ChatGPT và ảnh hưởng của nó đến công dân đường phố

ChatGPT và ảnh hưởng của nó đến công dân đường phố

Cả cộng đồng mạng đang xôn xao về sự xuất hiện của một con Chatbot, có khả năng sẽ xóa sổ nhân lực của hàng loạt ngành nghề hiện nay. Mọi người đều đang rất lo sợ viễn cảnh này sẽ thật sự xảy ra. Tệ hơn nữa là con Chatbot này một ngày nào đó nếu đủ thông minh, nó sẽ bắt đầu xâm chiếm Trái Đất.

Vậy ChatGPT là gì mà lại đáng sợ đến như thế? Liệu nghề nghiệp của các Dancer, Writer, Emcee, Deejay có bị con Chatbot này xoá sổ trong tương lai?

ChatGPT là gì? 

Đã có quá nhiều tài liệu chuyên sâu nói về định nghĩa của ChatGPT, nhưng tóm lại, ChatGPT là một con Chatbot được vận hành dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Để dùng ChatGPT, người dùng cần tạo một tài khoản để Chat với con Bot này. Giống y như việc anh em nhắn tin với bạn bè, người thân. 

Giao diện của ChatGPT

Mặc dù chỉ mới được đưa vào vận hành không lâu, nhưng ChatGPT đã chứng tỏ được sức mạnh đáng gờm của mình. Con Chatbot này hầu như có thể giải đáp hầu hết những câu hỏi mà người dùng đặt ra.

Điểm hay của ChatGPT là nếu gặp một câu hỏi khó thì nó sẽ hỏi ngược lại, khuyến khích người dùng cung cấp thêm thông tin cho vấn đề ban đầu. Con Chatbot này sẽ học các thông tin ấy. Từ đó cải thiện độ chính xác, nếu lần sau nó được hỏi câu tương tự. 


Khi được nhà phát hành cho dùng thử, ChatGPT đã thu về 100 triệu người dùng trong vòng 1 tháng - con số mà Instagram đã phải mất 1 năm mới có thể đạt được. Nó có thể phản hồi hơn 90 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có cả tiếng Việt. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin cho rằng nếu được hỏi bằng tiếng Anh - Ngôn ngữ mẹ đẻ của con Chatbot kể trên, thì câu trả lời sẽ có độ chính xác cao hơn rất nhiều. 

Ảnh hưởng của ChatGPT đến các công dân đường phố

ChatGPT đang đe dọa sẽ cho nhiều ngành nghề đang có mặt trong xã hội ra “chuồng gà", bởi độ thông minh và tốc độ xử lý của nó thật sự quá nhanh. Tuy nhiên dưới sự biến ảo của mạng xã hội, có vẻ như sức mạnh của con Chatbot này đang bị phóng đại lên hơi nhiều. Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, con Chatbot này chỉ có thể thực hiện những công việc có tính chất lập đi lập lại, chứ nó chưa thể làm gì hơn.

Bản thân là một Dancer, Writer, Deejay, Emcee, anh em sẽ không cần phải quá lo lắng, bởi đây đều là những câu việc yêu cầu “người thật việc thật". Có thể trong tương lai, Chat GPT có thể giúp biên đạo một bài nhảy, nhưng bản chất nó không thể nhảy, bởi ChatGPT không hiện diện ngoài đời. Đối với các Emcee, VHĐP tin rằng ChatGPT cũng không thể giúp các anh em “on mic" được. Writer và Deejay cũng tương tự. 


Tuy nhiên như đã đề cập, ChatGPT nói riêng hay AI nói chung không thể thay thế “người thật việc thật”, nhưng nó hoàn toàn có thể khiến công việc của anh em thay đổi theo một chiều hướng khác. Theo nguồn tin được công bố bởi MTN-World khi họ phỏng vấn một nghệ sĩ Graffiti, người này tiết lộ rằng chỉ bằng vài dòng lệnh đơn giản, ông đã có thể dùng AI để tạo ra một bức Graffiti. Dù vậy, những thứ mà AI tạo ra nhìn vẫn khá buồn cười và không quá rõ ràng. Và người nghệ sĩ nọ nói rằng ông chỉ dùng những tác phẩm AI để lấy cảm hứng. 

Nhìn chung, ít nhất là ở lĩnh vực sáng tạo, AI hay ChatGPT vẫn chưa thể nào thay thế được con người. Ngược lại, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng công cụ này để giúp công việc được trơn tru hơn. Nếu các Emcee đang chán và muốn tìm một lời mở mới mẻ hơn khi bắt đầu sự kiện, tại sao không thử hỏi ChatGPT? Nó sẽ cho anh em một vài gợi ý. Lúc này ta chỉ cần thêm vào bài văn mẫu này lời văn riêng của mình. Vậy là đã có một đoạn thoại mới để dùng. 


Kết Luận 

Nhìn chung thì sau Internet, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra bước nhảy vọt tiếp theo trong công cuộc tiếp cận thông tin của loài người. Nếu ngày xưa khi muốn tìm thông tin gì, ta phải gõ vào thanh tìm kiếm Google, sau đó ngồi chọn lựa ra mẫu thông tin như mong muốn, thì giờ đây với AI, ta chỉ cần hỏi nó là sẽ có câu trả lời.

Công nghệ này thật sự đáng sợ. Điều này đặc biệt đúng với ai vừa xem phim Terminator hay Avengers: Age of Ultron. Nhưng phải còn rất lâu nữa thì AI mới có thể đạt đến trình độ đó. Hoặc thậm chí là chúng ta sẽ chẳng thể sống đến lúc viễn cảnh ấy xảy ra.

Vậy nên hiện giờ thì không cần phải quá lo lắng về công nghệ mới này. Thứ anh em cần quan tâm đó là làm thế nào để tin thần vui vẻ hơn, cơ thể khoẻ mạnh hơn. Như vậy thì mới có thể kiếm nhiều tiền và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

*nguồn ảnh: Trí Tuệ Nhân Tạo

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.