EMINEM - Niềm tự hào của nhạc Rap

EMINEM - Niềm tự hào của nhạc Rap

Từ bé, Rapper Eminem đã có vấn đề về bạo lực. Đánh nhau với các bạn trong lớp là thú vui duy nhất của Eminem. Ngoài bạo lực anh còn “dị ứng” đối với người đồng tính luyến ái. Thôi học từ năm 17 tuổi, nhưng Eminem không bao giờ tự nhận mình là kẻ vô học. Năm 13 tuổi, Việc chuyển đến sống ở khu ổ chuột da đen mà chỉ có gia đình anh là da trắng đã sớm biến Eminem thành một đứa trẻ kiên cường.

Yêu thích nhạc rap và thật sự say mê đến cuồng nhiệt, Eminem đã tập ráp các vần lại với nhau từ năm 4 tuổi. 
Năm anh 13 tuổi anh bắt đầu rap. Năm 14 tuổi, Eminem tham gia nhóm nhạc rap M&M và bắt đầu tạo được tên tuổi của mình. Nhưng anh lại bị đánh bật ra khỏi giới âm nhạc vì lý do giai cấp.

Sau đó anh cộng tác với nhóm rap Soul Intent vào năm 1995, đưa ra đĩa đầu tiên là Fuckin‘ Backstabber (không chính thức). Năm 1996, anh tung ra một đĩa CD là Infinitive nhưng chỉ phát hành ngầm (không chính thức). CD thật sự rất tệ nếu so với các CD sau này của anh, một trời một vực. Sau khi nghe thử CD này, mọi người bảo anh hát quá giống với Nas hay AZ,và họ không muốn có thêm một Nas nữa. Eminem nhớ lại, Rõ ràng tôi còn trẻ và nhạc của tôi chịu nhiều ảnh hưởng của các nghệ sĩ khác, và tôi đã nhận được nhiều phản hồi nói rằng nhạc của tôi nghe như là của Nas và AZ. ”Infinite” là album mà tôi đã cố gắng tìm ra phong cách riêng trong bài rap của tôi là thế nào, tiếng của tôi trong mic như thế nào và tự thể hiện bản thân. Đó là một giai đoạn phát triển. Tôi cảm thấy “Infinite” như một bản demo mà chỉ được báo chí đưa lên”. Sau khi phát hành album “Infinite”, Eminem đã phải tự đấu tranh với chính bản thân do việc lạm dụng thuốc và rượu trong một nỗ lực tự tử không thành.




Sau đó anh cộng tác với Royce da 5‘9,một MC của Detroit, cùng nhau hát Bad Meets Evil. Trong bài, Eminem đóng vai Evil còn Royce đóng vai Bad.Họ có một tình bạn rất chặt chẽ, cùng yêu hip hop, cùng nhau phát triển nền HipHop đương đại.(Bài Bad Meets Evil sau này được cover lại trong một CD ngầm khác:Eminem Is Back)

Jimmy Lovine, giám đốc điều hành của Interscope Records, yêu cầu một bản demo của Eminem sau khi Eminem giành vị trí Á Quân trong Đại hội Rap năm 1997. Eminem cũng giành giải trong cuộc thi Wake up Show’s Freestyle Performer of The Year, giải thưởng đã giúp anh có được một hợp đồng thu âm. Lovine giới thiệu anh để ghi âm cùng với nhà sản xuất Dr.Dre, người sáng lập công ty Aftermath Entertainment. Cả hai bắt đầu thu âm album đầu tay của Eminem dưới cái tên chính thức The Slim Shady LP, và Eminem trở thành vị khách mời diễn cùng trong album Devil Without a Cause của Kid Rock.Tạp chí Hiphop The Source đã viết một bài nổi bật về Eminem trong mục “Unsigned Hyde” vào tháng 3 năm 1998. 

Theo tạp chí Billboard, tại thời điểm này trong cuộc đời Eminem anh đã: ”nhận ra niềm đam mê âm nhạc là cách duy nhất giúp anh thoát khỏi cuộc sống không hạnh phúc của mình”. Sau khi kí hợp đồng với Aftermath Entertainment/ Interscope Records vào năm 1998, Eminem đã phát hành album studio đầu tiên của anh, The Slim Shady LP.



Eminem gọi một vài nhân vật có ảnh hưởng đến phong cách rap của mình. Đầu tiên và quan trọng nhất là người thầy của anh, Dr. Dre, người đã chia sẻ cùng một thứ âm nhạc: có những lời tục tĩu, khơi dậy sự khủng bố và hoang tưởng mà thứ âm nhạc của anh mang lại.

Ngoài ra còn có những ảnh hưởng khác bao gồm Esham, Kool G Rap, Masta Ace, Big Daddy Kane, Newcleus, Ice-T, Mantronix, Melle Mel (đặc biệt là ca khúc "The Message"), LL Cool J, Beastie Boys, Run-DMC, Rakim, và Boogie Down Productions.

Trong cuốn sách “How to rap”, Guerilla Black có lưu ý rằng Eminem học phong cách rap khác để tự tạo ra kĩ năng cho mình – “Eminem đã lắng nghe tất cả mọi thứ và đó là những gì khiến anh ấy trở thành một trong những rapper vĩ đại”. Trong cuốn sách đó, Eminem đã được ca ngợi ở nhiều khía cạnh về kĩ năng rap khác nhau- những kĩ năng đó bao gồm: Các vấn đề đa dạng và ngôn từ hài hước của anh, kết nối khán giả, mang đến những khái niệm về một loạt các album, những vần phức tạp, khả năng uốn cong các từ để khiến nó mang vần điệu, nhịp điệu phức tạp, đọc rõ ràng, sử dụng các giai điệu và sự lược bỏ chữ. Anh cũng đã được mọi người biết đến là người viết các ca khúc của mình trên giấy, theo như thông tin trong cuốn tự tuyện The Way I Am, cũng như đã giành ra vài ngày hoặc vài tuần để viết lời bài hát một cách thủ công, anh là một người “nghiện làm việc”.



Eminem đã sử dụng nhân cách thay đổi trong ca khúc của anh để sử dụng những phong cách hát rap khác nhau và tùy từng đối tượng nghe. Nổi tiếng và phổ biến nhất, ca khúc “I'm Shady” từ album The Slim Shady LP. Theo cách này, Eminem làm cho bài hát trở nên bạo lực và hài hước. Mặc dù nhân cách Slim Shady của anh đã được giữ lại, Eminem đã không gộp Recovery vào bởi vì anh cảm thấy nó không hù hợp với chủ đề này. Eminem đã được coi là một người đa nhân cách, với nhân cách thực sự của anh là Marshall Mather. Một nhân vật khác mà Eminem đã mô tả là Ken Kaniff, ban đầu được thể hiện bởi một người bạn của Eminem trong album The Marshall Mather LP, nhưng sau này đã được thể hiện bởi Eminem. Trong nhân cách Ken Kaniff, Ken là một kẻ đồng tính, một kẻ gây nên sự hài hước trong ca khúc của Eminem.

Trong âm nhạc Eminem thể hiện rất rõ thái độ bất mãn của anh. Trong các tác phẩm rap của mình anh không ngần ngại đem tất cả những điều mà mình gai mắt vào. Các nhân vật nổi tiếng đã trở thành nạn nhân của những trò đùa của Eminem nhiều vô kể. Có cả Yoyo, Christina Aguilera, Britney Spears...và cả ông hoàng nhạc pop Michael Jackson.

Với những sản phẩm âm nhạc mà anh đã thu âm, Eminem được coi là mang một phong cách khác thường ở chỗ thay vì sáng tác nhịp trước anh thường bắt đầu với một ý tưởng về việc anh muốn ca khúc của mình có cấu trúc dựa trên lời bài hát và sau đó mới tạo nhịp điệu. Một trường hợp ngoại lệ đáng chú ý là ca khúc “Stan”, ca khúc mà đến từ một ý tưởng và được sản xuất bởi Mark the 45 King.



Với 3 album của Eminem là The Slim Shady LP, The Marshall Mathers LP và The Eminem Show Eminem có đến 9 giải Grammy. Cuối năm 2010 anh được đề cử 10 giải Grammy. Năm 2002, Eminem trở thành rapper đầu tiên đoạt giải Oscar cho bộ phjm anh tham gia đóng vai chính - 8 Mile với bài hát Lose Yourself. Ngoài ra, Eminem còn đạt được rất nhiều thành công khác trong sự nghiệp của mình.

Trong năm 2005, Eminem đã được xếp hạng 79 trong bảng xếp hạng 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của VH1. Anh cũng đứng thứ 82 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone.Anh được gọi là “Rapper xuất sắc nhất” bởi tạp chí Vibe vào năm 2008. Bao gồm cả những thành công trong sự nghiệp của anh với D12, Eminem đã đạt được 9 album đứng số 1 Billboard top 200 (6 album studio, 1 bản biên soạn, và 2 album với D12).Eminem đã có 13 đĩa đơn đứng số 1 trên toàn thế giới.

Trong tháng 12 năm 2009, Eminem được mệnh danh là “nghệ sĩ của thập kỉ” do tạp chí Billboard bình chọn. Album The Eminem Show, The Marshall Mathers LP và Encore được xếp hạng lần lượt thứ 3, thứ 7, thứ 40 trong số các album bán chạy từ năm 2000 đến năm 2009 theo thống kê của tạp chí Billboard. Cũng theo bảng xếp hạng này, Eminem có hai album trong top 5 album doanh số bán cao nhất trong những năm 2000. 

Tại Anh, Eminem đã bán được hơn 12.500.000 bản.Eminem cũng bán được hơn 33 triệu lượt download và hơn 39,6 triệu album chỉ riêng tại Mỹ.Trong năm 2010, âm nhạc của Eminem đã tạo ra một cơn sốt với 94 triệu đĩa được tiêu thụ, nhiều hơn bất cứ nghệ sĩ nào khác.

Ca khúc “Love the way you lie”, đĩa đơn thứ 2 trong album Recovery của năm 2010 đã bán chạy nhất trong năm tại vương quốc Anh, mặc dù nó không đạt được vị trí số 1, đây là lần đầu tiên điều này xảy ra tại Anh kể từ năm 1969. Eminem đã có hơn 1 tỷ lượt xem trên trang web chính thức của anh trên Youtube.



Ca khúc Stan đình đám một thời cùng với Dido


Not Afraid Ca khúc không thể không nghe 

 
Ca khúc Berzerk 



Sự trở lại của một ông vua

Sau một thời gian vắng bóng dài, vào sáng thứ Sáu ngày 31/8/2018, Eminem bất ngờ chia sẻ trên Twitter một đường link dẫn tới album mới toanh, Kamikaze, khiến cho cư dân mạng một phen náo loạn giữa đêm.




Album với 13 ca khúc, có thể nghe trực tiếp trên Apple và Spotify, là sản phẩm đầu tiên của Eminem từ sau Revival ra mắt năm ngoái. Được sản xuất bởi Eminem và Dr. Dre, Kamikaze có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như Joyner Lucas, Jessie Reyez, Royce da 5’9 cũng như Justin Vernon của Bon Iver. Quan trọng hơn, Kamikaze cho thấy một Eminem hoàn toàn của dòng nhạc old-school bất tử. Một album có thể nói là khá bất thường nhưng vẫn đầy lửa, đầy những kỹ năng đáng kinh ngạc của Eminem. Nó nhắc nhở chúng ta tại sao nhiều fan hip-hop coi anh là nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Qua album, từ lời ca tới giai điệu, anh chê bai sự trì trệ của làng nhạc rap gần đây và tất nhiên, cả các rapper. Bên cạnh đó, Eminem một lần nữa cho khán giả thấy anh không bao giờ bị gò vào những giai điệu bắt tai hay những lời ca mỹ miều. Nhưng sau tất cả, với những ca khúc cực kỳ xuất sắc như Lucky You (cộng tác với Joyner), Not Alike hay Fall,anh tự tin khẳng định mình vẫn có vị trí trong làng nhạc rap và làng nhạc rap đó rất cần anh. Một chút lấn cấn trong album, mà Eminem sau đó cũng tỏ ra hối tiếc, đó là chuyện anh hơi quá lời khi nói về người đồng tính trong ca khúc Fall.



Tuy nhiên, bất chấp những tranh cãi ồn ào, Kamikaze vẫn là một album thành công về mặt nghệ thuật lẫn thương mại: Album "Kamikaze" đã tiêu thụ được 434.000 bản ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, nhiều hơn 167.000 bản so với "Revival" - cũng đứng ở vị trí đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard trước đó của anh, phát hành ngày 15-12-2017 (tính đến ngày 3-1-2018).

Với thành tích này, cả 9 album của Eminem phát hành từ năm 2000 đến nay đều đạt vị trí đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Top 200 album được yêu thích nhất. Chỉ có album "The Slim Shady LP" của Eminem phát hành năm 1999 nằm ở vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp Billboard. Thành công của Eminem còn có một ý nghĩa khác, khẳng định tên tuổi của anh vẫn luôn tỏa sáng. Thời gian qua, không ít lời công kích cho rằng rapper da trắng này đã qua thời vàng son bởi tuổi tác và cả sự xuống cấp về mặt hình thức. Thế nhưng, Eminem đã chứng minh điều ngược lại:
“Khi có tài năng, tuổi tác chỉ là con số.”

_________________________________________
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture
 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.