Hip Hop phía Nam – Từ quá khứ vẫn tiên phong trong thương mại

Hip Hop phía Nam – Từ quá khứ vẫn tiên phong trong thương mại

Năm 1993, với sự tham gia của các diễn viên Trương Ngọc Ánh, Huỳnh Anh Tuấn, Lê Công Tuấn Anh đã đưa những điệu nhảy Moonwalk được yêu thích của giới trẻ Việt đầu tiên lên điện ảnh trong bộ phim “Em và Michael” của đạo diễn Lưu Huỳnh. Một dự án phim với vốn đầu tư 2 tỷ và thu về 8 tỷ vào thời điểm gần 30 năm đã đánh dấu một cột mốc thành công rực rỡ trong ngành điện ảnh Việt Nam. Khẳng định bước tiên phong của những người làm thương mại nghệ thuật trẻ và có ảnh hưởng đến phong trào nhảy múa của cả nước chính thức xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong suốt khoảng thời gian chuyển giao giữa 2 thế kỷ, phong trào làm thương mại Hip Hop vẫn không ngừng phát triển với sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà sản xuất đến từ phía Nam và cụ thể từ trung tâm kinh tế là Thành phố Hồ Chí Minh. Một trong những vũ đoàn có quy mô triển khai quy củ nhất và để lại được những thành công cho đến thời điểm hiện tại là vũ đoàn Hoàng Thông - Cái nôi của rất nhiều các thành viên kì cựu của Hip Hop miền Nam sau này. Cộng đồng Hip Hop cũng sẽ vẫn luôn còn nhớ đến họ với những cuộn băng dạy nhảy đủ các thể loại và lịch sử biểu diễn phụ họa từ khoảng giữa những năm 1990.


Ảnh: Vũ đoàn Hoàng Thông

Ở phương diện cá nhân, các nghệ sỹ Hip Hop phía Nam vì ý thức được yếu tố thương hiệu, nên cũng sớm định hình một chiến lược khá dài để gây dựng tên tuổi. Thời điểm những năm đầu 2000 thì các nghệ sỹ Hip Hop tại phía Bắc còn chập chững tìm hiểu các bước đi trong sự nghiệp, thì các nghệ sỹ phía Nam cùng lứa tuổi đã chiếm lĩnh thị trường băng đĩa nhạc toàn quốc, đơn cử ở đây có thể nói đến trường hợp Rapper Đinh Tiến Đạt – có nghệ danh Mr Dee, người nổi lên với chất của Dancer hát bên cạnh ca sỹ nổi tiếng thời đó là Thanh Thảo.


Ảnh: Đinh Tiến Đạt - Thanh Thảo

Ngoài ra, ca sỹ Phong Đạt ở một khía cạnh nào đó cũng được coi là người có tầm ảnh hưởng khi khuếch trương thành công tên tuổi tại các thị trường miền Tây. Nếu trong thương mại, đây là một chiến lược hơp lý khi anh chọn cho mình phân khúc khách hàng đó. Nếu thời kì đầu những năm 2000, cứ nhắc đến Hip Hop, BBoy là người dân nhắc đến Phong Đạt.

Ảnh: Phong Đạt

Những năm sau này, mọi người nói thành phố Hồ Chí Minh đi đầu về công nghệ kết nối giao thương cho Hip Hop cũng không sai, hẳn cộng đồng chưa quên trang tin viethiphop.com, một thời giúp đánh giá được tình hình tổng quan các thành phần Hip Hop cả nước lúc bấy giờ và các trận đấu nảy lửa trên cả bàn phím lẫn trực tiếp sân khấu cũng xuất phát từ đây.


Ảnh: Dolphin - người sáng lập viethiphop.com

Rất tiếc những kỷ niệm đẹp đó hiện sẽ khó tìm lại, nhưng đây là một phần rất quan trọng trong tư duy phát triển của các thế hệ Hip Hop sau này. Ngôi vương trong những giải đấu TV Show như “So you think you can dance” phần lớn ở lại với các vũ công phía Nam và có xuất thân từ Hip Hop Underground như Lâm Vinh Hải, Nguyễn Ngọc Thịnh, Nguyễn Sơn Lâm,...điều đó cũng nói lên các nghệ sỹ ở các thành phố, vùng miền khác vẫn còn phải học hỏi nhiều các nghệ sỹ ở Hồ Chí Minh trong việc thể hiện mình ở các cuộc thi thương mại, có hình thức đại chúng trên truyền hình như vậy.

Ảnh: Lâm Vinh Hải - Quán quân So You Think You Can Dance mùa 1

Những nghệ sĩ từ khắp nơi trên Việt Nam cũng chọn thành phố Hồ Chí Minh là nơi để phát triển thương mại và tạo nhiều tiếng vang, thành công cho mình. Chúng ta có thể thấy một loạt những cái tên đình đám của âm nhạc Underground của khu vực phía Bắc giờ cũng đã và đang sinh sống, làm việc tại đây để phát triển sự nghiệp của họ. 

Khoan nói đến yếu tố thị trường tự phân đoạn, có lẽ ý thức làm thương mại hình thành được, thực sự là do văn hóa, thói quen của từng khu vực. Trong tương lai, nếu cộng đồng Hip Hop ở các vùng miền khác không nghiêm túc hoạch định chiến lược, chuyển mình bứt phá thì lá cờ và lĩnh ấn tiên phong trong thương mại Hip Hop sẽ vẫn không có gì thay đổi. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ luôn là "Đất lành chim đậu" mỗi khi nghĩ đến cơ hội phát triển trên diện rộng và thương mại hóa.

Hy vọng trong tương lai sẽ hình thành đủ các thành phần tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh để Hip hop có thể thực sự phát triển đồng đều tại từng khu vực, từng địa phương trên cả nước. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.