Cần sa, ma túy có thuộc văn hóa Hip Hop và có hữu ích cho Hip Hop?

Cần sa, ma túy có thuộc văn hóa Hip Hop và có hữu ích cho Hip Hop?

Cộng đồng Hip Hop chỉ là một phần rất nhỏ trong xã hội có người sử dụng cần sa, ma túy – những chất dẫn đến nguy cơ nghiện và tử vong. Trong năm 2019 đã qua, số vụ bắt giữ trẻ vị thành niên buôn bán, tàng trữ, sử dụng không đếm xuể, cũng như những cái chết vì ma túy đã nói lên lối sống buông thả của một bộ phận giới trẻ ngày nay. Ngay cả trong giới Hip Hop Việt Nam chúng ta cũng đã có những người phải ngồi sau những song sắt.


Thói quen hút cần hay sử dụng các chất ma túy được định hướng trên truyền thông bởi “nghề” của những người sản xuất và buôn bán ma túy. Không khó nhìn thấy những thông tin nói lên sự hữu dụng của loại “độc dược” này, tuy nhiên dù có giỏi biên tập nội dung đến cỡ nào, cũng chỉ có thể dẫn chứng nó dùng cho động cơ giải trí. Ngoài ra các mục đích về y tế cũng được những kẻ “đạo văn” chỉnh sửa lại một cách công phu từ bản gốc tiếng nước ngoài để tăng thêm tính hữu ích của nó. Toàn bộ những nguy cơ và tác hại đều được ẩn đi và che giấu. Bên cạnh đó những kẻ đầu mối có quá nhiều chiến lược để dắt mũi giới trẻ vào lối sống này dưới nhiều hình thức khác nhau.

Còn trong cộng đồng Hip Hop, rất nhiều các ngôi sao ngậm điếu cần hay sử dụng ma túy cũng luôn được nâng cao nhằm “động viên” lớp trẻ. Hình ảnh số ít các cá nhân đó, được nhân bản nhiều lần, dễ làm người ta lầm tưởng đó là hiện thân của những người chơi và thành công trong Hip Hop. Hay cần sa là thứ gắn liền với Hip Hop như một Element mới. Trong khi đó, những quyển sách chính thống thì nói rằng những thế hệ đầu tiên, đã phải vất vả thế nào để có thể đẩy lùi xa những thứ độc hại như cần sa, ma túy.


Không ai có thể phủ nhận trên thực tế, cuộc cách mạng của Hip Hop không chỉ là điệu nhảy và âm nhạc, nó thực sự đã thay đổi cách nghĩ của người da màu để họ có nhiều cảm hứng bằng nghệ thuật, hơn là những gì thông qua ma túy. Còn giờ đây ở Việt Nam, với người hâm mộ, phụ huynh học sinh, sự nghi hoặc về thành công của Hip Hop vẫn còn đó. Tất cả có thay đổi được không, đều phụ thuộc hoàn toàn vào những nội dung đầu tiên họ nhìn thấy về những gì diễn ra. Và chắc chắn chúng ta sẽ mất đi nhiều sự tin tưởng, nếu tiếp tục có thêm những “ảo giác” được bày bán tràn lan, công khai trong cộng đồng này. Đặc biệt khi chúng ta đang sống trong một đất nước mà buôn bán, sử dụng ma túy hay hút cần sa đều là phạm luật.

Với người trong cuộc, sự non nớt về nhận định đúng sai của giới trẻ trong khi tiếp cận những thú vui mới là không tránh khỏi, tuy nhiên phương tiện ngăn chặn hiện nay, để có thể là điều hướng tư duy và lý tưởng, ngoài những băng rôn, biểu ngữ có sức lan tỏa chậm, còn vẫn lại là những trang kiểu như Twitter, Facebook vv... Mọi người nghĩ rằng thật sự là nghiêm túc hay không, với những gì được truyền thông qua nó, một nơi người ta định nghĩa có đến 99% là sự mông lung và không gian ảo. Chính vì vậy, điều mà chúng tôi kỳ vọng, là sự chung tay của các bạn, những người trẻ đang hút cần hay sử dụng ma túy vì nghĩ đó là Hip Hop. Tất cả hãy ngừng ngay và quay lại chơi Hip Hop như khi bạn mới bắt đầu hay tối thiểu hãy tự chìm đắm với chính con người bạn chứ đừng làm ảnh hưởng đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Dưới đây là một đoạn phỏng vấn của Run DMC nói về bản chất và thông điệp của Hip Hop khi khởi nguồn và sự tha hóa của nó tại thời điểm hiện tại để mọi người có cái nhìn nhận sâu hơn về vấn đề này.


Ngay từ đầu, Việt Nam đến với Hip Hop chứ không phải người tạo nên Hip Hop. Những năm 90 -2000, Hip Hop chính là nền văn hóa giúp giới trẻ Việt Nam thoát khỏi ma túy, do vậy hãy tuân thủ những tính chất mà sau khi chắt lọc, bạn đã chọn để tham gia nó, đó chính là Hòa bình, Tình yêu, Đoàn kết và Sự vui vẻ. Với VHDP, hút cần hay sử dụng các chất kích thích sẽ nằm ngoài phạm vi của văn hóa đó.

Chỉ còn vài ngày nữa thôi, chúng ta sẽ cùng nhau bước sang năm mới. Chúng tôi mong muốn rằng, tất cả sẽ đi lên bằng cảm hứng, sáng tạo trong lao động, sẽ đạt được những thành công bằng trí tuệ của chính mình. Nỗi buồn và sự thất bại sẽ được quên đi bằng bản lĩnh chứ không phải bằng cơn say trong cần, cỏ hay ma túy.


Hãy cùng đếm ngược và nhanh chóng trở lại bằng niềm tin trong năm mới, với một cộng đồng Hip Hop Việt Nam không ma túy.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.