sự phát triển của Hip Hop vào những ngày đầu. Những gì mà Henry Chalfant đã để lại không đơn thuần chỉ là những bức ảnh, mà nó còn là minh chứng cho từng giai đoạn trưởng thành của văn hoá đường phố. Ngày nay nhiều tài liệu của Henry Chalfant vẫn còn được dùng để sản xuất phim ảnh. Thật tuyệt vời Henry Chalfant - Cám ơn ông vì đã để lại những thứ vô giá cho cộng đồng.

*nguồn ảnh: Henry Chalfant

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.