Khởi nguồn của Gangsta Rap

Khởi nguồn của Gangsta Rap

Gangsta Rap là một thể loại nhạc Hip Hop, được phát triển từ Hardcore Hip Hop. Thể loại này được hình thành vào giữa những năm 1980 bởi các Rapper như Schooll D, Ice-T và được phổ biến vào cuối những năm 1980 bởi các nhóm nhạc như N.W.A. Sau khi thu hút được sự chú ý của cả nước bởi Ice-T và N.W.A vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, Gangsta Rap đã trở thành thể loại sinh lợi nhất về mặt thương mại trong văn hóa Hip Hop. Thậm chí một số Rapper Gangsta còn được cho là có sự liên kết hoặc mối quan hệ với các băng đảng như Bloods hay Crips.

Chủ đề trong các bài Gangsta Rap đã từng gây ra rất nhiều tranh cãi. Họ bị nhận sự chỉ trích từ cả các nhà phê bình thuộc cánh tả, cánh hữu và cả các nhà lãnh đạo tôn giáo. Những người này cho rằng đây là thể loại nhạc thúc đẩy tội phạm, giết người, bạo lực, tục tĩu, cổ súy tình dục, kỳ thị đồng tính, phân biệt chủng tộc, sự lăng nhăng, lăng mạ phụ nữ, hãm hiếp, các băng nhóm đường phố, đến các cuộc xả súng, phá hoại, trộm cắp, buôn bán ma túy, lạm dụng rượu, lạm dụng chất kích thích, coi thường việc thực thi pháp luật, chủ nghĩa vật chất và sự tự tôn.

“Nhiều Rapper da đen — bao gồm cả Ice-T và Sister Souljah cho rằng rằng họ đang bị mọi người cố gắng loại bỏ một cách bất công vì âm nhạc của họ đã phản ánh những thay đổi sâu sắc trong xã hội nhưng không hề được đề cập ở bất kỳ nơi nào khác. Các chính trị gia cũng như một số nghệ sĩ da trắng phàn nàn rằng họ không muốn hiểu thứ âm nhạc cũng như không có nhu cầu nghe câu chuyện của cái cộng đồng đã sản sinh ra loại hình nghệ thuật này” - nhà báo Chuck Philips viết trong một bài phê bình về trận chiến giữa Các cơ quan và những người bảo vệ nhạc Rap.

“Lý do Rap bị tấn công là vì nó phơi bày tất cả những mặt tối trong xã hội nước Mỹ… Thể loại này đã trở thành một phương tiện để phơi bày nhiều vấn đề quan trọng mà không được thảo luận trong chính trị Mỹ. Vấn đề là Nhà Trắng và những người muốn trở thành Bill Clinton đại diện cho cả một hệ thống chính trị không bao giờ có ý định giải quyết những hỗn loạn trong đời sống người dân” - Souljah nói với Philips.

Mặt khác, họ còn chỉ trích cả những Show hát rong của người da đen và những màn trình diễn về người da đen mà trong đó người trình diễn bao gồm da trắng lẫn da đen được trang điểm để trông giống người Mỹ gốc Phi. Tiếp theo họ bắt đầu thực hiện những hành động vô văn hóa và thiếu hiểu biết với mục đích giải trí. Các Rapper Gangsta thường tự bảo vệ mình bằng cách nói rằng họ chỉ đang mô tả thực tế cuộc sống và chỉ đơn giản là đóng vai một nhân vật như diễn viên thôi chứ không thật sự tán thành. Các Gangsta Rapper thậm chí còn bị xem là tồi tệ hơn nhiều so với những gì văn hóa Hip Hop thể hiện từ đầu vì họ đã nói những điều mà không ai dám nói. Thế giới Gangsta Rap đã nói lên sự tồn tại của những con người ngoài rìa xã hội, những người mà luôn luôn bị coi thường và mắng mỏ. Gangsta Rap là hệ quả của nhiều hành vi sai trái đang được thực hiện đối với người da đen kém may mắn. 


*Nguồn : Historyofthehiphop

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.