Chụp ảnh đường phố là gì?

Chụp ảnh đường phố là gì?

Không giống như chụp ảnh phục vụ cho mục đích viết báo hay chụp phong cảnh, chụp ảnh đường phố có những đặc thù rất riêng.

Chụp ảnh đường phố là gì?

Chụp ảnh đường phố hay Street Photography, là thể loại nhiếp ảnh được thực hiện ngẫu nhiên trên đường phố. Người chụp ảnh đường phố được gọi là Street Photographer. Địa điểm chụp ảnh đường phố thường rất đa dạng, đó có thể là trên một góc đường, trên một cây cầu, hay đơn giản chỉ là hình ảnh cụ bà bán hàng rong bên lề.


Không giống như chụp phong cảnh, đối tượng chủ yếu của Street Photography đa phần là con người với những khoảnh khắc đời thường, ngẫu nhiên trên phố. Đây vừa là cái hay, nhưng cũng vừa là thử thách của Street Photographer. 

Street Photography có thể được coi là thể loại nhiếp ảnh tự do nhất, bởi nó không bị bó buộc trong một khuôn khổ nào cả. Cái quan trọng nhất mà một Street Photographer cần có chính là “con mắt nhìn đời", thấy một khoảnh khắc đẹp là có thể cầm máy ảnh lên và chụp luôn, chứ không cần phải căn chỉnh gì nhiều. 


Do có đối tượng là con người với những khoảnh khắc đời thường, nên việc chụp ảnh đường phố thật sự rất khó, bởi mỗi khoảnh khắc dừng như xảy ra chỉ đúng một lần, và trong đúng vài giây ngắn ngủi. Street Photographer phải đủ tinh tế để có thể bắt trọn những khoảnh khắc này, nhưng không được để đối tượng phát hiện, bởi nếu người chụp biết mình đang là mục tiêu thì họ sẽ không còn giữ được trạng thái tự nhiên vốn có, từ đó làm mất đi tính chân thật của bức ảnh.  

Kết luận  

Vào thời kì đầu của Hip Hop, Hip Hop - Street Photography nói chung, hay những Street Photographer nói riêng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Họ đã lưu giữ hàng trăm ngàn khoảnh khắc quý báu trên đường phố, giúp những người như chúng ta có thể nhìn thấy rõ nét nhất những gì đang thật sự diễn ra lúc bấy giờ. 

Còn nhiều điều hay ho về Street Photography mà VHĐP khó có thể gói gọn trong một bài viết, vậy nên VHĐP sẽ chia chuỗi bài về Photography thành nhiều phần. Mong qua đó anh em sẽ có thêm kiến thức, góc nhìn, cũng như chiêm ngưỡng được những bức ảnh đường phố ấn tượng xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của nền văn hoá này. 

Peace and Love,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.