Làm nghệ thuật vì bản thân hay vì mọi người?

Làm nghệ thuật vì bản thân hay vì mọi người?

Khi chúng ta vẽ một bức tranh, nhảy một điệu nhảy, viết một bài viết hay thậm chí thực hiện những điều lớn hơn như sản xuất một bộ phim, một Album ca nhạc,... Thì liệu anh em sẽ nghĩ về việc người khác có đón nhận nó hay không trước, hay chỉ thực hiện để thỏa mãn bản thân trước và điều gì đến nó sẽ đến.

Lằn ranh giữa người làm nghệ thuật và người đón nhận vẫn luôn là câu chuyện muôn thuở, là nỗi băn khoăn của nhiều anh em đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo. Bởi cuộc sống vẫn còn những nỗi vướng bận như cơm áo gạo tiền, sự công nhận từ mọi người hay nhiều nỗi sợ như: bị cô lập, phán xét.


Làm nghệ thuật vì bản thân có thể bị xem là ích kỷ nhưng nếu không xuất phát từ những gì chân thật bên trong của một người nghệ sĩ thì phải chăng đó có được gọi là nghệ thuật?

Nếu chỉ mãi đoán xem người khác nghĩ gì thì những sản phẩm mình làm ra có còn là mình không và có còn tính chất sáng tạo? 


Như bác Trịnh Lữ (một dịch giả, nhà văn nổi tiếng người Việt đã từng chia sẻ trong một tập của Podcast Have a sip:

“Lý do để người ta vẽ một bức tranh, hát một bài hát, hay nặn một cái tượng, viết một bài văn... Nó chỉ là một cái thôi thúc, bây giờ mình đang có một cái cảm xúc như thế, một cái ý tưởng như thế, mình muốn diễn đạt nó ra làm sao để thỏa mãn bản thân mình, thỏa mãn cái thôi thúc của mình, thỏa mãn lý do tại sao mình muốn làm.

Thì những sản phẩm mình làm ra, những bức tranh mình vẽ ra, những lời mình viết ra bao giờ nó cũng đúng là của mình…Nghệ thuật nó là một bản năng tự nhiên, chứ còn gò nó vào một cái lý do thì nó không phải… Lý do phải là mình trước, làm những cái đấy nó cá nhân lắm. Thực ra những cái lý do nó hoàn toàn là những cái lý do ích kỷ, từ mình chứ không phải làm để phục vụ nhân dân hay gì đâu. 

Nhưng nếu làm được như thế thì những cái mình làm ra nó mới đến được với mọi người một cách thực sự bởi vì nó rất thật với mình. Mình không còn là một người khác, mình không còn là công cụ để đi truyền đạt những cái của người khác nữa. Tất cả là bản thân mình một cách trung thực nhất, trần trụi nhất và đúng nhất với bản thân mình nhất.

Thì đấy tôi nghĩ là nghệ thuật.”


Cứ bật mạng xã hội thì biết bao nhiêu người đẹp hơn mình, tài năng hơn mình xuất hiện. Chúng ta khó mà không áp lực khi cứ luôn phải “tự động” nhìn thấy quá nhiều người để mà tự so sánh với bản thân. 

Nhưng mặt khác lại dễ dàng hơn trong việc tìm thấy những con người giống mình, ủng hộ cũng như thưởng thức nghệ thuật và quá trình của mình. 

Mọi thứ đều là con dao hai lưỡi.

Những lời nói của mọi người xung quanh chỉ có tác dụng khi tâm lý người nghệ sĩ chưa vững vàng. Hay nó chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhằm rèn luyện tinh thần bền bỉ cho “những người con đang đi trên hành trình sáng tạo”. 

Vì hơn hết, suy đi tính lại chỉ có bản thân mình mới hiểu mình đang làm gì, lí do mình thực hiện điều ấy hay những gì mình chọn cho cuộc hành trình này. 


Hiểu về sự phù hợp, không phải ai cũng đều được tất cả mọi người đón nhận và yêu quý. Sẽ luôn có người khen kẻ chê, sẽ luôn có người ủng hộ hoặc không nhưng đấy là sự tự do của tất cả mọi người. Vậy nên, chúng ta cũng hãy tự do khi thể hiện chính mình dưới ngôn ngữ nghệ thuật mà bỏ đi những lời dè bỉu.

Và chắc chắn là làm việc và cống hiến không ngừng trong tình yêu với nghệ thuật, biết chắt lọc những nhận xét mang tính đóng góp. Chứ không chỉ như những chú ếch ngồi dưới đáy giếng biếng nhác mãi nằm trong ao làng chờ một ngày được công nhận mà không biết mình đang bị luộc chín.


Như Rapper MCK cũng từng chia sẻ: “Mình tiêu thụ sản phẩm của mình trước không có nghĩa là mình không đặt khán giả vào đấy. Mình luôn đặt mình vào khán giả thì mình mới hiểu là mình đang nghe cái gì chứ không phải cứ nghĩ tôi là một ông nghệ sĩ cực chất, tôi là thiên tài. Thì lúc đấy là bị ngáo….”

Chìa khóa là luôn có sự tỉnh táo, tập trung và chăm sóc bản thân để có một sức khỏe toàn diện mà thực hiện những điều mình muốn. Lắng nghe trái tim mách bảo. 

Cũng giống như việc hãy hiểu và yêu bản thân mình trước khi đòi hỏi người khác yêu quý mình vậy.

Anh em nghĩ thế nào về vấn đề này, cùng chia sẻ góc nhìn với VHĐP nhé!

Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.