Nếu bạn có một cái quần Levis năm 1906 thì bạn đang có 580 triệu đồng

Nếu bạn có một cái quần Levis năm 1906 thì bạn đang có 580 triệu đồng

Một chiếc quần jean Levis được mua vào năm 1906 với giá 1.25 đô. Gần 100 năm sau, nó được bán với giá 25.000 đô, tương đương 580 triệu đồng.


Đó là một câu chuyện có thật vào năm 1997. Được biết cái quần hàng khủng này là một trong hai chiếc quần Levis có tuổi đời cao nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Ban đầu, nó thuộc sở hữu của một thợ mỏ tại Colorado. Vào ngày 13/3 năm ấy, công ty mẹ Levis Strauss & Co đã mua lại chiếc Levis Vintage này và chuyển nó đến bảo tàng của Levis Strauss - cha đẻ của hãng tại San Francisco. 

Trước khi tìm được đường trở về mái nhà Levis, chiếc quần siêu trâu bò này cũng đã qua tay nhiều người và giá trị thì cứ càng ngày càng tăng sau những lần sang tay đổi chủ. Đầu tiên là 10,000, rồi 15.000 đô, tiếp theo là một cửa hàng bán đồ vintage tại Manhattan mua nó lại với giá 20.000 đô và cuối cùng nó mới được Levis chi 25.000 đô để đem về và cho lên bảo tàng.


Vậy tại sao chiếc quần Levis jean này lại có giá trị cao như vậy mặc dù đã gần 100 năm tuổi? Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times, Lynn Downey - người giữ vai trò như là một sử gia làm việc cho Levis tại San Francisco nói rằng "Một lý do khiến chiếc quần jean này rất quan trọng vì chúng tôi đã mất tất cả mọi thứ trong trận động đất và hỏa hoạn vào năm 1906 và mọi thứ 50 năm đầu tiên trong lịch sử của chúng tôi đã bị phá hủy” . Được biết, sự kiện được nhắc đến đó là trận động đất San Francisco lịch sử với 7,9 độ richter xảy ra vào ngày 18/6/1906. Thảm họa này đã lấy đi sinh mạng của hơn 3000 người dân San Francisco tại thời điểm ấy và nó được mô tả là khủng khiếp đến mức vào lúc đó, chính phủ đã phải che giấu con số thương vong để tránh ảnh hưởng đến lòng dân. Sau cơn thịnh nộ của chúa trời, Levis mất đi nhà máy sản xuất, toàn bộ nguồn hàng tồn kho và cả trụ sở chính của hãng. Chính vì vậy việc tìm lại những di sản của chính mình giống như việc tìm lại kho báu đã mất.


Theo nguồn tin mà chúng tôi có được thì chiếc vintage jean vẫn còn trong một trình trạng tương đối tốt. Levis cho rằng nó được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1886-1902. Thời đó, một chiếc quần của hãng chỉ được với bán giá xấp xỉ 1.25 đô, tức là chỉ khoảng 30.000 đồng (tính theo tỷ giá hiện tại). Bằng một bát phở tái. Gần một trăm năm sau, nó được bán với giá 580 triệu đồng. Và chính xác là giá trị đã tăng khoảng 20.000 lần. 


Có rất nhiều lý do cho việc tại sao chiếc Levis jean này vẫn có thể tồn tại sau ngần ấy thời gian, nhưng một trong những yếu tố không thể chối cãi đó chính là do đồ jean của Levis thật sự chất lượng. Anh em có sở hữu chiếc quần nào của Levis không? Nếu có thì hãy tự hào mà hô rằng: mình đang có trong tay một trong những món đồ phải gọi là nồi đồng cối đá nhất của fashion world. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.