MC Lyte - Hình mẫu của sự kiên cường và mạnh mẽ

MC Lyte - Hình mẫu của sự kiên cường và mạnh mẽ

Bản thân là một người phụ nữ, lại còn hoạt động trong lĩnh vực mà vào thời kỳ đầu nam giới chiếm đại đa số, nhưng MC Lyte chưa từng xem giới tính của mình là một trở ngại cho con đường sự nghiệp. Bà liên tục tiến lên, cố gắng làm việc và cống hiến, để giờ đây người ta nhìn nhận MC Lyte như một trong những nữ Rapper tiên phong, và là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều thế hệ Rapper trẻ về sau. 

MC Lyte là ai?

MC Lyte là một nữ Rapper gạo cội người da màu. Có nhiều thứ để chúng ta nói về MC Lyte. Bà bắt đầu viết những dòng Lyric đầu tiên vào năm 12 tuổi, và là nữ Rapper đầu tiên nhận được đề cử Grammy. Bà cũng là một diễn viên, nhà từ thiện, và đã trao gần 23 tỷ đồng tiền học bổng trong nhiều năm qua. 

MC Lyte

Có một điều thú vị về MC Lyte mà cá nhân tác giả nhận thấy, đó chính là bà có đôi mắt khá giống với Michelle Obama - vợ cựu tổng thống Barack Obama. Vượt ra ngoài khía cạnh ngoại hình thì hai người này còn chia sẻ một điểm chung khác, đó chính là họ luôn đấu tranh cho hình ảnh người phụ nữ trong xã hội. MC Lyte truyền cảm hứng nữ quyền trong lĩnh vực Hip Hop, còn Michelle Obama là người phụ nữ của chính trị, của kinh tế. Và cả hai đều là những nhân vật lớn của thời đại.

MC Lyte - Hình mẫu của sự kiên cường và mạnh mẽ 

Hip Hop nói chung, cũng như nhạc Rap nói riêng vào thời kỳ đầu chứa đựng nhiều yếu tố bạo lực, trong cả lời nhạc lẫn thực tế đời sống. Hip Hop như là cái thế giới khác, nơi mà những người đàn ông máu chiến, hơn thua và thích dẫn đầu thống trị. Đó rõ ràng không phải là sân chơi cho những con người đơn giản, yếu mềm, đặc biệt là phái nữ.

Phụ nữ vào thời kỳ đầu thường không được nhìn nhận đúng mực. Họ hay bị biến thành đối tượng tình dục trong ca từ của nhiều Rapper khác. Và đến ngày hôm nay vẫn còn có hiện tượng đó xảy ra, dù cho Hip Hop sắp bước qua tuổi 50. Khi ấy, nếu bạn là nữ và muốn tìm cho mình “một chân" trong văn hoá Hip Hop, dù dưới vai trò là một Writer, một Rapper, hay Emcee thì cũng đều rất khó và cần nhiều thời gian. Tuy nhiên MC Lyte đã phần nào thành công trong việc này. 


Một trong những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của MC Lyte đến vào năm 1988, khi bà cho ra mắt Album “Lyte As A Rock". Đây là Album đầu tay của MC Lyte, đồng thời cũng là Album đầu tiên do một dữ Rapper hoạt động riêng lẻ phát hành.

“Lyte As A Rock" gồm 10 bài nhạc, và bài nào cũng có ca từ đanh thép, mạnh mẽ. Nổi bật là bản “I Am Woman". Nó như một mệnh đề, và đồng thời cũng là một lời tuyên bố cho cả thế giới biết rằng: "tôi là MC Lyte - một Emcee, Rapper, đồng thời cũng là một người phụ nữ. Và giới tính của tôi chả là vấn đề gì cả trong cuộc chơi này." 

Những tuyên bố đanh thép của MC Lyte trong “Lyte As A Rock" nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng. Vào năm 1993, bản "Ruffneck" của bà nhận đề cử Grammy cho hạng mục Best Rap Single, biến MC Lyte trở thành nữ Rapper đầu tiên có tên trong danh sách đề cử của Grammy.


Bên cạnh việc là một Rapper, Emcee, thì khi nhắc đến MC Lyte ta không thể không nhắc đến những hoạt động thiện nguyện. Năm 2006, MC Lyte cùng hai người bạn thành lập Hip Hop Sisters Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận, mang trên mình sứ mệnh truyền bá những câu chuyện tích cực về con người trên toàn thế giới, bất chấp màu da hay tôn giáo. Hip Hop Sisters Foundation đã trao nhiều suất học bổng, với tổng giá trị lên đến gần 23 tỷ đồng trong suốt 7 năm qua. 

Kết Luận

Hiện tại MC Lyte vẫn hoạt động, nhưng dưới tư cách là một nhà từ thiện nhiều hơn là một nữ Rapper. Tuy nhiên những di sản bà để lại trong suốt sự nghiệp âm nhạc vẫn còn đó. Và nhiều người vẫn luôn nhìn nhận MC Lyte như một trong những Rapper có ảnh hưởng nhất.

Đến đây thì cũng đừng ai tranh cãi xem liệu MC Lyte, hay Queen Latifah, hay bất kì ai vĩ đại hơn ai. Tất cả họ đều có những cái hay riêng, và đều là nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ. Thay vì so đo xem ai là nhất thì chúng ta nên nhìn vào những gì họ làm được, cùng những di sản mà họ để lại cho cuộc đời này. Từ đó hướng bản thân đến những cái hay, cái đẹp của những người này mà học theo. Như vậy mới đúng là tinh thần của Hip Hop. 


MC Lyte đã từng nói rằng: "nếu bạn muốn trở thành "the Queen" thì trước hết hãy hành xử như một nữ hoàng." Đối với MC Lyte, bà đã làm đúng theo cái tôn chỉ ấy, bất chấp người khác có nói gì về mình. Và như anh em đã thấy, tất cả danh xưng, tiếng tâm mà MC Lyte có được như ngày hôm nay là hoàn toàn xứng đáng. 


Nhân dịp đây cũng chúc tất cả các chị em có một ngày 8/3 thật là vui vẻ. Qua một vài thông tin về cuộc đời của MC Lyte, VHĐP hy vọng sẽ truyền thêm những nguồn cảm hứng mới, để giúp các chị em tiếp tục làm những gì mình đang làm, từ đó có những gì mà mình muốn có.

Keep going Ladies! 

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.