Cần làm gì để biến đam mê thành sự nghiệp

Cần làm gì để biến đam mê thành sự nghiệp

“Làm công việc mình yêu thích thì cả đời sẽ không phải làm việc ngày nào”.

Tuy nhiên trong thực tế đây là một điều không dễ để thực hiện. Không có nhiều người có đủ may mắn và nghị lực để có thể biến đam mê của mình thành sự nghiệp. Nhiều người vẫn bị buộc phải làm những công việc mà họ không thích, hoặc tệ hơn là không biết bản thân yêu thích điều gì.

Việc biến đam mê thành nghề nghiệp là một trong những điều giúp con người cảm thấy cuộc sống của mình có nhiều ý nghĩa, hạnh phúc và viên mãn hơn. Đã qua rồi cái thời mà chỉ có bác sĩ, giáo viên, kỹ sư,... mới là những nghề nghiệp được tôn trọng, hay mang lại thu nhập ổn định. Cánh cửa thành công và hạnh phúc trở nên rộng rãi hơn nhiều, nếu chúng ta thực sự tin và sống theo điều mà mình yêu.

Làm thế nào để biến đam mê trở thành sự nghiệp, những bước sau đây sẽ là một số gợi ý thiết thực dành cho bạn.

1. Hãy bắt đầu 


“Nếu không phải là bây giờ thì là bao giờ”. Sau khi đã xác định được điều mà bạn hằng mong muốn và gắn bó trong cuộc sống. Việc đầu tiên luôn luôn là LÀM, làm bất cứ điều gì có thể, nhỏ và đơn giản, dần dần bạn sẽ biết những bước tiếp theo là gì. Dũng cảm để bắt đầu, chứ không chỉ nghĩ về, giúp bạn tự tạo ra một phần thành công cho bản thân mình.

2. Lập kế hoạch, tập trung và quyết tâm


Hãy giải quyết những câu hỏi quan trọng như: Làm thế nào niềm đam mê của bạn có thể trở thành sự nghiệp suốt đời? Bạn cần có những kỹ năng và trình độ gì để theo đuổi đam mê của mình?.. Lập kế hoạch: Kế hoạch tài chính, Kế hoạch truyền thông, kế hoạch bán hàng, kế hoạch học tập trau dồi kỹ năng,.... một cách chi tiết và cụ thể giúp chúng ta theo theo sát định hướng. Chia nhỏ kế hoạch thành các bước và mốc thời gian có thể thực hiện được. 

Ngoài ra, sự tập trung cho bạn biết điều gì mình cần làm ngay tại lúc này và sắp tới, tránh đi lạc hoặc đắm chìm trong những thất bại. 

3. Sử dụng thời gian rảnh của bạn


Nhiều người thành công nhờ vào việc sử dụng thời gian rảnh sau các công việc chính để học hỏi, thực hành thêm công việc mà mình yêu thích. Nhiều người khác lại bỏ cuộc vì không thể tìm thấy thời gian trống nào. Thức dậy sớm, làm việc buổi tối, giờ nghỉ trưa, cuối tuần,... bất cứ khi nào có thể. Bởi khi chúng ta thật sự muốn một điều gì, chúng ta sẽ có thời gian cho nó. Hoặc cứ mãi luôn nghĩ về với sự nuối tiếc.

4. Tin vào chính mình


Điều nghe có vẻ đơn giản và đương nhiên. Nhưng đôi lúc khi mọi thứ không như mong đợi, con người có xu hướng đánh mất đi niềm tin ở chính mình. Niềm tin vào bản thân quyết định phần lớn thành bại trong hành trình phát triển ở bất cứ lĩnh vực gì của con người. Niềm tin lớn đủ sức mạnh kéo mỗi người ra khỏi bế tắc.

“Hãy luôn là chính mình và đảm bảo rằng bạn thoải mái khi là chính mình” - Kendrick Lamar

5. Hiểu rằng việc chỉ đam mê và làm việc là khác nhau 


Niềm đam mê có thể lấp đầy một con người về mặt cảm xúc. Nhưng sự nghiệp cần nỗ lực quyết tâm thực hiện. Vì công việc hay sự nghiệp là cái nuôi lấy bản thân, thậm chí cả gia đình bạn. Bạn cần phải có khả năng chi trả các hóa đơn khi biến sở thích đơn giản thành một công việc thực thụ. Điều cần nhiều trách nhiệm hơn, kỷ luật hơn, tin tưởng hơn, kiên trì hơn, làm nhiều hơn,... Bởi vì mọi người cần biết vì sao họ lại trả tiền cho bạn.

6. Học cách xây dựng thương hiệu cá nhân


Đơn giản hơn là chia sẻ những điều bạn đang làm với thế giới xung quanh. Chia sẻ trên mạng xã hội, chia sẻ cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũ... Họ có thể là những người đầu tiên giúp bạn xây dựng mạng lưới và kết nối khách hàng. Bạn cũng có thể nhận được những hiểu biết sâu sắc, lời khuyên hoặc tìm người cố vấn để hướng dẫn. Phản hồi của mọi người sẽ khác nhau, vì vậy hãy tập trung vào những gì giúp bạn phát triển, và luôn có tâm thế sẵn sàng đón nhận các đề xuất.

7. Không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng


Nâng cao kỹ năng bản thân là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tự học, đi học, quan sát, lắng nghe... luôn hướng đến việc hoàn thiện hơn những gì mình đang làm. Không ngừng đặt câu hỏi để tốt hơn, phân tích xem những người giỏi nhất trong ngành đang làm gì,... Điều quan trọng là đừng so sánh bản thân với ai, mà so sánh bản thân với chính mình của ngày hôm qua.

8. Kiên nhẫn và không bỏ cuộc


Thiên thời địa lợi nhân hòa. Để một nụ mầm nở hoa, cần nhiều yếu tố khách quan hơn chỉ là sự cần mẫn của người làm vườn. Học hỏi và cải thiện từ những thất bại. Nhiều người bỏ cuộc trong khi những thành quả đang trên đường đến với họ. Nếu không bước tiếp với sự kiên nhẫn và lạc quan, mọi cố gắng của bạn trong những ngày qua sẽ chẳng là gì cả. Hãy bình tĩnh và kiên nhẫn vì những gì cần đến sẽ đến.

Kết luận


Tạo ra công việc mơ ước nói dễ hơn làm. Nhưng khi bạn liên tục nghĩ ra cách để biến điều đó thành hiện thực và tưởng tượng ra những kết quả có thể thay đổi cuộc sống của bạn tốt hơn, bạn sẽ được thúc đẩy thực hiện các bước tiếp theo và tiếp tục tiến về phía trước. Con đường đó có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cuối cùng, hãy linh hoạt và sống cuộc sống của chính bản thân mình.

“Hãy làm những gì bạn yêu thích. Nhưng nếu điều đó không xảy ra với bạn, hãy tìm cách yêu những gì bạn làm”.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.