Nguồn gốc ra đời của Beatbox - Thường xem là nhân tố thứ năm của văn hóa Hip Hop

Nguồn gốc ra đời của Beatbox - Thường xem là nhân tố thứ năm của văn hóa Hip Hop

Beatboxing là bộ môn nghệ thuật mà người chơi sử dụng miệng, môi, lưỡi và giọng nói của mình để mô phỏng nhiều âm thanh như tiếng trống, tiếng chà đĩa hoặc giọng như Robot. Beat có nghĩa là nhịp, còn Box là chiếc hộp, ghép hai từ lại sẽ mang ý nghĩa là mọi âm thanh đều được phát ra từ chiếc hộp thần kì này. Beatboxing còn có hai tên gọi khác là: Vocal percussion và Multivocalism. Vocal percussion là thuật ngữ thường dùng cho những ban nhạc Acapella hay Rockcapella.

Mặc dù Beatbox không giới hạn ở phạm vi Hip Hop nhưng nó vẫn ngầm được xem như là “yếu tố thứ năm” của nền văn hóa này.

Việc con người có khả năng tạo ra nhiều âm thanh khác nhau vốn đã có từ hàng nghìn năm trước. Cho đến khi văn hóa Hip Hop bắt đầu hình thành, tại Miền đông (EastCoast), thành phố New York. Các nghệ sĩ da đen hát phụ trong dàn nhạc đã vỗ tay, dậm chân để giữ và tạo nhịp.

Sau này là Acapella (nghệ thuật hát chay), dàn bè cũng sử dụng miêng để tạo ra những điểm nhấn. Còn Beatbox thì ra đời vì lí do đơn giản hơn: Cộng đồng đường phố tự tạo ra những bản nhạc, tự tạo lại âm thanh từ trống chỉ vì không có nổi chi phí để sắm một chiếc máy!


Nhưng mãi cho đến những năm 80, nó mới thực sự ra đời với người tiên phong là Doug E.Fresh, ông cũng là người đầu tiên tự xưng là Beatbox Human. Bên cạnh đó còn có Buffy từ Fat Boys, Wise (Stetsasonic) và Biz Markie, họ đều là những huyền thoại đưa Beatbox đến với nhiều người hơn. Sau này, để Beatbox được phát triển và hồi sinh thì phải kể đến Rahzel, Kenny Muhammad hay Matisyahu,… những người đã thúc đẩy các hình thức nghệ thuật này đến toàn thế giới.... Michael Jackson cũng đã từng đưa Beatbox qua một số bài hát của mình, phổ biến nhất là Billie Jean.


Beatbox không phải là một bộ môn nghệ thuật dễ dàng, những nghệ sĩ Beatbox cần phải luyện tập rất chăm chỉ để chinh phục được nó.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.