Hip Hop bắt nguồn thực sự từ đâu?

Hip Hop bắt nguồn thực sự từ đâu?

Có rất nhiều sự suy đoán, tranh cãi về việc Hip Hop bắt nguồn thực sự từ đâu, hay tồn tại bao nhiêu tuổi. Hãy cùng VHDP chúng tôi tìm hiểu thêm xem văn hóa Hip-Hop có từ đâu và từ bao giờ.

Thực tế để có được nền văn hóa Hip Hop thì nó được hình thành dần qua nhiều giai đoạn trước đó. Phải kể đến 2 cột mốc đáng chú ý đó là năm 1925 khi Earl Tucker a.k.a Snake Hips trình diễn phong cách nhảy Floats, Slides & Waving.


Cột mốc thứ 2 là năm 1969, James Brown tung hai bài hát “Sex Machine” & “Funky Drummer”, đây chính là cái rễ của nhạc Hip Hop về sau.


Năm 1973, DJ Kool Herc là người đã tổ chức Block Party đầu tiên tại nhà ông 1520 Sedgwick Ave, Bronx, New York vào ngày 11/8/1973. Cùng với những Breakbeat của mình, Kool Herc cũng chính là người tạo ra cái tên B-Boy & B-Girl cho những dancer tại Block Party hồi đó. Tuy nhiên vào thời điểm đó, chưa có cái tên Hip Hop được sử dụng hay nêu ra và song song lúc này thì Graffiti cũng đã tồn tại được một thời gian.

Năm 1974, phong trào vẫn tiếp tục phát triển, cụm từ HIP HOP SHOOWOP da BOP được DJ/MC Lovebug Starski tạo ra.

Mãi cho đến năm 1981, Afrika Bambaataa chính là người đã sử dụng cụm từ Hip Hop để gắn nhiều yếu tố khác nhau thành một nền văn hóa gọi là nền văn hóa Hip Hop.  


Vào những năm 70, mười năm trước khi nó được công nhận trên toàn thế giới. Hip Hop là một kỷ niệm gắn liền với cuộc sống và phát triển từng yếu tố của nó để tạo thành một phong trào văn hóa. Một phong trào được thể hiện qua các phương tiện nghệ thuật khác nhau mà chúng ta gọi là “yếu tố”. Các yếu tố chính được gọi là MC’ing (Rapping), DJ’ing, Graffiti Writing (Aerosol Art), Several Dance Forms (trong đó bao gồm Breaking, Up-Rocking, Popping, Locking,..)

Hip Hop chính là năng lượng, động lực và trở thành chiếc chìa khóa của sự nâng cao và cải cách. Điều này đã giúp Hip Hop lan tỏa và trở thành một nền văn hóa nghệ thuật có màu sắc riêng biệt, cũng như trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la.

Từ những năm 80, ngành công nghiệp Rap đi kèm với các phương tiện truyền thông đã thúc đẩy Hip Hop, đặc biệt là Rap phát triển mạnh mẽ và bỏ lại các yếu tố khác trong nền văn hóa này. Chính vì sự thiếu sót này, Zulu Nation đã đưa ra yếu tố thứ 5 của Hip Hop chính là KNOWLEDGE (Kiến thức), và tích cực cố gắng để giáo dục quần chúng về các yếu tố lịch sử và nền tảng của văn hoá Hip Hop. Bambaataa tuyên bố: “Khi chúng tôi thực hiện Hip Hop, chúng tôi hy vọng nó sẽ bao gồm PEACE (hòa bình), LOVE (tình yêu), UNITY (sự đoàn kết) và HAVING FUN (vui vẻ) để mọi người có thể từ bỏ các tiêu cực gây rắc rối cho đường phố của chúng tôi (băng đảng bạo lực, lạm dụng ma túy, tự ghét, bạo lực giữa những người gốc châu Phi và Mỹ La tinh). Mặc dù tiêu cực này vẫn còn xảy ra ở đâu đó, nhưng văn hóa tiến triển, chúng tôi đóng vai trò lớn trong giải quyết xung đột và thực thi tích cực.”


Trong suốt một quá trình hình thành và phát triển, nền văn hóa Hip Hop đã ảnh hưởng lớn đến thế giới giải trí với sự đóng góp sáng tạo của mình trong âm nhạc, múa, nghệ thuật, thơ ca, và cả thời trang. Điều đó cho thấy Hip Hop đã là một món ăn tinh thần cũng như trở thành một ngành nghề chính thống cho sự phát triển về nghệ thuật lẫn kinh tế. Và chắc chắn Hip Hop sẽ tiếp tục tạo ra những dấu ấn lịch sử trên toàn thế giới trong nhưng năm tiếp theo.

 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.