Nguồn gốc của Custom giày Sneaker và cách nó phát triển

Nguồn gốc của Custom giày Sneaker và cách nó phát triển

Bắt nguồn từ văn hóa Graffiti trong Hip Hop, từ một sở thích đơn thuần, Custom Sneaker đã trở thành một ngành kinh tế. Bởi với con người, đặc biệt là thế hệ trẻ thì ai cũng muốn thể hiện cá tính riêng, được xem là một cá thể độc nhất. 

Tính độc quyền của một sản phẩm vẫn làm mưa làm gió trên khắp thế giới, không chỉ ở giày thể thao mà tất cả những món thời trang khác như: Trang sức, túi xách, hay bất vật dụng cá nhân nào như một hình thức đánh dấu chủ quyền.

Bên cạnh đó, Sneaker thường là Item mà chúng ta sử dụng nhiều nhất trong tủ đồ, bởi nó thoải mái, thời trang và hợp với bất cứ loại trang phục nào. Vì vậy tại sao không sáng tạo ra những đôi giày chỉ cho riêng mình.


Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, những người đam mê Sneaker bắt đầu sản xuất các biến thể yêu thích của riêng họ và bán chúng trên thị trường.

Một trong những người đầu tiên khởi xướng điều này là Bobbito Garcia vào những năm 80s, 90s. Garcia đã sơn nhiều màu sắc khác nhau vào dấu Swoosh đặc trưng của Nike trên đôi giày biểu tượng Nike Air Force 1. Một số những người tiên phong khác như Methamphibian SBTG, những người tự vẽ tay lên Nike Dunk và rao bán lại với giá cao.

Hay Raif Adelberg thì cắt nhỏ Nike Air Force 1, sáng tạo ra phiên bản của mình và gửi chúng đến Eddie Cruz để bán tại Union LA vào đầu những năm 2000s. 


Hình thức này đã ngay lập tức tràn ngập thị trường theo mọi cách có thể tưởng tượng được, vì người tiêu dùng mong muốn có nhiều cơ hội hơn để tạo sự khác biệt. Nhiều năm sau, giày Sneaker Custom được sử dụng với nhiều chất liệu xa xỉ hơn, nhiều nhà thiết kế trở nên nổi tiếng vì sáng tạo ra những mẫu giày rất phức tạp.

Mặc dù có rất nhiều mẫu Sneaker độc đáo, nhưng, nhưng bởi vì xuất hiện rất nhiều những người đi '"Copy" lại mà những ý tưởng này trở nên sáo rỗng. Nếu một điều gì đó được đón nhận nồng nhiệt, thì luôn khiến người khác cảm thấy muốn loại bỏ. Thay vì tập trung vào đóng góp cho nền văn hóa Sneaker, những người này lại cố gắng kiếm nhiều lợi nhuận từ xu hướng đang lên. 


Connor Seltz của Ceeze Studios cho biết: “Thị trường Custom giày Sneaker đã trở nên bão hòa nhưng tôi vẫn tin rằng vẫn còn khoảng trống rất lớn cho sự sáng tạo và những người có tư duy độc đáo. Có một cuộc đối thoại mâu thuẫn giữa tính sáng tạo và chủ nghĩa thương mại”.


Những đôi giày thể thao tùy chỉnh tốt nhất là những đôi kể một câu chuyện và giữ được ý nghĩa cá nhân.

Bất chấp những đôi giày nguyên bản vẫn luôn được phát hành mỗi ngày, giày Sneaker Custom vẫn luôn là một mục quan trọng trong ngành công nghiệp giày thể thao. Họ truyền cảm hứng cho các thương hiệu và cá nhân tiếp tục sáng tạo, đổi mới. Cho dù là bất cứ thiết kế độc đáo hay để kể một câu chuyện thì giày Custom vẫn sẽ tiếp tục có mặt trên thị trường. Nhưng có một điều rằng, khi số lượng giày Custom tăng thì những mẫu giày nguyên gốc cũng sẽ tăng theo.

Nhiệm vụ của người tiêu dùng là phân biệt được điều tốt và xấu. Văn hóa Sneaker phát triển dựa vào những gì “thật”.


Vì vậy nếu yêu thích Sneaker và nghệ thuật thì bắt đầu thử sức Custom những đôi giày Sneaker của bạn là một ý nghĩ không tồi!

Tại Việt Nam cũng có nhiều những cơ sở Custom giày có tâm và có tầm, một số còn trình làng những thiết kế vô cùng bắt mắt đến cộng đồng nước ngoài.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.