Evisu - Cánh chim hải âu và hành trình trở thành biểu tượng của thời trang đương đại

Evisu - Cánh chim hải âu và hành trình trở thành biểu tượng của thời trang đương đại

Có lẽ không ít thì nhiều, anh em đã từng thấy hình ảnh chiếc quần jean, với một đường vẽ giống như cánh chim ở phần mông. Đó không gì khác, chính là logo của Evisu. Anh em thắc mắc Evisu đến từ đâu? Chặng đường của Evisu trong nền văn hoá mà chúng ta theo đuổi? Tất tần tật những thắc mắc đó sẽ được giải quyết trong hôm nay. Hãy cùng VHĐP tua ngược thời gian về thập niên 90s, để kể lại câu chuyện của Evisu - cánh chim hải âu đến từ xứ sở mặt trời mọc.  

Hãng Evisu đến từ đâu? 


Evisu được sáng lập nên bởi Hidehiko Yamane và Mikiharu Tsujita tại đất nước mặt trời mọc nào năm 1991. Những năm 50s, cơn sốt đồ denim bắt đầu tràn sang Nhật Bản. Lúc bấy giờ, thương hiệu Levis đã được xem như là một trong những ông lớn trong giới denim thời ấy. Nhưng ngặt nỗi, những chiếc quần của Levis khi đó được sản xuất dành cho người Châu Âu với cơ thể cao to, trong khi đó, người Nhật Bản nói riêng và Châu Á nói chung lại nhỏ nhắn. Chính vì vậy mà không thể nào mặc vừa những chiếc quần Levis nguyên bản (những anh em nào săn Levis vintage sẽ hiểu điều này). 


Khi ấy, ông Hidehiko Yamane khao khát muốn làm ra một chiếc quần denim đúng chuẩn denim nhất, với độ đầy đặn và chất lượng đều phải thuộc top đầu, một chiếc “raw" denim jeans đúng nghĩa cho thị trường Nhật Bản. Yamane liền rủ rê đồng nghiệp của mình - ông Mikiharu Tsujita để nghỉ luôn công việc hằng ngày và thành lập nên một thương hiệu đồ denim riêng của mình, lấy cái tên là Evisu. Nguồn gốc của cái tên này đến từ thần Ebisu - một vị thần trong văn hoá của xứ sở mặt trời mọc. Kể từ đây, nhờ công của Evisu, denim của Nhật Bản đã lâm le hiện diện trên bản đồ thời trang Denim quốc tế. Và chuyện gì đến cũng đã đến, Evisu đã nổi tiếng trên toàn cầu với biểu tượng giúp nhận diện thương hiệu của hãng - Logo hình cánh chim hải âu. 

Tại sao lại nói đồ denim của Evisu đắt nhưng “xắt ra miếng"?


Đồ denim của Evisu đắt là vì nó được làm theo hiểu thủ công truyền thống, chứ không sản xuất đại trà. Trong thời gian đầu vận hành cửa hàng, mỗi ngày chỉ có 14 chiếc quần Evisu được sản xuất. Mỗi sản phẩm ra lò phải trải qua vô cùng nhiều công đoạn phức tạp, tốn rất nhiều thời gian. Bù lại, vì được sản xuất theo phương pháp truyền thống nên những chiếc quần denim của Evisu đa phần đều rất đầm tay, do độ nặng và dày của vải cotton chất lượng cao. Phần màu sắc cũng được nhuộm thủ công nên rất bền màu theo thời gian, đối lập hoàn toàn với những chiếc quần denim công nghiệp - vốn rất mỏng và nhẹ, được sản xuất số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Những bước chân đầu tiên của Evisu vào giới Hip Hop


Jay-Z với Evisu jean

Nhưng chỉ quanh quẩn trong ao làng có vẻ như là chưa đủ với Yamane. Vào đầu những năm 2000, ông bắt đầu tìm cách để phân phối những món đồ denim của Evisu sang London và New York. Một thời gian sau đó, những sản phẩm của Evisu, cùng với logo hình hải âu của hãng bắt đầu cất cánh và tung bay trên bầu trời New York - cái nôi của hiphop thế giới. Hình ảnh của những rapper như Jay-Z hay Lil Wayne diện những món đồ của Evisu, hơn thế là mang cả Evisu vào trong bài hát, giống như cách mà Wu-Tang Clan đã làm với Clark Wallabee, hay Run DMC làm với adidas. Việc này đã gián tiếp “lăng xê" cho hãng đồ Nhật Bản này, mang nó đến gần hơn với Streetwear. Và dần dần, Evisu trở thành một phần của thời trang đường phố đương đại. 

Một bước lùi tạm thời

Tưởng chừng như sẽ ăn nên làm ra trên đất Mỹ, nhưng những bê bối xung quanh sự việc Yamane trốn thuế bắt đầu xuất hiện. Thêm vào đó, hãng va vào một vụ kiện về bản quyền với Wolbi - một hãng thời trang Hàn Quốc và bị xử thua. Những năm sau đó, Evisu bắt đầu làm ăn thua lỗ và phải gồng gánh khoảng nợ hơn 50 triệu đô đến từ những nhà đầu tư. Mãi cho đến khi được David Pun mua lại Evisu và bắt đầu cải tiến mọi thứ từ đầu đến đuôi, Evisu mới dần trở lại vị thế vốn có mà hãng đã đánh mất. Thời gian gần đây Evisu cũng có những sự trở lại vô cùng mạnh mẽ và được đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Điển hình có thể kể đến là đợt collab với Palace vào năm 2020. 


Evisu x Palace 

Cách mua đồ Evisu tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, đối những ai yêu Hip Hop và thời trang thì Evisu vẫn nằm trong top đầu những hãng denim chất lượng nhất. Nhưng do giá thành khá chua, cộng với việc không có store chính hãng tại Việt Nam, nên ít nhiều cũng gây khó khăn cho những anh em nào muốn sở hữu đồ của hãng. Tuy nhiên, bên cạnh đồ mới thì những món Evisu vintage cũng là một lựa chọn hợp lý. Những sản phẩm của Evisu trong những group đồ vintage cũng được mọi người săn đón rất nhiều hiện nay. Những ai muốn mua đồ mới của Evisu thì có thể mua qua các seller hoặc mua trực tiếp từ hãng bên Nhật. 


Anh em có sở hữu đồ của Evisu không? Riêng tác giả rất thích Evisu và cũng có cho mình vài chiếc quần jean của hãng. Chất lượng thì cứ phải là “on top". Rất mong thời gian tới Evisu về Việt Nam nữa thì đúng là đỉnh của đỉnh.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.