Khoa học đã chứng minh rằng nhạc Hip Hop có thể làm cho phô mai trở nên đậm vị hơn

Khoa học đã chứng minh rằng nhạc Hip Hop có thể làm cho phô mai trở nên đậm vị hơn

Câu chuyện sau đây có thể làm cho anh em ngạc nhiên, nhưng một cuộc nghiên cứu ở Thuỵ Sĩ đã chỉ ra rằng nhạc Hip Hop thật sự có thể làm cho phô mai trở nên đậm vị hơn. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào? 

Beat Wampfler - một thợ làm phô mai lành nghề đã cùng với các nhà nghiên cứu thuộc Bern University of Arts đã tiến hành một cuộc thí nghiệm, trong đó họ cho 9 mẻ phô mai vào trong từng thùng gỗ khác nhau, sau đó đặt vào bên trong một cái máy phát nhạc và đậy kín lại. Trong vòng 6 tháng liên tiếp, mỗi mẻ phô mai trong từng chiếc thùng gỗ sẽ được “nghe” một loại nhạc khác nhau, phát liên tục bất kể ngày đêm.

Các bản nhạc đại diện cho từng thể loại bao gồm có ca khúc The Magic Flute của Mozart (nhạc cổ điển), Stairway to Heaven của Led Zeppelin (nhạc Rock),... Trong đó còn có cả bản Jazz (We’ve Got) của tổ đội A Tribe Called Quest - ứng cử viên của dòng nhạc Hip Hop. Để đạt được kết quả khách quan nhất, các nhà nghiên cứu cũng không quên để một mẻ phô mai trong điều kiện thông thường nhằm tiện so sánh về sau.  


Kết quả nhận được vô cùng bất ngờ. Mẻ phô mai được “nghe” nhạc có mùi vị đậm đà hơn đôi chút so với cái được sản xuất trong điều kiện thông thường. Nổi bật hơn nữa, mẻ phô mai tiếp xúc với nhạc Hip Hop lại có mùi vị bùng nổ một cách kì lạ, và nó cũng là cái được đánh giá ngon nhất trong toàn bộ cuộc nghiên cứu. 


Nhưng kết luận ban đầu này chỉ là đánh giá chủ quan của đội ngũ thực hiện thí nghiệm. Nhằm tặng độ tin cậy, họ đã mang 9 mẻ phô mai kể trên đến để cho các chuyên gia ẩm thực đánh giá. Kết quả cũng tương tự, mẻ phô mai được nghe nhạc Hip Hop lại về nhất trong cuộc bình chọn. 

Tuy nhiên có vẻ như kết quả này vẫn chưa được khách quan cho lắm. Từ xưa ông bà ta đã có câu “Người bán ăn như làm dâu trăm họ”, bởi cứ chín người thì mười ý, câu chuyện ngon hay dở là đánh giá khách quan của mỗi cá nhân. Nếu ta cảm thấy ngon thì dù món ăn có tệ đến như thế nào đi chăng nữa thì nó vẫn ngon. Cuối cùng những mẻ phô mai phải trải qua một bài đánh giá y sinh, để xem là có thật sự tồn tại điểm khác biệt trong cấu trúc của từng mẻ hay không. Và đúng thật là có sự khác biệt. 


“Tôi đồng ý rằng độ ẩm, nhiệt độ và tỷ lệ dinh dưỡng chiếm một phần lớn trong việc quyết định mùi vị của mẻ phô mai, nhưng đó không phải là tất cả. Âm thanh cũng có thể mang đến tác động tương tự.” - Beat Wampfler nói. 

Tại sao nhạc Hip Hop lại có thể ảnh hưởng đến mùi vị của phô mai? 

Không phải do bất kỳ phép màu kì diệu nào, mà nhạc Hip Hop hay âm nhạc nói chung thật sự có thể ảnh hưởng đến đồ vật. Đó là một lĩnh vực mà các nhà khoa học gọi là Sonochemistry. Nó chứng minh rằng tần số âm thanh có khả năng tác động đến vật thể. Lấy chất lỏng là một ví dụ, xét trên khía cạnh hoá học thì các sóng âm không trực tiếp làm thay đổi bản chất, nhưng nó lại tác động đến các bọt khí tồn tại bên trong chất lỏng. Âm thanh có tần số cao thúc đẩy các bọt khí này chuyển động mạnh mẽ, khiến chúng bị va đập vào nhau, từ đó làm gia tăng nhiệt độ và áp suất. Chính phần nhiệt cùng với áp suất gia tăng này dẫn đến sự thay đổi về cấu trúc bên trong vật chất. 


Theo cá nhân VHĐP nghĩ rằng đối với phô mai, chúng được làm ra từ sữa và các nguyên phụ liệu kèm theo. Ở giai đoạn đầu các mẻ phô mai vẫn còn chứa nhiều nước bên trong. Có lẽ chính vì vậy nên các sóng âm sinh ra từ những bản nhạc đã có cơ hội tác động đến các bọt khí, từ đó dẫn đến một số các hiệu ứng hóa học dây chuyền và làm cho mùi vị của mẻ phô mai bị thay đổi. Còn lý giải cho câu hỏi tại sao riêng nhạc Hip Hop lại làm cho nó trở nên đậm vị nhất thì cần phải có sự giải đáp từ các chuyên gia trong ngành. 

Kết Luận

Vậy là câu trả lời đã quá rõ ràng, nhạc Hip Hop thật sự có thể làm cho phô mai trở nên ngon hơn. Đây là một phát hiện vô cùng thú vị. Nở mũi tự hào đi nào các “Hip Hop-er” ơi! 

*nguồn tin: Reuters

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.