Những cách giúp “Dancer chuyên nghiệp” bảo vệ đầu gối của mình

Những cách giúp “Dancer chuyên nghiệp” bảo vệ đầu gối của mình

Khi lớn tuổi người ta thường nói về chân chùn, gối mỏi, rất nhiều trong chúng ta bị tra tấn vì đau đầu gối. Không thể đi bộ đường dài hoặc leo xuống cầu thang. Việc cúi người và đứng đơn giản thường rất khó khăn. Điều này là do khớp gối của chúng ta đã xuống cấp.

Định nghĩa đơn giản của thoái hóa khớp, là đề cập đến việc mất tính đàn hồi của sụn trên bề mặt khớp, làm tăng căng thẳng cho xương bên dưới sụn, dẫn đến mòn khớp nhanh, mỏng và hẹp không gian khớp. Nó gây ra cứng xương, biến dạng, thay đổi nang, vv, dẫn đến suy giảm chức năng khớp.


Trong nhảy có nhiều động tác liên quan đến đầu gối

Nhìn chung, sụn bắt đầu mòn dần sau 30 tuổi. Từ đó, khi tuổi tác ngày càng tăng, tổn thương khớp và sụn ngày càng nghiêm trọng, cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của viêm khớp do tuổi già. Do đó, khi bạn còn trẻ, bạn phải học cách chăm sóc khớp gối như duy trì các bộ phận của cỗ máy và trì hoãn sự khởi phát của viêm khớp gối càng nhiều càng tốt.

Tại sao khớp gối dễ bị lão hóa?

Đầu gối của chúng ta chịu gần như toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Trong điều kiện tự nhiên, đầu gối bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, hóa chất và sử dụng cơ bắp, và nó cần duy trì sức sống thông qua chế độ ăn uống, đứng và các hoạt động thích hợp.

Ngay từ tuổi thiếu niên, sụn khớp bắt đầu thoái hóa. Với tuổi tác, lưu thông máu và cơ bắp yếu đi, các khớp bị khô do giảm tiết dịch nhờn, các mô mềm trở nên kém đàn hồi, dễ bị tổn thương hơn và sụn dễ bị bong tróc, thiếu tái cấu trúc. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn do tăng cân. Cấu trúc sinh lý như chân cong, bàn chân phẳng và chấn thương thường xuyên sẽ khiến đầu gối bị lệch khỏi tăng trưởng thông thường. Cần biết rằng sự liên kết từ bàn chân đến hông rất độc lập. Nếu một phần đi lệch khỏi "đường ray", toàn bộ hệ thống sẽ tổn thương.


Các động tác trong nhảy có tốc độ xoay chuyển rất nhanh, dễ trật khớp gối

Sử dụng cơ bắp của một bài tập nhất định hoặc tập nhảy quá mức có thể gây ra một tỷ lệ không cân bằng của các mô cơ. Ví dụ, cơ bắp đùi trước của người đi xe đạp được phát triển bất thường. Một số điệu nhảy có độ rung cao đến đầu gối, chẳng hạn như các cú nhào lộn và hầu hết các kiểu nhảy đều có cường độ cao, nếu không phân bổ lại, để có các động tác có độ rung thấp, nó sẽ làm tăng khả năng chấn thương đầu gối.

Vậy bảo dưỡng khớp gối như thế nào?

1/ Cần có công thức nấu ăn thân thiện

Cũng như các bộ phận khác của cơ thể, khớp cần đủ rau và trái cây. Ăn ít nhất 5 loại rau và trái cây mỗi ngày. Đây là cách duy nhất để có được vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, không có sẵn từ các loại thực phẩm khác. Cơ thể cần canxi, kẽm và vitamin C để chữa lành. Viên nén vitamin tổng hợp có thể có hiệu quả, nhưng không có nguồn nào tốt hơn thực phẩm tươi. Dầu tinh chế cũng rất hữu ích cho khớp. Thêm omega-3, dầu ô liu, bơ và hạnh nhân vào công thức nhiều lần trong tuần có thể giúp ích đáng kể.


2/ Chú ý đến lạnh và ấm

Do khớp gối "gầy" và thiếu sự bảo vệ của cơ bắp và chất béo, nó không được cung cấp đủ nhiệt, do đó nhiệt độ thấp hơn các bộ phận khác của cơ thể. Điều quan trọng là phải cân bằng lạnh và ấm, đặc biệt là bệnh nhân bị viêm màng hoạt dịch mãn tính. Khớp gối cũng sợ bị ướt. Đừng ngủ ở nơi tối và ẩm ướt. Không rửa khớp gối bằng nước lạnh ngay khi bạn đổ mồ hôi nhiều vào mùa hè.

3/ Kiểm soát cân nặng

Các nguyên nhân chính của thoái hóa khớp gối là do chịu trọng lượng và lão hóa khớp, cùng với việc mất canxi. Nhiều phụ nữ trung niên và cao tuổi bị thừa cân là nạn nhân chính của viêm khớp gối. Do đó, kiểm soát cân nặng là cách trực tiếp nhất để giảm trọng lượng của khớp gối, và điều rất quan trọng là giảm lão hóa khớp.


4/ Chọn một phương pháp tập luyện khoa học

Hiện nay, có một sự nhầm lẫn phổ biến ở bệnh nhân viêm xương khớp, đó là: viêm xương khớp có nên hoạt động không? Nguyên tắc chung của câu trả lời là: Bất kể làm thế nào để ngăn ngừa hoặc điều trị viêm xương khớp, vẫn cần tập luyện, nhưng có khoa học để có thể làm cho xương dày, cơ bắp chắc khỏe. Dinh dưỡng của sụn có thể cải thiện và trì hoãn sự lão hóa của sụn, đây là cách cơ bản để ngăn ngừa viêm xương khớp.

Tóm lại, điều quan trọng là cần có một phương pháp và hoạt động chính xác.

Chú ý đến các hoạt động khởi động kỹ khi tập, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị đầy đủ và nhẹ nhàng duỗi đầu gối trong ít nhất 1 phút. Ngoài ra cần tăng cường các bài tập thể dục bổ trợ dưới cấp tầng thấp, chúng tôi mạnh dạn đề xuất hai phương pháp.


Khởi động trước khi tập

a/ Phương pháp một

Giữ tư thế nằm ngửa, đặt một chiếc gối cao khoảng 10 cm sau đầu gối và để bắp chân luân phiên nâng lên cho đến khi khớp gối được duỗi thẳng hoàn toàn, sau đó hạ xuống, thực hiện 20 ~ 30 lần mỗi ngày, bạn có thể tập lúc thức dậy vào buổi sáng và trước khi ngủ vào ban đêm. Khớp gối có thể được mở rộng và xoay hoàn toàn nhằm ngăn chặn độ cứng của nó.

b/ Phương pháp hai

Chức năng nâng chân thẳng. Ở tư thế nằm ngửa, các chi dưới được duỗi thẳng hoàn toàn và nâng lên, và nâng khoảng 30 độ so với bề mặt giường. Giữ trong 5 đến 10 giây, hạ xuống và thư giãn trong 2 đến 3 giây. Tập 15 phút mỗi lần, hai lần một ngày. Điểm chính của hành động là đầu gối phải hoàn toàn thẳng và không bị cong trong toàn bộ quá trình. Mục đích là để tập luyện các cơ quanh đầu gối của chúng ta.

Nói chung, chúng ta cần hết sức bảo vệ đầu gối của mình, đặc biệt là những người có những động tác nhào lộn nhiều, hoặc thường xuyên nhảy ở tầng cao, sau bài viết, mong rằng các bạn sẽ để tâm hơn, để có một sự nghiệp nhảy bền vững cho riêng mình


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.