Có thể bạn không biết - Mốc thời gian hình thành lịch sử trượt ván

Có thể bạn không biết - Mốc thời gian hình thành lịch sử trượt ván

Khi bạn xác định được mình có một niềm đam mê không giới hạn với trượt ván, không nên chỉ dừng lại ở việc tập sao cho mượt, làm những cú lật hoặc trượt loanh quanh với nó, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu xem nó có lịch sử hình thành như thế nào.

Giống như người ta nói về Hip Hop, đó là một lối sống, ngoài yếu tố này thì Trượt ván còn tạo nên bản sắc rất riêng cho người sử dụng nó, mỗi khi họ xuất hiện. Vậy nó đến từ đâu, ai phát minh ra nó, tại sao có thể biến thành một môn thể thao đường phố phổ biến đến như vậy. Chúng tôi đã sưu tập từ nhiều nguồn thông tin và sẽ chia thành các giai đoạn nhỏ, để bạn có thể hình dung ra hết các câu trả lời cho những dấu hỏi này.


Đầu tiên đó là "Ai đã phát minh ra Ván trượt", câu trả lời duy nhất là "Không biết", mặc dù có rất nhiều người tự nhận mình đã làm ra nó, nhưng đó vẫn là vấn đề gây tranh cãi và chưa có hồi kết.

Điểm khởi đầu có lẽ tính từ năm 1950, khắp nơi tại California nước Mỹ, người ta bắt đầu thấy những người lướt sóng, sử dụng ván để khởi động hoặc trượt vui với nhau một chút trước khi ra về trên vỉa hè đường phố. Sau đó họ hiện thực hóa ý tưởng trượt dài hơn, bằng cách lắp thêm các bánh xe, tuy nhiên thời điểm đó chưa có vòng bi và các tấm ván được ghép thêm các hộp gỗ ở trên ván như hình bên dưới. Nhưng do các tai nạn xảy ra khá nhiều, bởi tính hạn chế của chiếc hộp, họ đã tháo bỏ nó để có hình dạng tương tự như ngày nay.

Giai đoạn 1959-nửa đầu 60s, chính là sự bùng nổ của trượt ván với những cải tiến của Roller Derby giúp các tay trượt có thể chuyển hướng linh hoạt và thực hiện các kỹ thuật tốt hơn.

Nửa đầu thập niên 60s với sự ra đời của các hãng bán ván trượt tự sản xuất đầu tiên như Patterson Forbes, Val-Surf tại Hollywood. Các hãng quần áo, giày bắt đầu ra đời theo xu hướng trượt ván như DC Shoes, Converse và đặc biệt là Van năm 1966 với những đôi giày đặc trưng cho đến tận bây giờ.

Một đôi giày Van sản xuất thời 1966

Tuy nhiên sau một thời gian ngắn phát triển từ 1963 với một số cuộc thi lớn, thì giai đoạn cuối của thập niên 60 là sự tắt lịm của phong trào trượt ván. Phải đến thời điểm 1972 với sự xuất hiện của Công ty Cadillac Wheels được thành lập bởi Frank Nasworthy, những chiếc ván đã có nhiều cải tiến hơn giống như bây giờ, đặc biệt là chiếc bánh xe có chất liệu Urethane chịu lực mài mòn, độ xé và tính đàn hồi tốt hơn. Đã mang lại một thời kỳ huy hoàng mới cho Skateboard.

Vào nửa cuối thập niên 70s, ngoài việc những chiếc ván được cải tiến, thì một người có tên là Alan Gelfand đã thực hiện được cú The Ollie, đưa trượt ván trở thành một môn thể thao nghệ thuật thực sự trên đường phố với những cú lật và trượt có độ khó như hiện tại chúng ta đã thấy. Ngoài ra thời điểm những năm 80s chính là 10 năm bản lề, đẩy trượt ván lên cao trào của sự phát triển đi kèm với những lĩnh vực khác trên đường phố. Các công ty mở ra, các cuộc thi lớn, các bộ phim dàn dựng công phu, giúp cho nó có một thị trường thương mại và những con người hết mình vì nó một cách bền vững nhưng dưới đây.

1/ Tony Hawk


2/ Bob Burnquist

3/ Steve Caballero


4/ Rodney Mullen


5/ Danny Way


Kể từ thập niên 90s cho đến nay, trượt ván không chỉ đơn giản là trượt và trượt, từ những ghi nhận về sự xuất hiện đầu tiên trong những năm 50, nó thực sự là một môn nghệ thuật mang tính thể thao, giải trí. Thông qua bài viết này, hi vọng bạn sẽ có thêm các thông tin về lịch sử hình thành của nó trên thế giới. Cảm ơn các bạn đã đón đọc và xin hẹn gặp lại ở phần sau, lược sử trượt ván Việt Nam.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.