Nghệ sỹ Hà Lê - 10 năm ba dấu ấn, nhắc bạn rằng khi sáng tạo đừng quên nhấn mạnh sở trường

Nghệ sỹ Hà Lê - 10 năm ba dấu ấn, nhắc bạn rằng khi sáng tạo đừng quên nhấn mạnh sở trường

Những dấu ấn ghi nhận sự xuất hiện của Hà Lê trong thị trường Hip Hop Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ thời điểm năm 2008 và rõ nét khoảng năm 2010. Một làn gió từ thể loại Choreography Dance do anh khởi xướng, đã mang lại nhiều hướng đi mới cho cộng đồng nhảy Việt Nam, đặc biệt là nữ Dancer.


Hà Lê áo vàng trong một bài biên đạo

Tuy nhiên lĩnh vực nhảy, nếu nhìn lại 10 năm qua chỉ là một phần nhỏ trong các hoạt động nghệ thuật của anh kể từ khi trở về Việt Nam. Mặc dù đã từng trở thành biên đạo, diễn viên, sản xuất âm nhạc đường phố, nhưng điều khiến cộng đồng Hip Hop Việt Nam thích các tác phẩm có sự tham dự của anh, đó chính là Hà Lê luôn vận dụng rất tốt sở trường của mình.  


Vai trò khác của anh trên Game Show truyền hình 

Cái khó của mảng Biên đạo ứng dụng thông qua Choreography Dance, đó chính là xác định biến thể của các loại nhảy sẽ phù hợp với thể loại nhạc, bài hát nào để áp dụng trong biểu diễn phụ họa, quay hình hoặc thi đấu. Lúc này người dựng bài trở thành một nhà nghiên cứu bài nhạc, đọc hiểu tâm lý người diễn, bạn diễn, vũ công, gắn kết họ với nhau thể hiện tất cả điều muốn nói chỉ thông qua động tác, chuyển động của cơ thể.


Hà Lê chính là người tại Việt Nam thành công với thể loại này. Anh giúp cho các khán giả trong nội bộ cộng đồng Undergroud có thêm hương vị mới sau thời kỳ của Popping, Locking và Breaking băm bổ. Đưa nhảy đội hình lên một tầm cao mới, thấu hiểu âm nhạc hơn, phối hợp đồng đều ở mức độ chi tiết hơn. Và đặc biệt xuất hiện nhiều nữ Dancer giúp sân chơi tươi mới hơn.

Cho đến 2017, trong một dấu ấn hợp tác có thể nói không gì kỳ diệu hơn, cặp đôi Phúc Bồ - Hà Lê lần đầu tiên kết hợp với Sony Music Entertainment Việt Nam. Đĩa nhạc lần này tạo nên điểm nhấn thứ hai trong 10 năm chính thức làm nghệ thuật chuyên nghiệp của Hà Lê. Bài hát chính có tên "Ai Bằng Anh" cũng là tên tựa đề của Album, được quan tâm và nhận được nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn cũng như cộng đồng khán giả.


"Ai Bằng Anh" được quay tại Hong Kong, nội dung hình ảnh xoay quanh các nhân vật phản diện nhưng lại rất được công chúng yêu chuộng. Trong Clip sử dụng nhiều vũ đạo đa dạng, thể hiện việc nhấn mạnh sở trường về diễn xuất cũng như kiến thức nhảy của Hà Lê ngoài đời. Ngoài ra những hình ảnh Graffiti, cầu từ Rap của Big Daddy kết hợp với âm thành của nhiều loại hình âm nhạc, giúp phản ánh đúng về các thành phần Hip Hop căn bản, chứng tỏ sự am hiểu sâu của ekip, đặc biệt là Hà Lê trong lĩnh vực này.

Chắc chắn làm nghệ thuật sẽ là sự sáng tạo không ngừng, Hà Lê cũng không ngoại lệ, chúng ta có thể thấy sự tự học không ngừng nghỉ từ anh. Có một thông tin chưa kiểm chứng đó là anh xuất thân từ Chuyên ngành toán - du học tại Anh, chính vì vậy chặng đường 10 năm qua là một quá trình tu dưỡng bản thân có định hình. Thời gian đấy,  là một phần bước đệm, để trong 2 năm vừa qua anh lại mang đến một câu chuyện mới cho cộng đồng - Dự án Trịnh Contemporary.


Đây là một loạt các bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ được Hà Lê làm mới theo phong cách đương đại, phối lại nhạc và bổ sung vũ đạo, sẽ giúp cho thế hệ trẻ sau này có cơ hội dễ dàng tiếp cận với nhạc Trịnh hơn. Trên thực tế dòng nhạc này có nhiều bài hát đã tồn tại hơn 50 năm và chưa từng có ai dám "thò tay" vào khai thác chuyển thể nó, bởi đây nếu nói theo cách của dân Hip Hop, nó cũng là một dòng nhạc có lối sống và nền văn hóa riêng khó bề thay đổi.


Tuy nhiên dưới sự thách thức không hề nhỏ, lại là cảm hứng tạo nên niềm đam mê mới cho Hà Lê. Với một số bài đơn đầu tiên, sự khác lạ đã và đang hình thành, âm thanh trầm ấm, kết hợp với vũ đạo nhẹ nhàng giúp cho mọi người thấy một Hà Lê mới.


Có lẽ 10 năm qua, kể từ những lần xuất hiện đầu tiên, chúng tôi luôn nhận thấy sự trau chuốt trong các tác phẩm của nghệ sỹ này, tư duy làm việc chuyên nghiệp của một người trở về từ Châu Âu, cộng với sự sáng tạo của tâm hồn nghệ sỹ. Hi vọng rằng các tác phẩm đi cùng nhạc Trịnh mới sẽ một lần nữa tạo nên tên tuổi cho anh, trong cộng đồng người nghe nhạc cũng như Hip Hop Việt Nam.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.