Ngày phòng chống tự sát thế giới - 10/9

Ngày phòng chống tự sát thế giới - 10/9

Câu chuyện với chống chọi với những chứng bệnh tâm lý cùng những ý tưởng và hành động tự s.á.t luôn là những nỗi đau và sự mất mát của xã hội ngày nay. Chúng ta đang sống ở thời đại mà bệnh tâm lý đôi khi còn có mức độ nguy hiểm hơn cả bệnh vật lý. 

“Trung bình mỗi ngày có khoảng 3000 người chết vì tự t.ử. Cứ mỗi người chết vì tự t.ử thì có khoảng 20 người tự tử thất bại” - World Health Organization

Có người không sống được như mình muốn (chọn), nên đã chọn tự kết thúc nó. Kết thúc những ngày tháng bị ăn mòn từ tâm hồn đến thể xác. 

Cuộc sống có thể là đóa hoa với một số người. Những rõ ràng với nhiều người còn lại, nó không hề dễ chịu. 

Đặc biệt ở giới nghệ sĩ, ta còn chứng kiến điều đau lòng này nhiều hơn. Thế giới đã mất rất nhiều những nhân tài, với tầm ảnh hưởng và sự âm ỉ kéo dài, bởi đa số, họ đều đang ở đỉnh vinh quang. Khiến ai ai cũng phải đặt một câu hỏi - TẠI SAO?


Chester Bennington của Linkin Park ra đi khi 41 tuổi, Kurt Cobain - giọng hát chính của ban nhạc Rock huyền thoại Nirvana ra đi chỉ mới 27 tuổi. Nhiều nghệ sĩ Hàn như Sulli, Hara, Jonghyun,... khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong giới Hip Hop, đầu năm nay ta có Dancer tWitch - người luôn tươi cười vui vẻ, đang thành công với nhiều vai trò chọn kết thúc cuộc đời ở tuổi 40.

Hoặc Rapper Mac Miller tuy không tự sát nhưng phải vật lộn với chứng trầm cảm lâu năm, thả trôi bản thân ngập chìm trong những cơn say độc hại, để rồi ra đi ở tuổi 26. 

Và còn rất nhiều, rất nhiều người khác nữa….

Có nhiều nguyên nhân gây nên tấn bi kịch này, người ta hay gói gọn bằng một căn bệnh - Trầm Cảm. 

Nhưng đúc kết gọn ghẽ, có lẽ là vì họ đã không thể tìm thấy lối thoát trong tinh thần của chính bản thân mình.


Điều chúng ta không biết 

Liệu rằng sau những lựa chọn đó họ có hối hận, có hết đau khổ, có bớt đau đớn và mỉm cười như mong ước ở thế giới bên kia?

Nhưng điều chúng ta biết 

Là nó khiến những người ở lại đau buồn, đôi khi vô tình rơi vào một vòng lặp đau khổ khác…

Những người nghệ sĩ hay đang tham gia một loại hình nghệ thuật nào đó thật ra có một vũ khí lớn mạnh, là diễn đạt tất cả qua ngôn ngữ của bộ môn đó với tất cả con người mình. 

Nhưng nó cũng có thể là con dao hai lưỡi, điều mà tất cả mọi người khác đang nhìn vào. 

Nghệ thuật là phương tiện chia sẻ nhưng cũng có thể là thứ để thế giới chĩa mũi rìu vào mình. Hãy cố gắng tiếp tục và nhìn mặt tích cực ở nó.


Hôm nay là 10/9, là ngày Phòng chống tự sát thế giới.

VHĐP chỉ muốn chia sẻ đôi lời với các bạn, đặc biệt là những người luôn cảm thấy mình cô độc và có những ý định khờ dại. 

Cuộc sống sẽ có nhiều khó khăn, đa phần là ta chưa thể lường trước được. Nhưng nó cũng có nhiều niềm vui nếu như ta cứ tiếp tục đi. Các đoạn đường đều khác nhau trong một đoạn đường đời.

Chấp nhận chính mình, yêu thương mình, làm việc mình làm và cố gắng với nó, tử tế với mọi người xung quanh, ngắm nhìn ánh mặt trời, uống một cốc nước,.... 

Hoặc đơn giản là khi bạn bất lực.

Nhìn thấy bài viết này và cảm nhận được tình yêu thương nhé!

Peace - Love - Unity - Having Fun

_____________

*Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.