Đồ Denim của Levi’s có gì mà khiến người ta cuồng si?

Đồ Denim của Levi’s có gì mà khiến người ta cuồng si?

Ngày hôm qua, khi đang lượn lờ trên Facebook tìm những nội dung mới mẻ, nhằm mang đến cho bạn đọc của Văn Hoá Đường Phố nhiều thông tin thú vị thì tác giả chợt thấy bài viết này của Vsoul - gương mặt đã khuynh đảo Rap Việt mùa 2 với những nốt Melody tuyệt vời: I LOVE LEVI'S JEAN - chỉ vỏn vẹn vài chữ ngắn gọn như thế này thôi cũng đủ khiến nhiều bạn bày tỏ sự thắc mắc bên dưới phần bình luận, rằng: Vậy thật sự đồ Denim của Levi’s thì có gì đặc biệt? 


Ngô Cao Hoàng Việt - Vsoul

Và nếu như anh em cũng đang có câu hỏi tương tự thì hãy theo chân Văn Hoá Đường Phố và tìm hiểu xem điều gì đã làm cho người ta yêu thích quần jean của Levi’s hơn 100 năm nay. 

1/ Levi’s là thương hiệu đầu tiên sản xuất ra chiếc quần jean 

Vào ngày 26/2/1829 của thế kỷ trước, một người đàn ông Pháp chào đời trong gia đình nghèo khó, nhưng luôn khát khao để làm giàu và vượt lên số phận, tên của ông chính là Levi Strauss - cha đẻ của thương hiệu Levi’s về sau. 


Chân dung Levi Strauss

Vào cái thời kỳ mà California còn được ví như là mỏ vàng của thế giới, có rất nhiều người đổ xô đến đây để săn lùng thứ kim loại quý hiếm này. Khi ấy, những công nhân đào vàng phải làm việc cực nhọc nhiều giờ liền trong hầm mỏ. Điều này dẫn đến việc quần áo liên tục bị cọ xát với đất đá và dụng cụ lao động, nên rất dễ hư hỏng. Họ khát khao có được món chiếc quần thật bền chắc, đủ để có thể “sống sót” trước những tác động ngoại cảnh của môi trường. Nhưng những người này chỉ muốn có, chứ chưa ai thật sự nghĩ rằng mình sẽ là người tạo ra một món đồ như vậy. Tuy nhiên, Levi Strauss lại là một trường hợp ngoại lệ. 

Thuở ban đầu ông dùng mấy cuộn vải bạc dùng may lều cho công nhân đào mỏ, để tạo ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên của một loại quần, mà sau này chúng ta gọi là quần Jean. Chiếc quần của Levi Strauss rất bền chắc, đáp ứng tuyệt vời cho nhu cầu cần thiết trong trang phục công nhân hầm mỏ. Dần dần nhiều người tìm đến và mua sản phẩm của Levi Strauss. Khi đã có một số vốn dư giả, ông dùng nó để đầu tư ngược lại để cải tiến nguyên vật liệu. Và cuối cùng Levi Strauss đã tìm đến một loại vải Cotton dày, thô, nhưng lại nhẹ và dễ chế tác hơn rất nhiều so với cuộn vải bạc dùng để may lều trước kia, đó chính là vải Denim.


Công nhân đào vàng mặc những chiếc "quần Jean" đầu tiên

Những chiếc quần Denim của Levi Strauss liên tục được các công nhân săn đón. Thừa thắng xông lên, vào năm 1872, ông cùng với Jacob David đăng ký bản quyền sáng chế đứa con tinh thần, và thế là chiếc quần Jean đầu tiên của nhân loại đã ra đời, một cách chính thức và được chứng nhận đàng hoàng. Và điều đó cũng đồng nghĩa rằng Levi’s chính là thương hiệu đầu tiên sản xuất ra những chiếc quần Jean

Vì là người tiên phong, nên phần nào cũng lý giải cho việc tại sao ngày nay khi nói đến quần Jean là người ta nghĩ ngay đến Levi’s. Nó đã khắc sâu vào trong tâm khảm của nhiều lớp người, giống như tại Việt Nam khi nói đến xe máy là nghĩ ngay đến Honda, hay nói đến máy tính bảng là nghĩ ngay đến những chiếc iPad. Đó không đơn thuần là một khái niệm, mà đã trở thành một ‘ý thức hệ’. 


2/ Chất lượng tuyệt đỉnh 

Lý do thứ hai khiến cho thế giới mê mệt những chiếc quần jean của Levi’s là bởi nó có chất lượng tuyệt đỉnh. Đã không có gì quá mới lạ khi người ta đề cập đến những chiếc quần Jean Levi’s có tuổi đời 10 năm, 20 năm, thậm chí là hơn 100 năm. Một món đồ có thể tồn tại qua thời gian lâu như thế thì chắc chắn rằng chất lượng là khỏi phải bàn rồi đúng không nào! 


Một chiếc quần Jean Levi's hơn 136 tuổi

Những anh em ai dùng đồ Levi’s thì ắt cũng đã hiểu. Có khi chúng ta “muốn nó hỏng” để còn có “cớ” mua món mới, nhưng sự thật là nó không thể hỏng, bởi vì quá bền. Và điều này đã được người dùng công nhận bấy lâu nay. 

3/ Có giá trị cao

Mỗi chiếc quần Jean của Levi’s hiện nay có giá trị dao động từ 1.200.000 vnđ. Đó là đối với dòng sản phẩm cơ bản, mới cóng, còn nguyên tag và chưa ai dùng. Còn đối với những chiếc Jean Vintage của thương hiệu này, thì giá trị của chúng là “vô giá”. Đã từng có không ít cái được bán từ vài chục cho đến vài trăm triệu, thậm chí chạm đến con số vài tỷ bạc - bằng cả gia tài của một con người. Vậy nên mới nói quần Jean của Levi’s có giá trị cực kì cao. 

Một chiếc quần Vintage Jean Levi's có giá trị gần nửa tỷ đồng

4/ Có nhiều dòng sản phẩm

Vì là một thương hiệu chuyên sản xuất đồ Denim nói chung, cũng như là quần Jean nói riêng nên Levi’s có cho mình rất nhiều dòng sản phẩm. Từ slim fit, cho đến oversized, rồi màu wash sáng, tối, đủ các thể loại. Bên cạnh đó Levi’s cũng rất ưa kết hợp với các ông lớn khác trên thị trường và sản xuất ra nhiều sản phẩm độc lạ, có giá trị sưu tầm cao. Tha hồ cho anh em lựa chọn. 


Kết Luận

Và đó là một vài những lý do mà Văn Hoá Đường Phố cho rằng tại sao người ta lại yêu thích quần Jean của Levi’s đến vậy. Tính đến nay Levi’s đã tồn tại hơn một thế kỷ trên thị trường, và danh sách những thương hiệu có bề dày lịch sử như thế chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Dám chắc rằng quần Jean của Levi’s sẽ tiếp tục tồn tại, và là một hình mẫu cho nhiều những nhãn hàng khác hướng đến. Quá tuyệt vời Levi’s - Cây đại thụ của thời trang Denim. 

*nguồn ảnh: Levi's

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.