Hip Hop bao nhiêu tuổi?

Hip Hop bao nhiêu tuổi?

Có rất nhiều sự suy đoán, tranh cãi về việc này. Có những người nói văn hóa Hip Hop sinh năm 1973, có người thì lại cho rằng Hip Hop ra đời năm 1974. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem văn hóa Hip Hop có từ đâu và từ bao giờ.

Thực tế để có được nền văn hóa Hip Hop thì nó được hình thành dần qua nhiều giai đoạn trước đó. Phải kể đến 2 cột mốc đáng chú ý đó là năm 1925 khi Earl Tucker a.k.a Snake Hips trình diễn phong cách nhảy Floats, Slides & Waving.


Cột mốc thứ 2 là năm 1969, James Brown tung hai bài hát “Sex Machine” & “Funky Drummer”, đây chính là cái rễ của nhạc Hip Hop về sau.


Năm 1973, DJ Kool Herc là người đã tổ chức Block Party đầu tiên tại nhà ông 1520 Sedgwick Ave, Bronx, New York vào ngày 11/8/1973. Cùng với những Breakbeat của mình, Kool Herc cũng chính là người tạo ra cái tên B-Boy & B-Girl cho những Block Party hồi đó. Tuy nhiên vào thời điểm này, chưa có cái tên Hip Hop được sử dụng hay nêu ra. Và trên thực tế, các mảng miếng của Hip Hop như DJ, MC, Graffiti cũng đã tồn tại phát triển được một thời gian.


Năm 1974, phong trào vẫn tiếp tục phát triển, cụm từ HIP HOP SHOOWOP da BOP được DJ/MC Lovebug Starski tạo ra. Mãi cho đến năm 1981, Afrika Bambaataa chính là người đã sử dụng cụm từ Hip Hop để gắn nhiều yếu tố khác nhau thành một nền văn hóa gọi là nền văn hóa Hip Hop.


DJ/MC Lovebug Starski

Vào những năm 70, mười năm trước khi Hip Hop được công nhận trên toàn thế giới. Nó là một kỷ niệm gắn liền với cuộc sống và phát triển từng yếu tố của Hip Hop để tạo thành một văn hóa phong trào. Phong trào đó được thể hiện qua các phương tiện nghệ thuật khác nhau mà chúng ta gọi là “yếu tố”. Các yếu tố chính được gọi là MC’ing (Rapping), DJ’ing, Graffiti Writing (Aerosol Art), Several Dance Forms (trong đó bao gồm Breaking, Up-Rocking, Popping, Locking,..)

Afrika Bambaataa

Hip Hop chính là năng lượng, động lực và trở thành chiếc chìa khóa của sự nâng cao và cải cách. Điều này đã giúp Hip Hop lan tỏa và trở thành một nền văn hóa nghệ thuật có màu sắc riêng biệt, cũng như trở thành một ngành công nghiệp hàng tỷ đô la.


Từ những năm 80, ngành công nghiệp Rap đi kèm với các phương tiện truyền thông đã thúc đẩy Hip Hop, đặc biệt là Rap phát triển mạnh mẽ và bỏ lại các yếu tố khác trong nền văn hóa này. Chính vì sự thiếu sót này, Zulu Nation đã đưa ra yếu tố thứ 5 của Hip Hop chính là KNOWLEDGE (Kiến thức), và tích cực cố gắng để giáo dục quần chúng về các yếu tố lịch sử và nền tảng của văn hoá Hip Hop.


Bambaataa tuyên bố: “Khi chúng tôi thực hiện Hip Hop, chúng tôi hy vọng nó sẽ bao gồm PEACE (hòa bình), LOVE (tình yêu), UNITY (sự đoàn kết) và HAVING FUN (vui vẻ) để mọi người có thể từ bỏ các tiêu cực gây rắc rối cho đường phố của chúng tôi (băng đảng bạo lực, lạm dụng ma túy, tự ghét, bạo lực giữa những người gốc châu Phi và Mỹ La tinh). Mặc dù tiêu cực này vẫn còn xảy ra ở đâu đó, nhưng văn hóa tiến triển, chúng tôi đóng vai trò lớn trong giải quyết xung đột và thực thi tích cực.”


Những cuộc chiến tranh cãi về việc Hip Hop bao nhiêu tuổi có lẽ đã dừng lại sau khi người được gọi là “The Godfather” của Hip Hop là Afrika Bambaataa vướng vào vụ kiện lạm dụng tình dục năm 2016. Mặc dù vậy những điều mà Bambaataa đã cống hiến và xây dựng cho Hip Hop những di sản là cực kì vĩ đại và không thể phủ nhận nhưng lỗi lầm vẫn sẽ là lỗi lầm. Giờ đây có lẽ người duy nhất được coi là “Father of Hip Hop” chính là DJ Kool Herc cùng với buổi Block Party của ông vào năm 1973.


Trong gần 50 năm qua, nền văn hóa Hip Hop đã ảnh hưởng lớn đến thế giới giải trí và cuộc sống với sự đóng góp sáng tạo của mình trong âm nhạc, múa, nghệ thuật, thơ ca, và thời trang. Sự phát triển và tồn tại đó đến từ tất cả các Hip Hopper những người đã, đang và vẫn đại diện cũng như cống hiến cho nền văn hóa Hip Hop này.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.