Đây là một câu chuyện về tinh thần Hip Hop

Đây là một câu chuyện về tinh thần Hip Hop

Vài dòng chia sẻ của Adama Delphine Fawundu - Một Street Photographer có niềm đam mê cháy bỏng với văn hoá Hip Hop. Việc làm một Hip Hop - Street Photographer cho phép Adama Delphine Fawundu được tiếp cận, được hòa nhập với những con người trong văn hoá này. Và bên dưới là câu chuyện trong một lần tác nghiệp của bà.  

Bài viết được biên dịch từ tài liệu “The Stories Behind 3 Iconic Hip-Hop Photos”. Anh em có thể đọc văn bản gốc để có cái nhìn thật cận cảnh nhất nhé!


Tôi chụp bức ảnh này vào năm 1994, tại Brooklyn. Khi ấy Lionel Martin đang làm đạo diễn làm cho một dự án của Big Daddy Kane. Tôi thầm nghĩ: “Oh, mình nhất định phải đến được hậu trường!”. Và đó là nguồn gốc ra đời của tấm ảnh này - một cảnh “behind the scenes" trong MV “Show & Prove" của Big Daddy Kane ft. Scoob, Sauce Money, Shyheim, Jay-Z, Ol' Dirty Bastard. Thông thường khi là một Photographer, tôi buộc phải “ẩn mình" để đảm bảo nghệ sĩ không ý thức được họ đang bị chụp ảnh, như vậy thì ảnh chụp mới tự nhiên được. Tuy nhiên vì hôm ấy đông người xem quá nên tôi buộc phải chen vào giữa đám đông. 

“Show & Prove"

Điều đặc biệt nhất trong ngày hôm ấy đó là tôi chứng kiến được cả cộng đồng gần như hoà vào buổi quay hình. Bạn có thể nghe thấy nhiều câu nói kiểu như “Tôi biết thằng nhóc này từ khi nó còn bé tí". Điều đó làm tôi suy ngẫm đến cách mà các thành viên trong cộng đồng này gắn kết với nhau, đặc biệt là những người da màu tại khu thành thị. Có thể "thằng cha này" biết bạn khi còn nhỏ, hoặc ông bạn này là người đã dẫn bạn đến trường hồi bé. Để giờ đây bạn nổi tiếng và họ cảm thấy thật tự hào, tự hào vì mình có liên quan đến người này, người sắp sửa xuất hiện trong một Video ca nhạc. Và tôi cảm thấy tất cả những điều nhỏ nhặt ấy hiện rõ “mồn một" trong buổi quay ngày hôm đó. 

Thứ tôi vô cùng tâm đắt ở bức ảnh là nhìn nó không hề giống như được chụp tại một buổi quay hình. Nhìn mọi người như đang ra phố, cười nói, giao lưu cùng nhau dù cho tất cả không hề quen biết. Đó là một kiểu “Hip Hop Vibe" đúng nghĩa! Trong ảnh bạn có thể thấy Old Dirty Bastard đang Freestyle, Big Daddy Kane thì đứng đằng xa, và một anh bạn đang mặc áo có in hình của Keith Edward Elam bên góc phải. Tất cả hoà hợp cùng nhau như một tổng thể thống nhất, không phân biệt quen lạ, xa gần. 

Tôi luôn thích các buổi biểu diễn trên phố, đặc biệt là buổi diễn giống như vầy, bởi đa phần chúng đều rất bản năng. Đây là một kiểu Cypher - thứ vô cùng ý nghĩa mỗi khi bạn nghĩ đến những gì mà Hip Hop đại diện. Quá khứ, hiện tại, tương lai tất cả cứ thể mà tiếp diễn. Mọi thứ rất tự nhiên như những gì vốn có, rồi nó tiếp tục như vậy, như vậy mãi mãi… 

… 


Adama Delphine Fawundu

Đúng như những gì Adama Delphine Fawundu nói, bức ảnh thật sự đã cho ta thấy được niềm vui của mọi người vào thời điểm ấy. Không còn ranh giới giữa “idol" và “fan". Tất cả chỉ nói cười, bùng cháy cùng nhau. Đó là cũng là một trong những tinh thần cốt lõi của văn hoá này, và VHĐP mong anh em sẽ luôn giữ được tinh thần ấy. 

Dù gì có chuyện gì đi nữa, hãy nhớ vui vẻ và luôn giữ nụ cười trên môi.

Peace and Love,  

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.