G.O.A.T của bóng đá là Messi. Vậy G.O.A.T của Hip Hop là ai?

G.O.A.T của bóng đá là Messi. Vậy G.O.A.T của Hip Hop là ai?

Sau khi trở thành nhà vô địch World Cup 2022, Messi chính thức được thế giới công nhận như cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Nhiều người gọi anh là G.O.A.T, kèm theo việc ghép hình Messi với một bầy dê (con dê trong tiếng anh là Goat). 

Nhưng G.O.A.T có nghĩa là gì? Và nếu Messi là G.O.A.T của bóng đá, vậy G.O.A.T của Hip Hop là ai? 


G.O.A.T có nghĩa là gì? 

Theo nhiều nguồn tin cho biết, thuật ngữ G.O.A.T lần đầu được dùng bởi Muhammad Ali - tay đấm huyền thoại của làng Boxing thế giới. Nó là những chữ cái đầu tiên của cụm từ Greatest Of All Time. Muhammad Ali chính là người đầu tiên gọi bản thân mình là The Greatest Of All Time (Kẻ vĩ đại nhất mọi thời đại). Sau này vợ ông còn thành lập nên tập đoàn G.O.A.T.

Vào thời điểm ấy đúng thật Muhammad Ali là tay đấm vĩ đại nhất, vậy nên việc ông tự gọi bản thân mình là G.O.A.T cũng là điều hợp lý. 

Một trong những nhân vật đầu tiên mang cụm từ G.O.A.T đến với Hip Hop chính là LL Cool J, khi ông phát hành Album G.O.A.T (2000). Đây là một trong những Album thành công nhất của LL Cool J, khi mà vừa ra mắt là nó đã nhanh chóng nhảy lên vị trí đứng đầu bảng xếp hạng BillBoard 200 tại Mỹ. G.O.A.T cũng chính là Album đầu tiên, và gần như là duy nhất của LL Cool J đạt được thành tích như thế. Sau này nó còn được liệt vào hàng ngũ Album Platinum - Mức xếp hạng dành riêng cho những Album ca nhạc bán được trên một triệu bản. 


LL Cool J

Vậy G.O.A.T của Hip Hop là ai? 

Hip Hop là một nền văn hoá bao gồm MC (Rap), Graffiti, DJ, Breaking. Nhưng trong bài viết này, tác giả sẽ chỉ lấy riêng lĩnh vực Rap để làm đại diện cho Hip Hop vì nó phổ biến và mọi người sẽ dễ hình dung hơn. 

Vậy nếu hỏi tác giả rằng ai là G.O.A.T trong giới Hip Hop, thì tôi chỉ có một câu trả lời. Đó chính là KHÔNG BIẾT. Trong quá trình hình thành và phát triển, Rap đã sinh ra quá nhiều những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng lớn. Họ đều là những con người giỏi giang, có phong cách nổi bật và đều cho ra nhiều sản phẩm âm nhạc để đời. Việc xét xem ai là Rapper vĩ đại nhất mọi thời đại là hành động rất khập khiễng. Khi đó ta sẽ cần phải so sánh đến khả năng viết lời, cách đi vần, số bản Hit,... giữa các Rapper. Nếu nói TuPac hay Biggie Small là những G.O.A.T của Hip Hop thì cá nhân tác giả thấy vẫn chưa hợp lý, bởi cả hai đều mất quá sớm. Còn nếu nói Eminem là G.O.A.T thì dám chắc nhiều bạn sẽ vào và đặt câu hỏi rằng tại sao đó lại không phải là 50 Cent?


Không giống như bóng đá khi thời đại này chỉ là cuộc chiến giữa Messi và Ronaldo, thì Rap lại là cuộc chiến của quá nhiều nghệ sĩ. Hơn nữa, Messi và Ronaldo đều có cho mình những danh hiệu, cùng những chiến tích hữu hình để có thể minh chứng cho tài năng của họ, chẳng hạn như Chiếc Giày Vàng, Quả Bóng Vàng, World Cup,... Còn Rap lại có rất ít những thứ giống như vậy. Các hạng mục trao giải của Grammy thì liên tục bị dân Hip Hop chửi cho lên bờ xuống ruộng, còn bảng xếp hạng của BillBoard luôn thay đổi theo từng thời kỳ và chia ra quá nhiều hạng mục khác nhau. Khó để có thể phân định. 

Trong một cuộc khảo sát trên Quora rằng ai là G.O.A.T của Hip Hop thì đếm sơ cũng đã có trên dưới 10 câu trả lời khác nhau. Khi một đề cử được đưa ra, sẽ ngay lập tức có người vào để tranh luận. Và cuối cùng thì chẳng có câu trả lời nào là thích đáng cả. 




Ảnh được cắt từ một cuộc khảo sát trên Quora

Kết Luận

Mọi nghệ sĩ đều có cái hay riêng, vậy nên thiết nghĩ thì anh em không nên tranh luận làm gì. Hãy cứ tiếp tục ủng hộ cho người mà mình yêu thích là được. Tác giả tin rằng mỗi bạn đam mê Hip Hop đều sẽ có một G.O.A.T của riêng mình. Hãy nhìn vào những mặt tốt của họ mà phấn đấu, từ đó tạo thêm động lực cho bản thân trên chặng đường theo đuổi đam mê nhé. 

Peace And Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.