Dân đường phố định nghĩa thế nào về thành công?

Dân đường phố định nghĩa thế nào về thành công?

Bài viết được biên tập từ tài liệu “Life Lessons From Hip-Hop” của tác giả Grant Brydon. Nếu có thể thì anh em hãy mua sách giấy để ủng hộ tác giả nhé!

"Bạn định nghĩa thế nào về thành công?" Tôi đã hỏi hàng trăm nghệ sĩ câu ấy và câu trả lời tôi nhận lại cũng nhiều vô số kể. Phần lớn mọi người cho rằng thành công phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố như cảm giác hạnh phúc, an toàn, đặc biệt là đối với bạn bè và gia đình. Nhưng thật thú vị khi rất nhiều nghệ sĩ cũng tuyên bố rằng không phải cứ có thật nhiều tiền là sẽ thành công

Sau khi đã hỏi rất nhiều người về định nghĩa thành công, tôi đi đến kết luận rằng điều đó còn tùy thuộc vào bản thân từng người. Tuy nhiên mỗi khi có những câu hỏi về khía cạnh phát triển bản thân thì chúng ta cũng nên tự đặt ra cho mình thêm một nghi vấn, rằng Làm thế nào để chạm tới thành công khi thậm chí ta còn chưa biết nó là gì?


Tôi gặp J. Cole ở London vào khoảng thời gian trước khi ông phát hành Album "Forest Hills" (2014). “Cậu được làm những gì cậu thích và cảm thấy công việc đang tiến triển. Cậu bước ra khỏi vùng an toàn và làm những gì mình muốn. Niềm vui nằm ở chỗ đó đấy!” - J.Cole nói. Nam Rapper thừa nhận rằng âm nhạc của mình tuy thường đề cập đến tiền bạc nhưng sự giàu có ấy không hề có thật, đặc biệt là vào khoảng thời gian đầu khi J. Cole quyết định theo đuổi con đường này.

“Tuy nhiên nếu cứ mãi tập trung vào sự giàu có mộng tưởng ấy, dần dần cậu sẽ không còn trân trọng những phước lành đang đến với bản thân” - J. Cole nói tiếp. “Nó kéo cậu ra khỏi khoảnh khắc hiện tại, và nó làm cậu đi sai đường.”


Trước thềm phát hành Album “Forest Hills” Cole đã trở về Fayetteville, nơi ông mua lại ngôi nhà mà mình sống trong suốt thời ấu thơ (mẹ Cole đã mất căn nhà do bị thu hồi khi ông còn nhỏ). Trong quá trình đó, ông đã đến gần hơn với định nghĩa thành công của riêng mình. Đối với J. Cole, thành công khi ấy là tìm ra được điều gì quan trọng trong cuộc sống và sống cùng nó mỗi ngày

Cole thừa nhận trước đây ông từng cho rằng thành công phải luôn đi kèm với một cái giá phải trả. “Tôi không muốn lo lắng về hóa đơn hay bất cứ thứ gì về tài chính, và tôi nghĩ như vậy là sẽ hạnh phúc,” - J. Cole nói. “Tôi đã đạt tới giai đoạn đó, lúc mà tôi chẳng cần phải lo lắng gì về những hoá đơn hay vấn đề tài chính. Và chợt bừng tỉnh khi nhận ra rằng bản thân vẫn chưa cảm thấy thật sự hạnh phúc như tôi vẫn nghĩ.”


Hành trình trở về Bắc California sau khi học tập tại New York đã giúp Cole có thêm nhiều góc nhìn. “Giờ đây tôi nhìn nhận cuộc đời theo một khía cạnh khác và nhận ra rằng mình phải rời đi.” - J. Cole trải lòng. “Mọi thứ cần thiết phải diễn ra trong sự nghiệp của tôi đã diễn ra, mỗi sự kiện đều là một chất xúc tác cần thiết để tôi đến được đây, nơi mà tôi được lấp đầy bởi tình yêu và sự tôn trọng của mọi người. Điều quan trọng nhất là cậu phải tìm lại được sợi dây kết nối với mọi người, và hơn hết là với chính mình.”

Hành trình đi tìm định nghĩa thành công của mỗi người là hoàn toàn khác nhau, nhưng câu hỏi “Thế nào mới được xem là thành công?” là cái mà mỗi chúng ta phải mang theo bên mình trong suốt chặn đường. Như bất kỳ thứ gì khác trong cuộc sống thì thành công chỉ là một quá trình, nhưng ta chỉ có thể đi đến cuối đường khi bản thân biết mình thật sự đang muốn đi về đâu.

… 

Kết Luận

Như J. Cole hay nhiều nghệ sĩ khác cũng đã đề cập, tiền bạc không phải là thứ đưa chúng ta đến thành công. Chúng sẽ giúp ích trong quá trình ấy, nhưng để thành công thì ta cần phải biết mình thật sự muốn gì, thật sự cần gì, từ đó biết mình phải làm gì trong cuộc đời này. 

Và như thầy Giản Tư Trung cũng đã nói, câu chuyện cuối cùng vẫn là đi tìm con người thật bên trong mỗi chúng ta mà thôi. 

Chúng anh em sẽ sớm tìm thấy điều ấy.

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.