Câu chuyện phía sau sự hình thành của Bearbrick

Câu chuyện phía sau sự hình thành của Bearbrick

Bearbrick thường được mệnh danh là “đồ chơi sưu tập dành cho người lớn” với thiết kế cầu kỳ và có giá cực kỳ đắt đỏ, có em còn lên đến hàng nghìn đô. Mời anh em cùng VHĐP tìm hiểu về nguồn gốc của đồ chơi sưu tập xa xỉ này nhé!

Bearbrick có các kích cỡ cụ thể như sau: Con bình thường cao 70mm, còn được gọi là 100% kích thước. Bearbricks 35mm hoặc 50%, thường được bán dưới dạng móc khóa. Các kích thước lớn hơn bao gồm 280 mm hoặc 400%, và 700 mm hoặc 1000%, cũng chính là kích thước Bearbrick lớn nhất hiện có. Hầu hết các nhà sưu tập thường sở hữu những con có kích thước 400% và 1000%.

Bearbrick được tạo ra bởi Tatsuhiko Akashi, nhà thành lập công ty Medicom Toy của Nhật Bản vào năm 1996 với câu chuyện đằng sau khá thú vị.


Khi đã quá chán nản với những công việc bàn giấy chỉ để chi trả hóa đơn. Vào một ngày nghỉ, khi đang đi dạo quanh khu mua sắm giải trí nổi tiếng Shibuya của Tokyo, Tatsuhiko tình cờ thấy ZAAP!, một cửa hàng bán đồ chơi Mỹ.

Anh đã ngay lập tức bị thu hút bởi những nhân vật trong các bộ phim bom tấn Hollywood như Kẻ hủy diệt và Người dơi. Sự thích thú đó còn đến độ sau này ông đã thuê người sáng lập ZAAP! về làm giám đốc điều hành tại Công ty Đồ chơi Medicom.


Từ thời điểm đó, Tatsuhiko Akashi đã được truyền rất nhiều cảm hứng, và cuối cùng anh mở cửa hàng đồ chơi của riêng mình tại Ebisu vào năm 1996. Khá buồn cười là cửa hàng đồ chơi của anh ấy phải chia sẻ với một quán bán Tonkatsu (thịt lợn chiên). Quả là một sự kết hợp lạ lùng khi người sưu tập phải đến mua đồ chơi với mùi thức ăn nồng nàn!

Một trong những sáng tạo đầu tiên của Medicom Toy là Kubrick, một nhân vật hình người giống Lego dựa trên đạo diễn nổi tiếng người Mỹ Stanley Kubrick và bộ phim huyền thoại của ông “A Clockwork Orange”. “Ku” trong tiếng Nhật có nghĩa là số chín và từ tiếng Anh “Brick”.


Sau đó, Akashi đã tạo ra Bearbrick, lần đầu xuất hiện của chúng là tại Hội nghị nhân vật thế giới (The World Character Convention) vào ngày 27/5/2001 để làm quà tặng cho những người tham gia. Và ý tưởng đằng sau chính là từ nhân vật Kubrick trên. 

Nhưng hồi đó, chúng trông khá kỳ quặc (so với tiêu chuẩn ngày nay). Với hình dạng chỉ là một con gấu đồ chơi màu trắng trơn có logo là một chiếc đầu gấu màu xanh với chữ “@” màu đỏ bên trong.



Ngay từ đầu, Medicom Toy đã tạo nên sự khác biệt so với các tập đoàn và nhà sản xuất đồ chơi khác. Tatsuhiko Akashi là một nhà lãnh đạo độc đáo, luôn thúc đẩy các sáng kiến ​​​​mới và tập trung vào bản chất của các sản phẩm sưu tập, mà ông xem là sự kết hợp đơn giản giữa nỗi ám ảnh thời thơ ấu với đồ chơi và niềm đam mê sưu tầm của người lớn.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.