Lý giải sự thành công của Rapper Đen Vâu – Ngoài yếu tố con người thì còn cần chiến lược, vậy nó là gì?

Lý giải sự thành công của Rapper Đen Vâu – Ngoài yếu tố con người thì còn cần chiến lược, vậy nó là gì?

Bắt đầu đạt được những giải thưởng đầu tiên của âm nhạc từ thời điểm gần 10 năm trước, chất nhạc của Đen Vâu thật sự đại diện cho những gì giản dị trong cuộc sống diễn ra hàng ngày, với những con người mộc mạc, câu chuyện giản đơn nhưng chân thật. Những sáng tác luôn phản ánh hình bóng của anh thấp thoáng trong đó, lồng ghép bằng những âm thanh chậm dãi, sau đó mô tả lại tất bằng quan sát và cảm nhận tức thời của anh.


Những thành công trong hướng đi giúp anh đạt được sự yêu mến của cộng đồng nhạc Rap Việt Nam như bây giờ. Và mọi người luôn tự hỏi những thứ đó có phải tự nhiên có thể đạt được hay không, câu trả lời là không.

Để dẫn chiếu cho câu trả lời, cần tham khảo, việc bậc thầy về Marketing - Philip Kotler đã từng được giới thiệu trong cuốn sách nói về “Từ tinh hoa của nhân loại tới thành công bạn”. Trong đó đề cập đến ba yếu tố làm Thương hiệu gọi là “#3i”:

1/ Brand Identity – Nhận diện thương hiệu từ cơ chế Marketing sáng tạo
2/ Brand Integrity – Tính trung thực của thương hiệu
3/ Brand Image – Hình ảnh của thương hiệu

Nếu là Fan hâm mộ lâu năm của Đen Vâu, có thể thấy ba yếu tố nêu trên, giống như chiến lược mà Đen Vâu đã thực hiện để có được danh tiếng hay có thể gọi là “Thương hiệu” như bây giờ. Về tổng thể mọi người thấy anh đại diện cho những gì giản đơn và mộc mạc. Trong ca từ và lối sống luôn song hành nguyên tắc mô tả người thật việc thật, tất cả những yếu tố đó tạo nên một hình ảnh mang lại thương hiệu của anh.


Khi người nghe ở thời đại ngày nay, đa phần đều có tri thức, thì những sản phẩm có thể dẫn dắt lối sống tích cực, mang hàm lượng chất xám cao, chứa đựng thêm nhiều giá trị xã hội đương nhiên sẽ được họ lưu giữ và sử dụng lâu dài. Thậm chí góp phần đưa ca sỹ Rap trở thành một hiện tượng hay xu thế.

Còn với Đen Vâu, tất nhiên không phải một mình anh có thể làm nên thương hiệu đó, nhưng có thể khẳng định anh là linh hồn của nó. Từ lâu khi xã hội thông tin đã tiến hóa trở thành tương tác hai chiều, người nghe hay còn gọi là người tiêu dùng đã có quyền phán xét và đòi hỏi những gì mang tính cá nhân hóa. Thì Đen đã thành công trong việc giúp họ có lý do truyền tải sự tích cực đi từ hai hướng: Từ anh và Từ họ. Dĩ nhiên, trong thời đại này nhân đôi sự tích cực là không hề dễ, nhưng chiến lược Đen Vâu đã làm được.


Đen Vâu cùng ekip của mình đã biến anh trở thành trung tâm của mọi hoạt động Marketing trong doanh nghiệp và là yếu tố ảnh hưởng lớn đến cộng đồng nhạc Rap nói riêng, người hâm mộ Hip Hop nói chung. Đó là phản ánh trách nhiệm xã hội của Đen, cũng như tinh thần nhân loại đang ngày được đề cao. Nghe nhạc của anh, cộng đồng không những đáp ứng được nhu cầu bản thân, mà còn đóng góp vào sự phát triển của xã hội âm nhạc Việt Nam.

Xu hướng này tuy mới nổi lên nhưng đã được Đen Vâu áp dụng triệt để và chuẩn bị lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng. Hi vọng sau bài viết này, tinh thần của Đen Vâu sẽ được lan tỏa, chúng ta sẽ tiếp tục được nghe nhiều bài Rap thật, người thật, sự việc thật của những Rapper khác, đặc biệt là thế hệ trẻ. Những câu chuyện súng ống, bạo lực, ma túy cần xa sẽ không còn xuất hiện. Vậy, một lần nữa hãy cùng nhau chờ đón một chiến lược xây dựng “Thương hiệu”mới từ những Rapper mới, chúng tôi cần một cái gì đó đồng bộ từ "Tư tưởng", "Bề ngoài" nhưng "Chân thật"

*Toàn bộ ảnh được lấy từ cộng đồng mạng

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.