GOAT là gì và ai là GOAT trong Hip Hop?

GOAT là gì và ai là GOAT trong Hip Hop?

Theo từ điểm Cambridge thì GOAT không phải có nghĩa là “con dê” mà thật ra nó là từ viết tắt của Greatest Of All Time (Vĩ đại nhất mọi thời đại) trong một lĩnh vực nào đó và thường được dùng trong thể thao.

Như Michael Jordan sẽ được gọi là một GOAT trong bóng rổ. GOAT tương truyền được bắt nguồn từ võ sĩ quyền anh và nhà hoạt động vĩ đại Muhammad Ali, người đã trình bày câu nói nổi tiếng: “Tôi là người vĩ đại nhất. Tôi đã nói điều đó ngay cả trước khi tôi biết tôi là ai. Tôi hình dung rằng nếu tôi nói đủ, tôi sẽ thuyết phục cả thế giới rằng tôi thực sự là người vĩ đại nhất.” và thực sự đã làm nên chuyện.

Thuật ngữ GOAT trở nên phổ biến với đại chúng hơn sau khi Album “G.O.A.T” của huyền thoại Rap LL Cool J được phát hành năm 2000.

Năm 2018, việc sử dụng từ GOAT lại càng tăng mạnh tăng mạnh nhờ cầu thủ bóng đá người Mỹ Tom Brady.


Điểm danh một số Goat trong Hip Hop

Mặc dù thời nay mọi người thường bàn tán rằng rằng thuật ngữ này đang bị lạm dụng quá đà nhờ những sự truyền thông quá mức. Một số cái tên được cho là không xứng đáng với danh hiệu này thì vẫn có một số nhân vật huyền thoại xứng đáng phải kể đến như:

Eminem


Với Rap thì có lẽ không ai phủ định cái tên Eminem bởi những đóng góp âm nhạc của anh từ những năm 2000 và vẫn trường tồn đến tận ngày nay trong lòng người hâm mộ lẫn giới chuyên môn. Eminem đã Rap về rất nhiều chủ đề, cũng như phá vỡ rất nhiều kỷ lục trong các Rapper thời đó. Eminem là Rap God!

Kendrick Lamar


Hay những năm gần đây ta có Kendrick bởi những kĩ năng âm nhạc xuất chúng của mình qua các Album. Người được đề cử hạng mục "Album của năm" với 4 Album liên tiếp tại Grammy trong thế kỷ này!

Banksy


Một nghệ sĩ Graffiti ẩn danh người Anh mà có lẽ khoảng thời gian 2000 - 2010 chẳng ai có thể so sánh được với ông. Với những tác phẩm có nội dung châm biếm chính quyền và nói lên cách vấn đề nhức nhối trong xã hội cùng kĩ năng khéo léo, độc nhất vô nhị, ông trở thành một tượng đài thật sự trong giới.

Keith Haring


Nghệ sĩ Graffiti cực nổi tiếng trong thế kỷ 20 với phong cách dị biệt độc đáo. Ông đã thể hiện nhiều thông điệp ý nghĩa qua những tác phẩm của mình và luôn cống hiến vì nghệ thuật cho đến những năm cuối cùng của cuộc đời.

Mr. Wiggles


Tượng đài Hip Hop thời đầu và hiện nay ông vẫn còn nhảy cũng như đi chu du khắp nơi trên toàn thế giới để giao lưu và chia sẻ văn hóa khi đã quá 50 tuổi. Ông là thành viên của Rock Steady Crew, một trong những tổ đội nhảy Breaking huyền thoại. Một con người đa năng, nhiệt huyết khi bản thân ông vừa là Dancer, Graffiti Artist và nhà sản xuất âm nhạc, một người con đích thực của Hip Hop.

Vẫn còn rất nhiều những “GOAT” khác trong cộng đồng mà VHĐP vẫn chưa đề cập hết, vẫn còn rất nhiều những con người vĩ đại đã cùng tạo nên nền văn hóa này. Và trên đây chỉ là số ít những con người nổi bật đó, những con người xứng đáng nhận được sự tôn trọng lớn nhất của mọi thế hệ Hip Hop!

Peace,

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.