Hoà Bình trở thành một tôn chỉ trong văn hoá Hip Hop như thế nào?

Hoà Bình trở thành một tôn chỉ trong văn hoá Hip Hop như thế nào?

Peace, United, and Having Fun - Ba tôn chỉ, đồng thời cũng là ba nguyên tắc đã đóng vai trò định hướng cho các nghệ sĩ, người hâm mộ và cộng đồng Hip Hop hơn 50 năm nay. Trong đó Peace được dành riêng 1 ngày trong năm để tôn vinh, đó là 21.9 (International Peace Day).

Peace đã là một phần quan trọng trong Hip Hop, khi văn hoá này nổi lên vào những năm 1970 như một hình thức biểu đạt nghệ thuật và phong trào văn hóa trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi và người Latinh ở Thành phố New York. Hip Hop đã mang đến một điểm tựa vững chắc để những cộng đồng người này bày tỏ sự đấu tranh, cũng như khát vọng của mình thông qua những thể thức nghệ thuật như nhảy múa, âm nhạc, nghệ thuật Graffiti và DJ. 


Ý tưởng về hòa bình trong văn hóa Hip Hop được cho là có phần bắt nguồn từ truyền thống phản kháng bất bạo động của người Mỹ gốc Phi. Phong trào dân quyền trong những năm 1950 và 1960, do những nhân vật như Martin Luther King Jr. lãnh đạo, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biểu tình ôn hòa trong cuộc đấu tranh cho sự bình đẳng. Các nghệ sĩ Hip Hop đã lấy cảm hứng từ phong trào này và lồng ghép thông điệp của nó vào âm nhạc, cũng như định hướng của họ.

Bên cạnh đó, ý niệm về Peace cũng gắn liền với cái nôi của văn hoá này, đó là Bronx. Trong những năm 1970, Văn hoá Băng đảng lan tràn ở nhiều khu vực lân cận của Thành phố New York, bao gồm cả Bronx. Các băng đảng này để lại bạo lực, cướp bóc, tiếng khóc và nỗi kinh sợ tại những nơi có dấu chân của mình. Sau sự lụi tàn của Văn hoá Băng Đảng, các nghệ sĩ Hip Hop đã tìm cách để lan truyền tinh thần cộng đồng, cũng như đoàn kết các anh em trong cộng đồng ở những khu vực này lại cùng nhau. Và thông điệp Peace là một cách để họ thực hiện mục tiêu ấy.


Tóm lại, "Peace" đã trở thành một phần cốt lõi của văn hóa Hip Hop do nó gắn liền với tinh thần bất bạo động, đoàn kết và xây dựng cộng đồng. Ngày nay Peace vẫn là một phần quan trọng của Hip Hop. Nhiều nghệ sĩ Hip Hop vẫn tiếp tục sử dụng âm nhạc, điệu nhảy của họ để giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị, thúc đẩy sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. 

Chúc mừng International Peace Day - 21.9

Dù anh em có là BBoy, Writer, MC, DJ, hay dù có yêu Hip Hop hay không, thì chúng ta vẫn phải luôn sống đúng với tôn chỉ này nhé!


*Tác giả: Luna Ngô

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.