Đôi nét về sự hình thành và phát triển của nghệ thuật Nhiếp ảnh Đường Phố

Đôi nét về sự hình thành và phát triển của nghệ thuật Nhiếp ảnh Đường Phố

Bài viết được biên dịch từ tài liệu "100 Ideas that Changes Street Style" của tác giả Josh Sims. 

...

Nghệ thuật Nhiếp ảnh Đường Phố (Street Photography) được ghi nhận có sự bùng nổ mạnh mẽ vào hậu thế chiến thứ 2, với sự giúp đỡ không nhỏ đến từ những loại máy ảnh cầm tay nhỏ gọn. Lúc này đa phần các Street Photographer thường chú ý đến khía cạnh thời trang nơi đường phố.

Trong giới hạn bài viết này, ta chỉ bàn đến tính thời trang trong Nhiếp ảnh Đường phố. Đi đầu trong thể loại này là Bill Cunningham - một Street Photographer hoạt động vào đầu những năm 1960s, sau đó là Amy Arbus - một nữ Photographer cũng thuộc dạng đời đầu, thường tập trung vào những đối tượng có gu ăn mặc "bùng nổ" và hoa hoè trên đường phố. 



Khác với trên Runway, thời trang trên đường phố là thứ mà mọi người mặc ngày qua ngày. Phong cách thời trang này không hào nhoáng, không cầu kỳ, nhưng lại rất thực tế và chân thật. Street Photography còn được xem như một ngành tư liệu học, bởi nó lưu giữ tư liệu của xã hội qua từng thời kỳ. 


Đầu những năm 2000s là thời hoàng kim của Street Photography, khi mà máy ảnh cầm tay giờ đây đã phát triển và hiện đại hơn xưa rất nhiều. Cùng với đó là ra đời của Internet, cho phép mọi người kết nối và chia sẻ hình ảnh cùng nhau.

Thời điểm này có một sự kiện thú vị, đó là Scott Schuman - chủ của trang Blog “The Sartorialist", lúc bấy giờ rất có ảnh hưởng, bắt đầu dành sự ủng hộ cho thời trang đường phố. Ông đề cao phong cách này hơn những bộ cánh đã được "đóng cây đóng bộ" của giới người mẫu trên sàn diễn. Schuman dành nhiều lời khen cho cánh trên Blog, kéo theo đó là sự ủng hộ của nhiều Blogger khác. Và thời trang đường phố cũng theo đó mà bùng nổ nổ. 




Một vài tác phẩm của Amy Arbus

Thời trang đường phố ảnh hưởng sâu sắc đến giới thời trang nói chung. Những hãng thời trang hiện nay xem những gì mà mọi người mặc trên phố như một nguồn cảm hứng vô tận. Street Photography đã góp một phần công không nhỏ trong xu hướng phát triển này.

Nhiếp ảnh Đường phố đã giúp thay đổi các quan điểm ăn mặc cứng nhắc như những Model trên sàn diễn, góp phần khiến cho thời trang được phản ánh một cách chân thực hơn. Bởi ăn gì thì ăn, mặc gì thì mặc, nhưng khởi nguồn là nó phải tự nhiên, người mặc phải thấy thoải mái. Không thì dù có đóng một cây đồ đẹp đến thế nào thì cũng không có ý nghĩa! 

...

*Tác giả: Luna Ngô.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.