MC Sha-Rock - Nghệ sĩ Rap nữ đầu tiên của văn hóa Hip Hop

MC Sha-Rock - Nghệ sĩ Rap nữ đầu tiên của văn hóa Hip Hop

MC Sha-Rock là nghệ sĩ Rap nữ đầu tiên và có ảnh hưởng đến văn hóa, âm nhạc và ngành công nghiệp Hip Hop. Năm 1976, cô bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một B-Girl tại Bronx, New York. Trong cộng đồng Hip Hop, cô được biết đến với biệt danh “Luminary Icon” hay “Mother of the Mic” . MC Sha-Rock chính là người đã đặt nền tảng cho những nữ emcee sau này.


Cô là cựu thành viên của nhóm nhạc Rap huyền thoại The Funky 4 Plus One More. Năm 1979, họ trở thành nhóm nhạc Hip Hop đầu tiên có hợp đồng thu âm hợp pháp. Ngoài ra họ còn tham gia Saturday Night Live và trở thành nhóm nhạc Rap đầu tiên xuất hiện trên truyền hình quốc gia.



Vào những năm 1970 và kỷ nguyên đột phá của nền văn hóa Hip Hop, MC Sha-Rock được chứng nhận là nữ MC đầu tiên, người đã đi chiến hết một cuộc đấu vòng tròn giữa những MC thời đó, với những cái tên đình đám như Grandmaster Flash và Furious 5. Năm 1984, MC Sha-Rock được mời làm khách mời trong bộ phim Hip Hop huyền thoại “Beat Street” do ông Harry Belafonte làm đạo diễn. MC Sha-Rock đã xuất hiện trên rất nhiều chương trình truyền hình cùng với nhóm The Funky 4 Plus One của cô vào đầu những năm 80. Cô ấy đã thể hiện niềm đam mê của mình với nhiều bộ phim tài liệu, bao gồm “Thirty years of Hip Hop”, được phát sóng trên VH1 và “My Mic Sounds Nice” được phát sóng trên B.E.T. MC Sha-Rock còn là nữ MC đầu tiên của nền văn hóa Hip Hop cho mượn giọng nói của mình trong một đoạn quảng cáo xe ô tô Mitsubishi 2008 trên truyền hình.


MC Sha-Rock được biết đến với kỹ năng của mình như một nghệ sĩ Hip Hop trong một đấu trường thống trị dành cho nam giới. Những người bạn nam của cô không bao giờ coi cô là "chỉ là một phụ nữ"; cô được xem như một nữ MC có kỹ năng gieo vần. Dòng chảy vô song và tính cách nổi bật của cô là lý do tại sao cô ấy đã khác biệt khi đặt ra tiêu chí trái ngược với việc tuân theo những người khác.


MC Sha-Rock là người đã nhận được Giải thưởng Danh dự của Hội đồng New York và Giải thưởng The Women’s Distinction của Trung tâm Văn hóa Hip Hop ở Harlem, New York. Cô đã được giới thiệu trên vô số tạp chí và sách do các tác giả và nhà sử học Hip Hop viết. MC Sha-Rock đã được vinh danh là nữ MC tiên phong Hip Hop nổi tiếng nhất mọi thời đại từ các nghệ sĩ đồng nghiệp như Run DMC, Beastie Boys, Sean “Puffy” Combs, Fab 5 Freddy, MC Lyte và vô số những người yêu thích Hip Hop trên khắp thế giới.

Cô đã tham gia trong rất nhiều bản thu âm của các nghệ sĩ đồng nghiệp như Ice T, Nas, Big Daddy Kane, Grand Puba và Melle Mel,… Năm 2011-2013, Tạp chí Rolling Stone đã vinh danh The Funky Four Plus One với ca khúc “That’s The Joint” là một trong 50 Bài hát Rap hay nhất mọi thời đại.


MC Sha-Rock đã thành lập một tổ chức giáo dục và cung cấp thông tin có tên “Tomorrow’s Footprints”. Đây là một tổ chức cam kết giáo dục và bảo tồn lịch sử và các nguyên tắc cơ bản của văn hóa Hip Hop thông qua âm nhạc và khiêu vũ. Vào tháng 4 năm 2013, MC Sha-Rock được bổ nhiệm làm Cố vấn Quốc gia cho Bộ sưu tập Thư viện Hip Hop của Đại học Cornell. Với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư pháp hình sự trong nhiều năm. Sha sử dụng kiến thức của mình để nâng cao nhận thức, bằng cách cố vấn và giáo dục thanh niên nam, nữ và thanh niên gặp rủi ro. Sha nói lên tầm quan trọng của sự lựa chọn, giáo dục và trao quyền cho bản thân.


"Những người phụ nữ của Hip Hop đã mang lại cho nền văn hóa của chúng tôi điều gì đó để đứng vững, điều gì đó để tự hào, điều gì đó để nói rằng đây không phải là thế giới của đàn ông. Chúng tôi đang ở tiền tuyến và chúng tôi cũng xây dựng nền văn hóa này." - MC Sha-Rock

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.