Hip Hop là "Màu Đen" hay là "Đa Sắc"?

Hip Hop là "Màu Đen" hay là "Đa Sắc"?

Có lẽ sau thảm kịch của George Floyd thì phong trào phản đối về nạn phân biệt chủng tộc dâng lên cao trào hơn bao giờ hết với khẩu hiệu “Black Lives Matter”. Khẩu hiệu này được lan tỏa trên toàn cầu với các lĩnh vực và hình thức khác nhau. Mảng văn hóa nghệ thuật là một trong những mảng giơ cao biểu ngữ này nhiều hơn ai hết vì có rất nhiều các tinh hoa văn hóa nghệ thuật bắt nguồn từ những người da đen.


Và không hề ngoại lệ, Hip Hop cũng là một tâm điểm của sự kiện này trong đó có cả Việt Nam. Hàng loạt các chia sẻ trên mạng xã hội từ facebook đến instagram của các Hip Hopper trong và ngoài nước, đặc biệt là các Hip Hopper người Việt đang du học, sinh sống tại Mỹ hoặc các Việt Kiều làm việc tại Việt Nam. Thậm chí có rất nhiều các bạn du học sinh tự nhận mình đang làm cho Hip Hop gửi tin nhắn, E-Mail cho những Hip Hopper có ảnh hưởng tại Việt Nam để kêu gọi lan tỏa thông điệp này.

Tất cả các chia sẻ đều hướng đến việc hãy tôn trọng lịch sử, uống nước nhớ nguồn về người da đen đã tạo ra Hip Hop cùng lời kêu gọi những Hip Hopper tại Việt Nam đồng hành trong chiến dịch Black Lives Matter. Tuy nhiên trong ngôn từ lại có nhiều những ngữ văn trách móc về việc vô tâm của các Hip Hopper Việt Nam trước sự việc đang xảy ra tại Mỹ.  


Chúng ta đều thấu hiểu sự việc đang diễn ra là điều mà không ai muốn và những thông điệp đó, hành động đó đều mong muốn có một Thế giới tốt đẹp hơn. Nhưng cũng thật khó để cho những Hip Hopper tại Việt Nam có thể hiểu rõ mọi vấn đề, mọi tình huống khi Việt Nam chúng ta cách Mỹ nửa vòng trái đất. Khi mà tiếng Anh vẫn là một rào cản và có quá nhiều các nguồn thông tin khác nhau.


Chúng tôi những người làm văn hóa đường phố tại Việt Nam không nói việc kêu gọi đó là không đúng hay các bạn phải dừng lại. Chúng tôi chỉ muốn chia sẻ những ý kiến từ phía chúng tôi để tất cả chúng ta có thể cùng nhau bước đi chung một con đường và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Hãy cùng chúng tôi quay ngược trở lại thời gian những năm đầu 90 tại Việt Nam. Khi những mảnh nhỏ của nền văn hóa Hip Hop du nhập vào Việt Nam là đến từ những người đi học và xuất khẩu lao động ở Liên Xô, CHDC Đức, Tiệp Khắc, Bungari.


Trong 10 năm từ 1990 đến 2000, Hip Hop Việt Nam hoàn toàn không có thông tin, kiến thức lịch sử Hip Hop từ nước Mỹ và hoàn toàn xây dựng phát triển theo phong trào tự phát. Những năm 2000 tiếp theo khi có internet thì cổng thông tin tốt hơn nhưng văn hóa Hip Hop Việt Nam lúc này lại ảnh hưởng của Hàn Quốc khá nhiều. Điều đó có thể cho thấy Hip Hop Việt Nam được du nhập, ảnh hưởng và phát triển từ rất nhiều các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Cho nên việc thấu hiểu rõ về một Hip Hop chuẩn gốc của Mỹ vẫn còn là khái niệm mù mờ đối với các Hip Hopper Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những người đang sống trong nền văn hóa Hip Hop này tại Việt Nam luôn luôn tôn trọng và biết ơn cội nguồn khởi sinh của Hip Hop. Chúng ta, những người đang tham gia Hip Hop chưa bao giờ phủ nhận hay làm bất cứ điều gì “ăn cháo đá bát” với nền văn hóa này. Chúng ta vẫn hàng ngày chung tay để gìn giữ và xây dựng văn hóa Hip Hop nói chung và tại Việt Nam trong 30 năm qua.


Chúng tôi cũng tin rằng Hip Hop được tồn tại và phát triển gần 50 năm nay là bởi sự chung tay của tất cả các Hip Hopper trên toàn Thế Giới. Chính những màu sắc Hip Hop của từng quốc gia đã tạo nên văn hóa Hip Hop trở nên đa màu sắc hơn.

Thiết nghĩ nếu chúng ta cứ quan tâm quá nhiều về vấn đề Hip Hop là của người da đen, người Mỹ gốc Latinh, thì phải chăng chính chúng ta đang tách biệt, phân loại màu da của Hip Hop? Phải chăng chính chúng ta mới là người tạo thêm sự kì thị cho nền văn hóa này?


Chúng tôi cũng chắc chắn rằng những người tạo ra Hip Hop hay bất cứ một nền văn hóa nào thì điều họ mong muốn nhất đó chính là sự lan tỏa và giá trị trường tồn. Họ sẽ không quan tâm đến vấn đề họ phải được trả ơn hay bạn phải làm gì cho họ.

Thế nên, chúng ta là những người tiếp nhận nền văn hóa Hip Hop thì trách nhiệm của chúng ta là bảo tồn và phát triển nền văn hóa này. Và đừng quên hãy cùng nhau đoàn kết để tạo ra bản sắc riêng cho Hip Hop Việt Nam.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.