Cớ gì mà nền tảng công nghệ cho Dance Studio được kỳ vọng nhất Việt Nam lại phá sản

Cớ gì mà nền tảng công nghệ cho Dance Studio được kỳ vọng nhất Việt Nam lại phá sản

Chưa tự kiếm ra tiền, sau một vài lần xém đóng cửa nhưng rồi lại nhận được đầu tư, WeWow - nền tảng công nghệ giúp tối ưu thời gian, không gian trống của các phòng tập, bao gồm cả Dance Studio, đã tuyên bố dừng hoạt động lúc 8h sáng ngày 11/5/2020.

Ra đời năm 2016 với đội ngũ hơn 10 người, tiền thân của Wewow là Wefit, với ý tưởng sẽ trở thành "Uber của giới Fitness" Việt Nam, cho đến khoảng giữa năm 2019, nền tảng này công bố gọi vốn thành công 1 triệu USD từ CyberAgent Capital. Còn người sáng lập là Khôi Nguyễn – từng lọt vào Top 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của nước ta năm 2017 và danh sách "30 under 30 Việt Nam" do Forbes bình chọn

Trong thời gian gần 01 năm vừa qua, đây được coi là nền tảng hữu ích để các Dance Studio coi là đối tác chiến lược trong tương lai, bởi kỳ vọng thu hút khách hàng thông qua nên tảng này của WeFit.


Khởi đầu khi chiếm lĩnh thị trường họ sử dụng sản phẩm "Tập không giới hạn", tức là một người dùng mua gói sản phẩm và có thể tập bao nhiêu tùy thích, thay vì trước đây họ được các Dance Studi cung cấp số lần nhất định. Dự đoán của WeFit là mỗi người này có thể chỉ tập một vài lần gì đó, nhưng họ đã nhầm, rủi ro từ việc lách chính sách đã xảy ra, các thẻ tập được truyền tay nhau và có những khách hàng không hiểu sao đã tập cả hơn 200 lần/tháng. 

Dòng tiền của WeFit bị lệch là do họ bán gói theo tháng (1-3-6 tháng vv..) nhưng lại trả tiền cho Dance Studio là đối tác của họ theo lượt. Ví dụ Wefit thu 3.000.000đ/gói, nhưng phòng tập thu 50.000/lượt, nếu ai đó tập 200 lượt/tháng thì đáng ra họ phải trả 10.000.000đ nhưng nền tảng này đã bù tiền để hỗ trợ.


Khủng hoảng xuất hiện vào cuối 2019, dẫn đến các vấn đề từ nhân sự, vận hành hệ thống bắt đầu phát sinh, nhà sáng lập Khôi Nguyễn rời ghế và Nguyễn Hải Đăng lên thay.

Đầu tháng 3, WeFit cho ra chiến lược mới, xóa bỏ sản phẩm không giới hạn và thay bằng việc tập theo hạn mức số tiền tương đương điểm đã mua, trước đây không giới hạn là 24 tháng, giờ đây số giờ thực tế có thể tham gia tập luyện chỉ còn 4 tháng.

Cơn giận dữ của khách hàng bắt đầu bùng lên, và chỉ khoảng 2 tuần sau đó CEO mới phải đối mặt và đăng đàn xin lỗi, kèm theo ẩn ý lời thuyết phục chính sách này cần khách hàng chấp nhận để bảo đảm sự sinh tồn của WeFit.

Nhưng thực sự chưa giải quyết xong câu chuyện sản phẩm, một cơn sóng lớn lại đến và nền tảng này không có nhiều thời gian để gắng gượng. Thời điểm tái cấu trúc, cũng là lúc bệnh dịch Covid leo thang, toàn quốc được lệnh giãn cách và các đối tác của Wefit không nằm trong ngoại lệ.

Tuy nhiên sự trở lại sau đại dịch của họ khá âm thầm theo lịch dự kiến là 4/5, nhưng hệ thống đặt hàng có vẻ như không còn hoạt động, và không lâu sau đó như đã nói ở trên, vào ngày 11/5 Wefit đã dừng hoạt động hoàn toàn trên mọi phương diện.

Đối với VHĐP đây là một điều đáng tiếc, bởi WeFit đáng ra đã có thể hỗ trợ được rất nhiều cho các Dancer, Breaker của chúng ta. Nó là một bước truyền thông đáng kể để thu hút khách hàng nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi, điều mà hiện nay các chủ Dance Studio phần lớn chưa làm được.


Nguyên nhân cũng tương đối rõ ràng về sự ra đi này, xây dựng một sản phẩm trong từ thời kỳ: Thu hút, chăm sóc, tối ưu vv.. đối với mỗi doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Điều mà Wewow chưa làm được ban đầu có lẽ là không hiểu kỹ hành vi bán của đối tác, cũng như thói quen tập luyện của khách hàng. Lỗ hổng trong quản lý cũng là một điều quan trọng, có thể họ đã bị chính cả khách hàng cũng như đối tác là các phòng tập của mình qua mặt.

Nhưng mọi việc đã qua đi, sự thất bại này không có gì đáng trách, bởi đâu đó cũng có nhiều người nhận ra những gì mà công ty này mang lại đó là sự tiện lợi và sức khỏe cho mọi người, điều mà không phải ai cũng dám đi tiên phong mở đầu.

Thứ mà VHĐP dự cảm, là trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ còn nhiều những con người như thế, hi vọng rằng khi kinh qua, họ sẽ thấy Wefit như bài học vỡ lòng, để bỏ qua những sai lầm và có thể xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.