Lý giải cơn cuồng The North Face vào những năm 90s

Lý giải cơn cuồng The North Face vào những năm 90s

The North Face từ một hãng sản xuất đồ leo núi mà chỉ sau khoảng thời gian ngắn đã được ví như là món đồ mà các Rapper không thể thiếu trong thập niên 90s. 

Nguồn gốc của The North Face


The North Face được thành lập vào năm 1966 bởi Douglas và Suise Tompkins. Khởi đầu với khoảng vay 5000$ đô, hai người đã gây dựng nên một cửa hàng tổng hợp chuyên bán đồ dành riêng cho dân leo núi. Vài năm sau đó, cả hai quyết định The North Face sẽ không chỉ dừng lại ở việc chỉ bán sản phẩm của các thương hiệu khác và họ bắt đầu sản xuất ra một vài những thiết kế riêng cho đứa con tinh thần của mình. Sau 4 năm kể từ ngày thành lập, The North Face được mua lại bởi Kenneth Klopp, đánh dấu một thời kì hoàng kim kéo dài nhiều năm sau đó. Nổi đình nổi đám nhất có thể kể đến là mẫu lều cắm trại Geo Dome ra mắt năm 1975 - Được xem như là tiêu chuẩn cho những cái lều ngoài trời thời bấy giờ. 

Điểm thú vị nằm trong cái tên và Logo The North Face


Nếu lần đầu đọc cái tên The North Face, ắt hẳn ai cũng sẽ tự hỏi nó có ý nghĩa gì. Thật ra The North Face chính là ám chỉ phần phía bắc của những dãy núi. Đây là khu vực thông thường sẽ bị chiếu ít ánh sáng mặt trời hơn, đồng nghĩa với việc nó cũng lạnh hơn, tuyết thì ít bị tan hơn. Do đó từ lâu việc chinh phục những phần núi này là một thử thách nhưng cũng là điều mà bất kì một tay leo núi nào cũng muốn thực hiện được. Và vì thế hai vợ chồng nhà Tompkins đã lấy cái tên The North Face, ý muốn nói lên cái tinh thần kiên cường không ngại khó, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn. 

Về cái Logo trứ danh thì đây không phải là một hình ảnh ngẫu nhiên. Đó là địa điểm có thật tên là Half Dom của dãy Yosemite Park, tọa lạc tại bang California, Hoa Kỳ. 

Hành trình tìm đến với Hip Hop của The North Face


Mase (bên trái) và Biggie Smalls (bên phải) diện những chiếc khoác của The North Face

Khoảng thời gian tuyệt vời nhất mà The North Face có được chính là trong thập niên 90s. Ngay từ ban đầu, hãng đã định vị mình mà một thương hiệu cao cấp. Quần áo của The North Face so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành thì phải gọi là khá đắt đỏ. Tuy nhiên, điều đó lại không phải là một trở ngại mà còn như là một yếu tố khẳng định chất lượng. Người Mỹ khi đó vô cùng ưa chuộng và xem The North Face như là một biểu tượng của phong cách, đặc biệt là cư dân New Yorks . Vì thế thời ấy mà ai có cho mình một chiếc áo The North Face thì phải gọi là “cũng rất gì và này nọ“, giống như một món đồ luxury brand ngày nay. 

Những năm 90s cũng là thời kì hoàng kim của Hip Hop và The North Face đã được hưởng lợi một cách triệt để từ con sóng văn hoá cuồn cuộn này. Nhân vật đã góp phần vào việc đưa The North Face vào Hip Hop không ai khác, chính là cố rapper huyền thoại Notorious Big - hay còn được biết đến với cái tên là Biggie Small, biểu tượng của rap bờ Đông nước Mỹ. Trong bài rap “Dead Wrong“ Biggie đã nhả vần một câu hát: “Take her Gucci bag and the north face off her back“. Và với tầm ảnh hưởng của ông, chỉ một câu rap cũng đã đủ khiến mọi người phải điên cuồng tìm xem The North Face là cái gì mà lại được xuất hiện trong lời nhạc của Biggie. Nhiều lần sau đó, ông còn bị bắt gặp diện những chiếc áo đến từ hãng, khiến The North Face càng thêm nổi tiếng. 


The Notorious B.I.G. - Dead Wrong (Official Music Video)

Những bản collab ấn tượng với các ông lớn trong giới Streetwear

Việc collab sẽ khiến cho các thương hiệu được hưởng ứng qua lại hai tệp khách hàng của nhau và đều có lợi cho cả đôi nên việc The North Face collab với các thương hiệu khác để được hưởng lợi ích này cũng là điều dễ hiểu. Sau đây là những cái tên nổi bật. 

The North Face x Supreme


Nổi nhất thì phải kể đến là the north face x supreme rồi nhỉ. Nhiều người nói cho rằng cái bắt tay với supreme mới là cú hit lớn nhất đánh dấu việc The North Face bước chân vào thời trang đường phố thế giới. Ý kiến trên cũng có phần đúng, bởi riêng bản thân tác giả lần đầu tiên biết đến the north face là nhờ vào lần hợp tác này. Cả hai đã cùng nhau đi qua rất nhiều season và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lần gần nhất phải kể đến là SS22 mới ra mắt vào đầu năm nay. 

The North Face x Gucci


Ai nói đi leo núi là không được phong cách và nhiều tiền? Gucci và The North Face đã gạt phăng đi định kiến trên. Kể từ khi cùng nhau dắt tay vào cuộc chơi này thì cả hai đã có cùng nhau 2 BST. Trong đó BST gần đây nhất đã được Trấn Thành diện lên Street Dance Việt Nam gần đây. 

The North Face x Timberland


The North Face và Timberland có thể nói là những đầu tàu trong fashion của thành phố New Yorks. Năm 2017, cả hai đã có cho nhau đợt collab đầu tiên. Việc thấy Logo của hai huyền thoại này xuất hiện trên cùng một món đồ là một thứ gì đó vô cùng cảm xúc đối với những ai là fan cứng của thời trang. 

Sự xuất hiện triền miên của những sản phẩm The North Face kém chất lượng tại Việt Nam

Nếu để ý một chút thì sẽ dễ nhận ra các món đồ fake của The North Face nhìn lộ liễu và thô thiển xuất hiện khắp các khu chợ quê hay trên khắp cả nước Việt Nam. Mặc dù vậy nhưng các cơ sở sản xuất đồ kém chất lượng cũng đã bị xử lý. Tiêu biểu là một cơ sở sản xuất đồ giả tại Hưng Yên cũng đã bị cơ quan chức năng sờ gáy vào năm 2019, được đăng trên báo người lao động.


Ngày xưa, việc sở hữu những món đồ The North Face chính hãng khá khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay The North Face đã có mặt tại Việt Nam với hai địa điểm đó là Crescent Mall quận 7 và Saigon Centre. Giá thành cũng đã dễ chịu hơn xưa rất nhiều.  

Kết luận

Hiện nay, không còn nghi ngờ gì nữa khi The North Face đang là một trong những thương hiệu dẫn đầu trên thị trường đồ dành các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là thời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Và không nghi ngờ gì khi chặng đường phát triển của hãng vẫn sẽ còn tiếp diễn nhiều năm sau nữa. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.