Đồng tác giả nhạc Rap cần làm gì để bán lại tác phẩm cho người khác?

Đồng tác giả nhạc Rap cần làm gì để bán lại tác phẩm cho người khác?

Hiện nay, có rất nhiều tác phẩm nhạc Rap được sáng tác bởi nhiều tác giả. Những người này được là đồng tác giả (đồng chủ sở hữu quyền tác giả) đối với tác phẩm. Vậy đồng tác giả có quyền gì đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra? Nếu đồng tác giả muốn bán lại tác phẩm cho người khác thì cần làm gì?


Thế nào là đồng tác giả? Các đồng tác giả có các quyền gì đối với tác phẩm nhạc rap?

Các đồng tác giả là những người sử dụng thời gian, công sức, tài chính, cơ sở vật chất - kỹ thuật của mình để cùng sáng tạo ra tác phẩm. Họ có chung các quyền nhân thân và quyền tài sản đối với tác phẩm theo quy định tại Điều 19, Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005. Các đồng tác giả có thể cho phép người khác thực hiện các quyền tài sản theo quy định của pháp luật.

Bán lại tác phẩm nhạc Rap có đồng tác giả

Khoản 2 Điều 38 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019) quy định: “Các đồng tác giả sáng tạo ra tác phẩm nếu có phần riêng biệt có thể tách ra sử dụng độc lập mà không làm phương hại đến phần của các đồng tác giả khác thì có các quyền quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này đối với phần riêng biệt đó”. Trường hợp này, một trong số các đồng tác giả muốn bán lại phần tác phẩm tách biệt của mình thì hoàn toàn có thể tự thực hiện mà không cần sự đồng ý của các đồng tác giả khác.

Tuy nhiên, đối với một bản nhạc rap, rất khó để tách biệt từng phần riêng cho từng đồng tác giả. Việc tách phần này sẽ làm ảnh hưởng đến phần lời và phần nhạc, khiến tác phẩm không còn trọn vẹn.

Vì vậy, đối với một tác phẩm âm nhạc không thể tách rời từng phần riêng, nếu một trong số các đồng tác giả muốn chuyển nhượng tác phẩm lại cho người khác đều phải có sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các đồng tác giả khác. Nếu không có sự đồng ý này mà tự ý thực hiện việc bán tác phẩm là hành vi xâm phạm đến quyền tác giả của các đồng tác giả khác. Việc vi phạm này nếu gây thiệt hại cho đồng tác giả khác thì phải đền bù.


Việc một tác phẩm Rap do nhiều người kết hợp sáng tạo ra không phải là hiếm. Do đó, các đồng tác giả nếu muốn thực hiện bất kì quyền gì đối với tác phẩm, đặc biệt là bán lại tác phẩm cho người khác đều cần sự thỏa thuận, thống nhất và đồng ý giữa các đồng tác giả. Việc này vừa là tuân thủ đúng quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa các đồng tác giả.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.