Grandmaster Flash - Một trong ba vị cha đỡ đầu của văn hóa Hip Hop

Grandmaster Flash - Một trong ba vị cha đỡ đầu của văn hóa Hip Hop

Cùng với DJ Kool Herc và Afrika Bambaataa, Grandmaster Flash là một trong ba người được mệnh danh cha đỡ đầu của nền văn hóa Hip Hop. Là một trong những nhân vật quan trọng và có tầm ảnh hưởng nhất trong văn hóa Hip Hop thời đầu và đến tận ngày nay. 

Sinh ra tại Barbados năm 1958 và chuyển về sống tại New York cùng gia đình từ năm 1960. Từ nhỏ Grandmaster Flash đã được tiếp nối niềm đam mê âm nhạc bởi bộ sưu tập đĩa nhạc đồ sộ của cha mình, nơi mà ông vẫn thường mở Frank Sinatra, James Brown, Led Zeppelin, và Aretha Franklin,... cho gia đình thưởng thức.


Tuy không phải là người DJ đầu tiên, nhưng ông là người đầu tiên sáng tạo ra một số kỹ thuật DJ giúp hình thành nên cả một loại hình nghệ thuật sau này như “Cutting”, “Mixing” hay “Scratching”... Ông chính là người đầu tiên đặt ngón tay mình lên các đĩa than (Vinyl), di chuyển cùng hoặc ngược chiều kim đồng hồ để lặp lại các đoạn nhạc.

Và ông cũng là DJ đầu tiên có các Rapper như Kurtis Blow và Lovebug Starski cùng đồng hành trong các bữa tiệc (Block Party)


Ngoài là một DJ, vào thời điểm mà nhạc Disco thống trị, ông còn được biết đến với vai trò là người lập ra nhóm Grandmaster Flash and the Furious Five vào cuối những năm 1970. Đến năm 1979, nhóm có hợp đồng với hãng thu âm Sugar Hill nổi tiếng. Bản Hit lớn nhất của họ là “The Message”, là bản nhạc Hip Hop đầu tiên được đưa vào cơ quan đăng ký ghi âm quốc gia, những bài hát sau đó cũng có tác động mạnh mẽ đến khán giả như “White Lines (Don’t Do It)”, hay "The Adventures of Grandmaster Flash on the Wheels of Steel" đã nêu bật được tài năng của một DJ đến với khán giả trên toàn thế giới hơn bao giờ hết, nó đã trở thành sáng tác đầu tiên được thu âm bởi một DJ...

Mặc dù nhóm đã tan rã nhanh chóng vì lùm xùm chuyện tiền bản quyền! Nhưng sau đó họ tái hợp trong một Album và chuyến lưu diễn năm 1980. 


Sau này khi trở thành một nghệ sĩ Solo, ông đã để lại cho kho tàng nhạc Hip Hop một khối lượng lớn Album, tác phẩm và giải thưởng danh giá như Giải Grammy Thành tựu trọn đời, Giải thưởng Biểu tượng từ BET để vinh danh những đóng góp của ông cho Hip Hop, Giải thưởng Thành tựu trọn đời từ RIAA; Giải thưởng Tiên phong của Bill Gates, Giải thưởng Đại lộ Danh vọng Bronx và The Rock Walk,...

Ông cũng là cố vấn cho những bộ phim về đề tài lịch sử Hip Hop như: "The Get Down" (Netflix), “The Secret Origins of Hip Hop”,...

Năm 2007, Grandmaster Flash and the Furious Five trở thành nghệ sĩ hip hop đầu tiên được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll.

Và trên đây là đôi nét về một con người xứng đáng được đến bởi nhiều thế hệ sau!

...

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.