Lady Pink - Bà trùm trong giới Graffiti

Lady Pink - Bà trùm trong giới Graffiti

Graffiti là một phần của Hip Hop, và như ta đã biết thì Hip Hop là nền văn hóa sinh ra từ đói nghèo và tàn khốc. Bởi lý do này nên những bộ môn trong Hip Hop thường gắn liền, cũng như được ưa chuộng bởi cánh mày râu, hơn là những cô gái yểu điệu thục nữ. Tuy nhiên vào những năm 80s có một người dám đi ngược lại tất cả các định kiến ấy. Bà cứng cỏi, bọc trực, luôn có tư tưởng nam nữ bình quyền, và không bao giờ ngần ngại khi những đồng nghiệp xung quanh mình không có lấy một người cùng giới. Tên của nữ Writer này là Lady Pink. 

Vậy Lady Pink là ai? Làm thế nào mà ngày nay người ta xem bà như một huyền thoại? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu ngay trong ngày hôm nay. 

Lady Pink là ai? 

Lady Pink tên thật Sandra Fabara, là một nữ nghệ sĩ Graffiti đời đầu. Bà sinh năm 1964 tại Ecuador, rồi sau này mới chuyển đến quận Queen sinh sống. Những năm còn ngồi trên ghế nhà trường là Lady Pink đã bắt đầu vẽ vời và cống hiến hết sức mình cho bộ môn này. Năm 21 tuổi bà có buổi triển lãm cá nhân đầu tiên tại Moore College Of Art. Bên cạnh đó bà còn là một diễn viên, một người truyền cảm hứng. Sau này những tác phẩm của Lady Pink còn được đặt trong nhiều bảo tàng nổi tiếng New York. 


Lady Pink

Vào thời điểm đó, Lady Pink gần như là người phụ nữ duy nhất tham gia vẽ Graffiti. Có lẽ là vẫn sẽ có những nữ nghệ sĩ khác, nhưng thật sự không có ai nổi tiếng được như bà. Và chính yếu tố này cũng đã góp một phần không nhỏ trong việc biến Lady Pink trở thành một huyền thoại. 

Cơ duyên đến với Graffiti của Lady Pink

Năm 15 tuổi, Lady Pink lần đầu đi đến khu tàu điện ngầm, và bắt đầu say mê khung cảnh của những mảnh tường chằng chịt nét vẽ tại nơi đây. Các năm sau đó Lady Pink vừa học vừa dấn thân vào con đường nghệ thuật. Bà dành thời gian để o bế các tác phẩm, hết mình với cái gọi là đam mê: “Được nhìn thấy tên của mình chạy băng băng trên tàu là một cảnh tượng tuyệt vời” - Lady Pink nói trong một buổi phỏng vấn. 

Lady Pink thời còn trẻ

Giữa đám con trai vẽ Graffiti tại New York lại tồn tại một người phụ nữ Latin, tóc xoăn, mà lại còn vô cùng xinh đẹp, thì phải nói rằng Lady Pink khi ấy là một báu vật theo đúng nghĩa. Bà không bao giờ ngần ngại về việc mình là nữ nghệ sĩ duy nhất trong cộng đồng này, hơn thế Lady Pink còn rất tự tin và hăng hái. Khi vẽ là bà đặt hết tất cả tâm tư, tình cảm, chứ ít khi nào quan tâm đến dáng vẻ hay hình tượng của mình như hầu hết những cô gái cùng thời.  

Những bước chuyển mình trong sự nghiệp của Lady Pink 

Trong khoảng thời gian từ năm 1979-1985, Lady Pink tham gia vào nhiều những tổ đội Graffiti khác nhau. Bằng tài năng cùng với phong cách khác biệt của mình, bà sớm trở nên nổi bật và được mọi người chú ý. 

Năm 17 tuổi, Lady Pink được mời tham dự một buổi triển lãm cùng với những huyền thoại như Futura, Lee, Crash, Dondi,... Đối với Lady Pink thì đây là một điều mà bà chưa bao giờ nghĩ, thậm chí là mơ đến. Trước đây bà chỉ xem những người này như là thần tượng, không ngờ có một ngày tác phẩm của mình lại được đặt ngang hàng với họ. Chính điều ấy đã góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy tinh thần Lady Pink, báo hiệu cho bà biết rằng mình đã đi đúng đường.

Lady Pink cùng với huyền thoại Lee Quinones

Tuy nhiên, bước ngoặt đánh dấu cho sự bùng nổ của cái tên Lady Pink đến vào năm 1982, khi bà tham gia vào Wild Style - Bộ phim về Hip Hop đã từng một thời vang danh khắp nước Mỹ. Wild Style có sự tham gia của nhiều những nhân vật mà bây giờ đều trở thành huyền thoại như: tổ đội Rock Steady, Queen Lisa Lee (Zulu Nation), ZEPHYR,... Trong phim Lady Pink vào vai Lady Bug và sớm khiến mọi người say mê trước vẻ đẹp của mình. Sự thành công của Wild Style, cùng với những hoạt động nổi bật của Lady Pink trong cộng đồng Graffiti đã đưa tên tuổi bà lên một tầm cao mới. 

Lady Pink trong Wild Style

Một thời gian sau đó, Lady Pink cho ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên tại Moore College Of Art and Design. Khi Graffiti dần dần được mọi người đón nhận rộng rãi hơn thì Lady Pink bắt đầu tìm cách đưa tác phẩm vào những thư viện tại New York. Và với việc ý thức được rằng giờ đây tranh vẽ của mình đã có sức ảnh hưởng nhất định đối với công chúng, Lady Pink không còn chỉ đơn thuần là Tag tên của mình lên như trước nữa. Bà bắt đầu đưa vào tác phẩm những yếu tố chính trị, xã hội, vấn đề về quyền bình đẳng nam nữ.




Những tác phẩm của Lady Pink

Sau nhiều năm hoạt động năng nổ thì Lady Pink gặp người đàn ông của đời mình - cũng là một nghệ sĩ Graffiti. Cả hai bắt đầu cùng nhau hợp tác trong nhiều dự án, để thỏa đam mê cũng có, mà cho mục đích thương mại cũng có. Những tác phẩm của Lady Pink cũng bắt đầu được trưng bày tại những viện bảo tàng lớn, như Whitney Museum of American Art, the Metropolitan Museum of Art, Brooklyn Museum,... 

Kết Luận

Ngay cả ở độ tuổi xế chiều Lady Pink vẫn hoạt động vô cùng năng nổ. Bà cứ tiếp tục vẽ, song song với đó là tập trung để truyền bá những kiến thức, kinh nghiệm của mình đến với thế hệ sau. 

Tính đến nay thì Lady Pink đã ngót nghét gần 55 tuổi đời. Ở độ tuổi này thật hiếm ai có thể giữ được vẻ đẹp như thưở xuân thì, đặc biệt là đối với người phụ nữ. Dĩ nhiên là Lady Pink cũng như thế. Tuy nhiên, bà vẫn còn giữ vẹn nguyên được vẻ đẹp trong những bức tranh, vẻ đẹp trong lối sống và vẻ đẹp trong tâm hồn. Dám chắc rằng cái vẻ đẹp ấy sẽ không bao giờ biến mất, thậm chí càng ngày nó sẽ càng ngời sáng và nổi bật hơn nữa. Quá tuyệt vời cho một huyền thoại!

Nguồn ảnh và thông tin: LadyPinkNYC

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.