Cơ quan nhà nước quản lý nhảy Breaking : Đang là ai, Sắp tới sẽ là ai

Cơ quan nhà nước quản lý nhảy Breaking : Đang là ai, Sắp tới sẽ là ai

Theo các thông tin truyền thông báo chí gần đây, nhảy Breaking Việt Nam đã đạt được các thành tích đáng nể trong các cuộc thi thế giới và khu vực. Nhiều người dân biết đến nó là một loại hình thể thao đường phố có tên gọi là nhảy Hip Hop/Breakdance, còn giới chuyên nghiệp thì quen thuộc hơn với thuật ngữ Breaking và người chơi môn này là các BBoy và BGirl.

Một trang báo chính thống vẫn sử dụng sai tên "Breaking" thành "Breakdance"

Nhưng một điều mà 99% cả hai giới này đều không quan tâm bởi nó còn quá mới trên các thể thức văn bản và quản lý nhà nước. Đó là nó trực thuộc ai quản lý và đang vận hành ra sao. Một điều sẽ trở nên quan trọng bắt đầu từ 2020, để những ai theo đuổi nó có những bước đi chính xác, còn những ai quan tâm nó thì tiện theo dõi, cổ vũ và động viên tốt hơn.

Chúng ta bắt đầu đi ngược từ các văn bản gần đây nhất liên quan đến Breaking đó là Quyết định số 2112/QĐ-BVHTTDL nội dung “Công bố danh mục các môn, nội dung thi đấu thể thao thuộc nhóm I, nhóm II và nhóm III”. Đây là một văn bản cực kỳ quan trọng bởi nó xếp nội dung Breaking thuộc nhóm III nằm trong bộ môn Khiêu vũ thể thao.


Từ đây chúng ta tiếp tục tìm hiểu thì bộ môn “Khiêu vũ thể thao” trực thuộc Liên Đoàn Thể Dục Việt Nam (LĐTDVN) theo Quyết định số 182/QĐ-BNV của Bộ Nội Vụ về việc “Phê duyệt Điều lệ Sửa đổi, Bổ sung Liên Đoàn Thể Dục Việt Nam”. Trong đó Điểm b khoản 4 điều 6 của Điều lệ có nói đến trách nhiệm “Ban hành các quy chế về quản lý huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài, xây dựng các đội dự tuyển và đội tuyển các cấp”. Như vậy các cá nhân đại diện đội tuyển Breaking quốc gia Việt Nam sẽ là thành viên của hội và có thể được hưởng một số chế độ theo Nghị định số 152/2018/NĐ-CP.

Tuy nhiên với lý do độ lớn số lượng người chơi và tầm ảnh hưởng của nền văn hóa Hip Hop, mà Breaking là một phần quan trọng trọng đó, đang không ngừng gia tăng. Gần đây trên các thông tin báo chí đưa tin việc Tổng cục Thể Dục Thể Thao ra Công văn số 643/ TCTDTT trong đó thống nhất việc ủng hộ tách môn Khiêu vũ thể thao khỏi Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Thành lập mới Liên đoàn Khiêu vũ thể thao Việt Nam theo quy định của pháp luật. Dẫn đến công tác quản lý và cộng đồng Breaking cũng sẽ có nhiều bước thay đổi lớn trong thời gian tới.

Pháp - Điểm đến của Breaking Olympics

Giả sử trong trường hợp Liên đoàn khiêu vũ thể thao Việt Nam được thành lập, mọi hoạt động Breaking có thể sẽ được quản lý theo Nghị định số 45/ 2010/ NĐ-CP ngày 21.4.2010 của Chính phủ “Quy định về tổ chức hoạt động và quản lý hội”, trong đó các cấp từ CLB thuộc phường/xã cũng sẽ vận hành theo quy định này và các văn bản sửa đổi, bổ sung liên quan đến nó.

Về cơ bản các cơ quan nhà nước đã bắt đầu quan tâm và có những động thái cụ thể nhằm phát triển Breaking trên diện rộng. Các cá nhân hiện tại có cơ hội trở thành hội viên của Liên đoàn hoặc cao hơn là Huấn luyện viên, Vận động viên, Trọng tài quốc gia.


Hình ảnh BBoy LEE đại diện Việt Nam thi đấu tại Sea Game 30

Cũng như các môn thể thao khác, cũng đã đến lúc Breaking được chuẩn hóa. Tuy nhiên cũng theo các thông tin từ báo chí, hy vọng tiến trình quy hoạch định hướng, xây mới của tổ chức này được làm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, có bộ máy quản lý là người đủ tâm, đủ tầm. Tránh khỏi những trường hợp tổ chức khác được xây dựng nhưng không hoạt động hiệu quả, do chính từ khâu tìm kiếm nhân sự ban đầu và triển khai điều hành sau đó với nhiều bất cập phát sinh.

Nhìn lại bài học của Hàn Quốc đã rất thành công, biến Breaking trở thành thương hiệu quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế nhưng rồi cũng tan biến vì những bất cập giữa sự tự do của nghệ thuật đường phố và những luật lệ chính thống. Điều đó cho thấy cần phải có một hệ thống chuẩn cũng như sự đồng lòng của cộng đồng Breaking Việt Nam để hướng đến những điểm chung tốt đẹp cho tất cả các BBoy/BGirl trên cả nước. Cũng mong rằng, sẽ có một câu chuyện cổ tích trở thành hiện thực tại Việt Nam trong thập niên tới đây, tại đất nước của nhiều câu chuyện cổ tích với những cái kết nhân văn và có hậu.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.