Mai Tinh Vi “Làm thế nào để Dancer nữ cân bằng giữa gia đình, công việc và tạo nên cảm hứng kiên trì trong tập luyện thi đấu”

Mai Tinh Vi “Làm thế nào để Dancer nữ cân bằng giữa gia đình, công việc và tạo nên cảm hứng kiên trì trong tập luyện thi đấu”

Xem lại bộ phim “ Bước nhảy xì tin” trong một khoảnh khắc muốn cảm nhận lại phong trào Hip Hop đường phố thời thịnh vượng tại Việt Nam cách đây hơn 10 năm. Do vẫn theo dõi cộng đồng nên không khó khăn lắm để tôi hiểu được cuộc sống của các diễn viên trong phim. Nguyên lý cuộc sống bất biến, mọi thứ rồi sẽ thay đổi, đa số họ bây giờ không còn trực tiếp nhảy nhưng đều vẫn còn trong giới nghệ thuật và đa số đều thành công với con đường đã chọn của mình.

Ở bài viết này, người tôi muốn đề cập đến, là người luôn nổi đình nổi đám nhất từ xưa đến nay, đó chính là Dancer Mai Tinh Vi của nhóm Big Toe, nếu theo dõi Mạng xã hội thì sẽ cảm nhận được cuộc sống bận rộn của cô gái này, với những sự kiện không ngừng liên quan đến Cộng động Hip hop. Vậy hãy dành ít phút theo dõi cuộc trò chuyện của vanhoaduongpho.com với Mai Tinh Vi để xem cô ấy đã làm chủ sự cân bằng giữa gia đình, công việc và trở thành nhà vô địch của rất nhiều giải đấu như thế nào.

VHDP: Chào Mai, trước hết chúc mừng Mai mới vô địch Urban Jam 2019 có lẽ đó là một dấu ấn nho nhỏ của Mai trong năm 2019, trong suốt sự nghiệp đã qua việc tập luyện quả thật rất là vất vả, vậy Mai có thể chia sẽ sâu một chút về kinh nghiệm cân bằng việc gia đình với quy trình tập luyện, làm việc hàng ngày với độc giả được không?

Mai Tinh Vi: Cảm ơn VHDP, Urban Jam 2019 là một trong những giải đấu quy mô, chất lượng nhất Đông Nam Á thu hút nhiều dancer các nước tham gia và Mai rất tự hào khi trở thành nhà vô địch. Đối với Mai thì nhảy Hip Hop là niềm mơ ước từ bé, nên mình thấy vui thú nhiều hơn là cảm thấy vất vả với nó. 

Mai thường bắt đầu một ngày mới bằng âm nhạc từ những chiếc đĩa than trên Turntable. Cơ mà, nhạc Hip hop chỉ chiếm 20% trong list âm nhạc của mình thôi. Mình nghe đa thể loại từ nhạc Rock, Jazz, Blues, Funk, Soul, Symphonic, tới những thể loại Progesive ít người nghe. Để cảm nhận nhiều màu văn hóa nghệ thuật khác nhau. Và để có thể… cãi nhau về âm nhạc với chồng mình


Thời gian buổi sáng, Mai dành để vừa nghe nhạc vừa điều hành công việc của Monstarock – thương hiệu thời trang Streetwear Mai xây dựng từ năm 2016 với slogan là “For my Hip Hop life be possible”.

Buổi chiều mình và nhóm thường Online, trao đổi với nhau về những kiến thức mới lượm nhặt được, hoặc cùng xem video để bàn luận về hướng tập hay dự án mới, sau đó cùng chọn thời điểm thích hợp để thực hiện.

Buổi tối, Mai có 2 buổi dạy lớp cố định hàng tuần tại Hexa Studio số 8 phố Pháo Đài Láng-Hà Nọi, 3 buổi tập cùng Team và thời gian còn lại trong tuần thì đi tập với những bạn bè khác, tập bất kỳ thể loại nào ở công viên hay ngoài đường phố.

Mai duy trì việc 1 – 2 tháng sẽ đi đến miền Trung - Tây – Nam một lần. Để gặp gỡ bạn bè, làm quen các bạn mới, chia sẻ và hưởng thụ việc chơi Hip Hop ở mọi nơi khác trên đất nước mình. Và một năm cố gắng dành tối thiểu 2 lần ra nước ngoài thi đấu để trải nghiệm bản thân, giao lưu kết bạn, học hỏi những điều mới mẻ của thế giới và mang những hình ảnh tích cực của Hip hop Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

VHDP: Ở Việt Nam từ trước đến nay chưa có Dancer nữ nào nhảy lâu đến như vậy, hơn nữa lại còn đang xác định đây là sự nghiệp cả đời mình, vậy đâu là lý do để Mai kiên trì thực hiện nó từ trước đến nay

Mai Tinh Vi: Mai là người được thừa hưởng nhiều nhất từ những người anh lớn của Hip Hop. Từ anh Thành, anh Việt, anh Phương, anh Tiến, anh Dũng, anh Thái…sự xuất hiện của Storm và Sebastien vào các năm 2007, 2009, 2011 là những bước ngoặt lớn. Cho đến anh Linh3T, anh Quân Mím… có những người chỉ cần tồn tại ở đó thôi, đã là chỉ dạy cho mình rất nhiều rồi !

Với gần 30 năm thăng trầm của Big Toe thì tình yêu và niềm tự hào khiến Mai vẫn ở đây, vẫn theo đuổi một thứ Hip Hop thuần chủng, tập luyện và thi đấu sòng phẳng với các bạn nam chỉ bởi: Mai muốn mình là hình ảnh phản chiếu của những người anh thế hệ tiên phong và là người bạn đồng hành đáng tin cậy của các em thế hệ sau này.

Có đôi lúc mình cảm thấy mệt mỏi! Nhưng đi càng nhiều, càng nhìn thấy những dancer Việt Nam tiềm năng, hiểu rằng họ chỉ thiếu một thứ - đó là niềm tin, thì mình lại muốn cố gắng nhiều hơn nữa. Để bất cứ một ai đang cảm thấy phân vân về con đường mà họ đang chọn, họ có thể nhìn vào mình, để thấy rằng họ vẫn luôn có người đồng hành.


Một lần tham gia học lớp workshop của bác Mr.Wiggle năm 2016, mọi người có hỏi về những khó khăn của bgirl (nữ dancer) – thường là về thể chất.. - thì bác ấy đã trả lời rất dứt khoát: “Oh no, đừng bao giờ coi thường bgirl. Họ có nhiều nhiệt huyết, và họ nghiêm túc với đam mê hơn các bboy rất rất nhiều – THE REAL SERIOUS !!” Đó là 1 khoảnh khắc kinh điển đối với mình ! Đó là tất cả những gì mình từng nghĩ, từng muốn chứng minh và mình đang trên còn đường chứng minh điều đó tại Việt Nam. Đó ko chỉ là thắng 1 giải đấu, mà đó là xây dựng lịch sử - tạo những bước đi tiên phong – gây nguồn cảm hứng trường tồn, giống như các người anh Big Toe của mình đã làm. Mọi thứ mới chỉ bắt đầu thôi ạ ! Mình vẫn luôn hứng khởi với Hip Hop y như cô bé 12 tuổi lần đầu tiên nhìn thấy các anh “quay đầu” trên nền xi măng năm nào.

VHDP: Hiện tại Mai cũng góp được phần nào vào cộng đồng Dancer nói chung và nữ nói riêng, đặc biệt là một lớp học có tính truyền thông rất cao đó là lớp “Trường kỳ kháng chiến”, có phải nó là một thông điệp gì phải không?

Mai Tinh Vi: Chính xác, vì đam mê làm sao tính bằng khóa học được ! Nó cũng ko thể tính được bằng số động tác hay số bài nhảy bạn đã thực hiện. Mai xây dựng lớp dựa trên việc mình đã và đang luyện tập ở nhóm như thế nào. Một hành trình gắn liền với văn hóa Hip hop, kiến thức âm nhạc, với say mê trong từng bước nhảy, những câu chuyện của mình, của bạn bè, của các thế hệ đi trước, và các thế hệ tiếp nối… Và Mai là một người đồng hành đi giữa các thế hệ chứ không phải cô giáo.

Đó là “trường kỳ”. Còn “kháng chiến” ở đây là chiến thắng chính mình mỗi ngày.

Cũng vì thế, học phí ở lớp sẽ tùy từng hoàn cảnh sống của mỗi người để “linh hoạt”. Lớp của Mai không phải trung tâm, ko có nhiều quảng cáo, việc tạo ra kết nối về năng lượng và tinh thần của lớp khiến mọi người sẽ tự tìm tới… Niềm cảm hứng và cái nhìn đúng đắn mà mọi người có với nền văn hóa này chính là ‘’thu nhập khủng’’ của Mai ^^

VHDP: Thật sự đó là một ý tưởng tốt và mong nó có thể lan tỏa mạnh mẽ trong thời gian tới, ngoài ra bạn có những ý tưởng gì mong muốn được hỗ trợ trên diện rộng của cộng đồng nữa không?

Mai Tinh Vi: Đối với bản thân Mai, Hip hop đồng hành cùng mình trong cuộc sống. Mình không có suy nghĩ phải dừng Hip hop để thực hiện điều này điều kia hay ngược lại. Căn phòng của Mai hay được anh em đùa là Bảo tàng Hip hop vì nó có đủ màu vẽ, đĩa than, bàn mixer, sách báo và nó vẫn sống cùng với piano, bộ trống cơ, đàn guitar điện và các amply điện tử… của nhạc Rock có sao đâu. Và nơi đó luôn chào đón tất cả mọi người ghé chơi.


Về dự định, Mai mong muốn thực hiện một cuốn sách ảnh cùng những câu chuyện về lịch sử hình thành và phát triển văn hóa Hip hop Việt Nam, đặc biệt là về mảng Street Dance: - các nhóm nhảy trên mọi miền tổ quốc - các bộ môn được du nhập về nước khi nào, đặc điểm vận động, âm nhạc.. – ai là người đầu tiên phổ biến nó – ai là người chơi môn đó ấn tượng nhất.. Khi đó mình sẽ làm một triển lãm để những người ngoài cộng đồng cũng được tiếp cận rõ nét nhất có thể. Hy vọng khi thực hiện sẽ được sự hỗ trợ của mọi người.

VHDP: Rất vui khi thấy Mai có những ý tưởng hướng tới cộng đồng Hip hop của chúng ta. Để nói về câu chuyện cân bằng cuộc sống, giữa cái được và mất khi theo đuổi bộ môn nghệ thuật này thật sự rất khó, vậy Mai có lời khuyên gì cho các Dancer nữ để giúp họ vững chí cho con đường sự nghiệp này?

Mai Tinh Vi: Đến con đường đi từ nhà ra đầu ngõ còn gặp ngay bà hàng xóm xấu tính nữa là con đường theo đuổi đam mê. Nên các bạn nữ đừng lo sợ hay ngại ngùng. Đôi khi những khó khăn hay bà hàng xóm xấu tính tạo nên bản lĩnh để chúng ta bước tiếp dù chỉ đi ra đầu ngõ. Và đừng suy nghĩ rằng con gái nhảy Hip Hop không nữ tính, Mai luôn thấy rằng mình cực kỳ nữ tính dù có cạo đầu hay mồ hôi nhễ nhại.

Cái quan trọng không phải là mình được gì và mất gì, mình có giỏi hay ko?! Hay mình có kiếm được tiền từ đó hay không?! Quan trọng là mình cảm thấy hạnh phúc, thấy vui vẻ, hiểu biết,...Sự tích cực đấy sẽ là nền tảng để bạn làm được nhiều việc trong cuộc sống chứ không riêng nhảy Hip hop.


Điều cuối cùng, có lẽ là điều Mai tâm đắc nhất. Đó là mình có ích ở một khía cạnh nào đó với bạn bè, với cộng đồng, với chính cuộc đời mình. Mai đã từng đi Workshop Free dọc các tỉnh miền Trung và những nơi xa xôi trong nhiều tuần lễ. Có những bạn cả nhiều tuổi và ít tuổi ở rất rất xa đi xe máy hoặc xe khách tới. Nhìn gương mặt đầy mồ hôi, cát bụi với nụ cười trong sáng của những con người ấy. Con đường này có dài đến vô tận Mai cũng sẽ đi.!!!

VHDP: Một lần nữa cảm ơn Mai vì những chia sẻ mang lại nhiều ý nghĩa và động lực. Chúc Mai tiếp tục có những thành công trên con đường đã chọn.

Mai Tinh Vi: Dạ, cảm ơn vanhoaduongpho.com đã dành thời gian cho Mai ngày hôm nay.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.