Làm thế nào để tự tin hơn

Làm thế nào để tự tin hơn
Tự tin là khi bạn biết được giá trị của mình
Còn tự ti là khi bạn nghĩ rằng bản thân chẳng có gì đặc biệt cả.

Tôi nghĩ rằng sự tự tin không sẵn có bởi sự tự ti cũng vậy. Trải qua quá trình trưởng thành và phát triển, mỗi người đều gặp phải những khó khăn và thành công khác nhau. Định hình nên những cá thể khác nhau thông qua những gì chúng ta nhìn, thấy, nghe, cảm nhận hay trải nghiệm. 

Mỗi một Dancer đều có những xuất phát điểm, tính cách, khả năng tư duy, cảm nhận khác nhau. Vì vậy sẽ rất khó để có được phương án chung cho tất cả mọi người. Nhưng VHĐP hi vọng rằng một số cách dưới đây có thể phần nào hỗ trợ bạn tin tưởng vào bản thân hơn để có thể thực hiện được những mục tiêu trong cuộc sống.

1. Trải nghiệm nhiều hơn

Trải nghiệm đa chiều: Tập luyện nhiều, nhảy ở nhiều môi trường, va chạm nhiều người với những tư duy và phong cách nhảy khác nhau, đấu nhiều, biểu diễn nhiều,...

Bên cạnh đó, sống hết mình, trải nghiệm nhiều cũng khiến đời sống cá nhân của một người trở nên phong phú, điệu nhảy của họ cũng mang những nét đặc trưng hơn (bởi phong cách nhảy của mỗi người nói lên rất nhiều về chính họ mà)! 

Trải nghiệm nhiều giúp bạn mong muốn hành động thay đổi. Trải nghiệm nhiều, bạn sẽ thất bại nhiều nhưng việc liên tục đứng lên và đi tiếp cũng giúp mang lại sự tự tin cho bản thân. 

2. Tìm hiểu và chăm sóc bản thân

Đa phần sự thiếu tự tin nằm ở những người không rõ bản thân có gì, không biết được giá trị của mình nằm đâu. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng, việc không biết mình là ai, làm sao bạn có thể tự tin được.

Lắng nghe bản thân, lắng nghe cơ thể và cảm xúc nhiều hơn. Chăm sóc chúng bởi sự tự tin là sức mạnh nội tại, không phải điều gì đấy bạn có thể lấy từ bên ngoài. Học cách công nhận, phát huy tối đa những ưu điểm. Nhận diện và cải thiện khuyết điểm.

3. Thật hơn

Một khi đã có vốn liếng kha khá về bản thân, bạn dần trở nên thành thật hơn với chính mình. Không còn cố gắng để trở nên hoàn hảo trong mắt người khác mà chỉ thật sự tập trung vào mình thôi. Nhảy với bất cứ cảm xúc nào đang có, với cơ thể, tư duy và những điều kiện hiện có.

Và quan trọng là khi “thành thật” hơn bạn cũng chẳng cần quan tâm đến hai chữ tự tin hay tự ti nữa. Bởi bạn chỉ cần ở lại với mình, là chính mình ở mọi khoảnh khắc thôi.

4. Tôn trọng quá trình

Mục tiêu lớn nhưng không được gấp rút, không nên đốt cháy giai đoạn. Chia nhỏ và hoàn thành từng chặng một. Từ từ thưởng thức từng bước trên con đường mình thích, mình chọn. 

Mỗi ngày thấy bản thân yêu đời thêm một chút, yêu nhảy thêm một chút, tiến bộ một chút thôi là đã hạnh phúc lắm rồi. Mỗi chúng ta đều có một cuộc đời riêng để sống, đừng đối chiếu với bất cứ ai.

5. Đơn giản hóa mọi vấn đề 

Đã là con người thì ai cũng có giai đoạn, không ai giữ liên tục một trạng thái bao giờ vì trong cuộc đời sẽ có rất nhiều khoảng thời gian bạn trở nên chơi vơi, mất cân bằng. Chấp nhận nó! 

Tự ti hay tự tin thì cũng chỉ là quá trình, nó sẽ thay đổi liên tục. Quan trọng nhất là mỗi trạng thái đều giúp chúng ta nhận ra thêm điều gì đó từ bản thân.

Khi chân thành với mình hơn bạn cũng trở nên đơn giản, thoải mái. Không quá coi trọng thành quả nhưng cũng thật hết mình ở mọi cuộc chơi.

6. Giao lưu với những người bạn luôn ủng hộ mình

Môi trường hình thành và tác động phần nào đến con người. Chọn cho mình không gian và những người bạn phù hợp, luôn ủng hộ những gì mình làm sẽ là sự lựa chọn khôn ngoan giúp gia tăng sự vững vàng và tin tưởng vào bản thân.  

Nhảy múa nếu không xuất phát từ tình yêu mà chỉ để chứng mình thì rất khó để đi được đường dài.

Yêu bản thân, yêu cuộc đời, yêu văn hóa Hiphop và yêu nhảy múa, rồi bạn sẽ tìm thấy con người thật của mình, con đường mình chọn.

Chúc các bạn luôn vững tin!

Peace,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.