Điều gì tạo nên sự sáng tạo ở một người?

Điều gì tạo nên sự sáng tạo ở một người?

Trước khi đi đến những chất liệu tạo nên khả năng sáng tạo, chúng ta cần hiểu hơn về hai chữ sáng tạo. 

Thường khi nhắc đến sáng tạo, đa số mọi người nghĩ là điều chỉ dành cho những người hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo là phải làm ra một bộ phim, vẽ một bức tranh, sáng tác bài hát,.... Tuy nhiên, sáng tạo có ý nghĩa xa hơn thế, nó là đặc tính mà tất cả mọi người đều sở hữu.

Sự sáng tạo thể hiện trong tất cả mọi hoạt động của con người hàng ngày như dọn dẹp phòng ốc sao cho ngăn nắp, cách mặc trang phục hàng ngày, hay đơn giản là khả năng giao tiếp, trò chuyện cùng những người xung quanh,... giải quyết những rắc rối nho nhỏ hằng ngày. Hay có nhiều góc nhìn khác nhau ở các tình huống khó giải quyết trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, sự sáng tạo cũng như ngôn ngữ của một cá nhân, nó thể hiện tính cách, lối tư duy, cảm xúc, trải nghiệm, thậm chí quá trình được giáo dục,... của một con người.

Cuối cùng, sự sáng tạo không chỉ nằm ở suy nghĩ mà còn là khả năng biến chúng thành hiện thực. 

Không cần chờ đợi cảm hứng, sự sáng tạo của một người không phụ thuộc vào cảm hứng thường đến và đi không báo trước.

VHDP cùng bạn tìm hiểu những điều sau đây giúp tính sáng tạo ở mỗi người gia tăng hơn.

1. Nạp thông tin chất lượng


You are what you eat (Bạn là những gì mình nạp vào).

Không chỉ mỗi thức ăn, hàng ngày chúng ta vẫn tiêu thụ nhiều nội dung khác nhau trên mạng xã hội, TV, sách vở,... cả nhiều cuộc giao tiếp với những mối quan hệ xung quanh. Biết chọn lọc điều gì tích cực, lành mạnh, đa góc nhìn để nạp, xem, đọc, nghe giúp khả năng sáng tạo của bạn nâng cao, chất lượng hơn.

 2. Tư duy cởi mở


Sẵn sàng tiếp thu từ nhiều tư duy, quan điểm khác mình để bổ sung, phản chiếu chính bản thân, từ đó học hỏi, có thêm niềm cảm hứng cho công việc của chính mình giúp khả năng sáng tạo của một người nâng cao. 

Có một tư duy mở cũng giúp ta lắng nghe tốt hơn, chạm tới những điều sâu hơn mà không chỉ ở trên bề mặt. Cởi mở cũng giúp chúng ta sẵn sàng tiếp thu những lời nhận xét, những góp ý mà không chỉ chăm chăm bảo vệ cái tôi.

Tư duy mở cũng sẽ giúp chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình để khám phá nhiều điều chưa biết, bước ra khỏi những gì quen thuộc vẫn thường làm.

3. Sự tự tin


Nghe có vẻ chẳng liên quan nhưng dám nghĩ dám làm, mặc kệ những sự bàn tán là một trong những đức tính khiến một người sáng tạo hơn. Những người sáng tạo cũng thường hơi “khác người", vì vậy họ dễ bị đánh giá bởi nhiều định kiến trong xã hội. 

Dám nghĩ dám làm cũng giúp một người tự do hơn mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện xung quanh.

4. Nhạy cảm 


Tính nhạy cảm giúp một người cảm nhận những gì đang diễn ra một cách sâu sắc hơn. Người nhạy cảm chú ý tới những điều đa số mọi người bỏ qua, từ đó có thêm nhiều cảm hứng làm việc. 

Tuy nhiên tính nhạy cảm cũng cần được kiểm soát, cảm nhận quá mức dù là sự tiêu cực hay tích cực cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của một cá nhân.

5. Trải nghiệm cuộc sống


Càng trải nghiệm nhiều thứ trong cuộc sống, đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, vượt qua nhiều thử thách, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc vui, buồn, thành, bài giúp một người có lăng kính đa màu hơn. Từ đó những gì người đó tạo ra cũng đa sắc, thuyết phục hơn.

6. Sự kỷ luật


Thêm một yếu tố có vẻ không liên quan nhưng lại liên quan trực tiếp đến sự sáng tạo. Để sáng tạo hơn, làm những thứ mới mẻ buộc bạn phải dấn thân nhiều hơn đòi hỏi sự kỷ luật.

Bởi vì sự sáng tạo không chỉ nằm trong suy nghĩ mà đôi khi nó nằm ở khả năng hiện thực hóa những điều đó thành hiện thực. Để tạo ra những điều mới mẻ con người cần có sự tập trung nhất định trong một khoảng thời gian nhất định để thực hiện được điều mình muốn.

Ngoài ra, cũng có nhiều yếu tố chúng ta có thể chủ động cải thiện để nâng cao tính sáng tạo của mình hơn khác như: Tâm trạng vui vẻ, sức khỏe tốt, sự tò mò, tính linh hoạt,....

Các bạn nghĩ còn những yếu tố nào nữa để cải thiện khả năng sáng tạo của bản thân và những người xung quanh, cùng chia sẻ với VHDP nhé.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.