MC trong văn hóa Hip Hop thời kỳ đầu

MC trong văn hóa Hip Hop thời kỳ đầu

Thuật ngữ MC là viết tắt của Master of Ceremonies. Khi DJ ngày càng nổi tiếng, MC cũng vậy. MC được bắt đầu qua DJ, các DJ mời những người họ biết lên cầm Mic để làm đám đông sôi nổi hơn. Từ đó, các MC đã đi từ việc giữ cho bữa tiệc tiếp tục đi đến Rap!


Một đoạn Rap được hình thành từ một loạt các từ có vần với nhau. Đầu tiên, các đoạn Rap thường là để khen hay tôn vinh một người nào đó rằng họ là người giỏi nhất… Rap lúc này thường nói về khu ổ chuột, tiền bạc, quyền lực hay nói về sự khác biệt giữa những bài nhạc, giữa những người Rapper hay MC…

MC ban đầu là nam giới thống trị nhưng theo thời gian thì những nữ MC cũng đã trở thành một phần quan trọng của Rap khi văn hóa Hip Hop phát triển.

Những nữ MC nổi bật:


MC Lyte: Rapper người Mỹ nổi tiếng vào cuối những năm 1980, cô cũng là nữ Rapper Solo đầu tiên phát hành Full Album tựa đề “Lyte As a Rock” được giới phê bình đánh giá cao. Cô được coi là một trong những người tiên phong về nữ quyền trong Hip Hop. 


Salt & Pepa: Bộ ba Hip Hop/ Rap tại New York, Mỹ được thành lập vào năm 1985 và là một trong những nhóm Rap nữ đầu tiên, gồm 3 thành viên: Cheryl James, Sandra Denton và Latoya Hanson sau đó được thay thế bởi Deidra Roper vào năm 1987.

Chủ đề của Rap lúc đầu chỉ nói về bữa tiệc, nhưng khi văn hóa phát triển thì MC và các chủ đề cũng khác đi. Rap bắt đầu bàn về cộng đồng và các vấn đề như xã hội, phân biệt chủng tộc và sự chênh lệch kinh tế giữa người nghèo và giàu.

Ngoài ra nghệ thuật MC và viết Rap cũng được chăm chút nghiên cứu hơn, cách viết và các từ được sử dụng vần điệu phong phú, nội dung cũng sâu sắc hơn. Và tất cả điều này là yếu tố quyết định một MC là giỏi hay tệ. Lời Rap phát triển có nghĩa là nhiều chất xám đã được bỏ vào. Lời càng sâu sắc thì đoạn Beat cần đáp ứng đủ để người nghe thỏa mãn.

Những nam MC nổi bật:


Eric B. & Rakim: Bộ đôi Rapper được thành lập tại Long Island, New York vào năm 1986. Những tác phẩm của cả hai vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 khiến họ trở thành những MC, DJ hàng đầu lúc bấy giờ.


Curtis Fisher: Nhạc sĩ, Rapper, DJ người Mỹ. Anh ấy được biết đến nhiều hơn bởi nghệ danh Grandmaster Caz.


Lonnie Rashid Lynn: Một Rapper, diễn viên người Mỹ được biết với nghệ danh Common. Anh ấy hoạt động trong cộng đồng Underground đến cuối những năm 1990, cho đến khi trở nên thành công với Soulquarians. Sau đó anh ra mắt năm 1992 với Album “Can I Borrow A Dollar”.


O’ Shea Jackson Sr: Một Rapper, nhà soạn nhạc và diễn viên người Mỹ sinh ngày 15/6/1969, hay còn được biết với nghệ danh Ice Cube. Ông luôn được xem là một trong những nghệ sĩ Hip Hop vĩ đại nhất mọi thời đại.

*Nguồn : Hip Hop The Elements 101. 

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.

  • Tags:
  • mc