Cộng đồng Văn hóa đường phố cần làm gì để phục hồi nhanh chóng sau bệnh dịch

Cộng đồng Văn hóa đường phố cần làm gì để phục hồi nhanh chóng sau bệnh dịch

Làm thế nào để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của bệnh dịch và sau khi hết dịch có thể phục hồi nhanh nhất thị trường văn hóa đường phố, đang là câu hỏi lớn, có rất ít lời giải tại thời điểm hiện tại. Giải pháp gì để tận dụng sức lao động, trí tuệ tập thể để cùng phòng, chống dịch, vừa hạn chế tác động tiêu cực của dịch đối với cộng đồng, chúng ta cần phải tính ngay từ bây giờ.

Trên cơ sở hiểu sâu về đặc tính của lĩnh vực văn hóa đường phố, cũng như văn hóa Hip Hop. Chúng tôi xin đưa ra một vài nhận định, hướng giải quyết trong ngắn và dài hạn để quý bạn đọc tìm hiểu, cùng đưa ra cách thức hỗ trợ cộng đồng.


Nếu xét tình hình chung, giải trí đang là lĩnh vực ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, cho đến nay toàn bộ hoạt động đang có lệnh cấm, hạn chế tổ chức xác định hoặc không xác định thời hạn, bao gồm nhiều thể loại thuộc văn hóa đường phố như giải đấu nhảy, trình diễn thời trang, biểu diễn âm nhạc vv.

Do diễn biến dịch bùng phát bất ngờ và không có sự chuẩn bị từ trước, nên đa số các thành viên trong cộng đồng chúng ta khá khó khăn khi đối đầu với dịch bệnh và các lệnh cấm lần này. Đặc biệt nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Trung Quốc, nơi có quy mô sản xuất lớn, đã tổn hại đến chuỗi cung ứng chung cho toàn bộ các lĩnh vực trên toàn thế giới, trong đó có du lịch, thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực vv… vốn là những ngành liên quan mật thiết đến văn hóa đường phố tại Việt Nam.


Tuy nhiên phân tích theo bình diện vĩ mô, xu hướng phân tán rủi ro trong đầu tư quốc tế thời gian tới, sẽ được đẩy mạnh hơn theo hướng dần di chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Đồng thời sắp xếp lại mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Chính vì vậy, nếu chuẩn bị tốt các ngành nghề ngách, trong chuỗi cung ứng sản phẩm của văn hóa đường phố, Việt Nam chúng ta hoàn toàn kỳ vọng có thể hồi phục nhanh chóng ngay sau bệnh dịch.

Vậy cho nên, việc phát triển các kế hoạch chỉ nên mang tính chất ngắn hạn 1-3 tháng và liên quan đến trực tuyến, nếu bạn thực sự vẫn đủ lực tài chính để duy trì các dự án mang tính giải trí, văn hóa đường phố trong giai đoạn này. Đây là điều nên cố gắng làm nếu có thể, tuy nhiên nên ưu tiên các mô hình ngắn hạn. Điều này giúp cho bạn hoặc doanh nghiệp của bạn giữ được nhịp độ hoạt động, không bị mất đà khi nền kinh tế “ấm” trở lại.


Trong trường hợp quá khó khăn về tài chính, cần chuyển hướng phần tài chính còn lại, sang ưu tiên giữ vững những nhân sự quan trọng và liên tục đào tạo, động viên nhóm người này. Tránh trường hợp ảnh hưởng kép, từ tâm lý dịch bệnh lẫn tâm lý “mắc dịch trì trệ” của lòng người.

Còn với cá nhân đơn lẻ, những mạng xã hội việc làm như vietnamwork, mywork, timviecnhanh, vieclam24h và biểu tượng chiếc cặp trên Facebook chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn tìm một việc làm tạm thời lúc khó khăn, từ đó bổ sung thêm kỹ năng chuẩn bị cho thời kỳ khôi phục mới.

Ngoài ra trong gia đoạn bệnh dịch khó khăn, cần tương hỗ và tranh thủ sự ủng hộ lẫn nhau trong cộng đồng văn hóa đường phố, để giúp đỡ nhau vượt qua và tìm cơ hội phát triển là điều tiên quyết.


Như đã nói ở trên, những cơ hội phục hồi kinh tế nhanh trở lại là hoàn toàn có thể. Đặc biệt là những ngành nghề mang tính thủ công, dựa chủ yếu vào nguồn lực bản thân, tốn ít chi phí là thế mạnh vốn có của cộng đồng văn hóa đường phố. Hoặc nói một cách dân dã hơn, đây là một cộng đồng có kỹ năng khéo léo và quen với các kỹ năng lăn lộn bên ngoài xã hội, nên sẽ dễ thích nghi khi bị sức ép thay đổi từ môi trường và hoàn cảnh sống.


Ví thử, ngành nghề nghệ thuật hội họa sẽ có thể phối hợp được với những tiệm đồ si hay đồ da để tạo nên những tác phẩm hoàn toàn mới. Dễ được chấp nhận khi thời trang ở giai đoạn sản xuất có nguồn cung khó khăn.

Nguồn trang sức thủ công khi thiếu nguyên phụ liệu kim loại nhập khẩu, sẽ đưa trang sức tre, gỗ đình đám một thời, lên ngôi trở lại, dưới bàn tay sáng tạo của các nhà thiết kế trong nội địa Việt Nam.


Tất cả những điều đó sẽ đưa các nhóm hàng thủ công truyền thống quay trở lại, nhưng nó sẽ có một diện mạo mới theo bản sắc của văn hóa đường phố Việt Nam. Ngoài ra nếu công tác truyền thông, quảng bá được học hỏi kỹ càng từ bây giờ. Kênh bán hàng số, sẽ giúp đỡ những màu sắc đa dạng đó phủ kín thị trường không chỉ Việt Nam mà còn là quốc tế.


Chúng ta cần tự tin vào sự nỗ lực của cả xã hội để thấy rằng “công dân đường phố” không hề đơn độc. Hãy tự hào mặc dù nên kinh tế đang chậm, nhưng chúng ta là đất nước nhiễm dịch nhưng chưa có ai tử vong vì căn bệnh này. Mọi việc hoàn toàn có thể vượt qua được, bằng sự nỗ lực của từng cá nhân trong cách nhìn nhận và ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình. Trong góc nhìn toàn cảnh, chúng ta đang cùng cố gắng và sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ xã hội và chính phủ.


Để văn hóa đường phố có thể nhanh chóng phục hồi sau bệnh dịch. Bạn/doanh nghiệp của bạn cần trước mắt lạc quan để có những bước đi đúng đắn. Cần tiết kiệm chi phí. Nâng cao ý thức tự học hỏi để có kiến thức thích nghi với tình hình mới. Tìm hiểu tin tức, để có kế hoạch bắt nhịp trở lại ngay khi có thể.

Và cuối cùng, hãy chung tay cùng VHĐP truyền đi những thông điệp tích cực nhất, những mong muốn tốt đẹp nhất vì sự hồi phục nhanh chóng của văn hóa đường phố và Hip Hop Việt Nam.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.