"Call Out” - Hiểu sao cho đúng???

"Call Out” - Hiểu sao cho đúng???
Call Out là gì hay Call Out sao cho đúng có lẽ vẫn là vấn đề nan giải chưa giải quyết thỏa đáng của Hip-Hop Việt Nam chúng ta hiện nay.

Cùng quay lại Hip-Hop Việt Nam thì những hình thức dạng vậy đã xuất hiện từ những năm 90s. Những trận đấu dạng này lan tỏa mạnh vào thời kỳ những năm đầu 2000s và đặc biệt bùng nổ vào năm 2005 khi trang website Viethiphop là cổng kết nối cộng đồng Hip-Hop Việt Nam lúc đó. Thời này chúng tôi gọi nó một cách rất thuần Việt là THÁCH ĐẤU. Các trận thách đấu thời này chủ yếu là vì lý do tư thù cá nhân hoặc chứng minh đẳng cấp trình độ. Các đội hay cá nhân muốn thách đấu sẽ gọi điện hoặc đưa bài lên trên website để hẹn thách đấu, ngoài ra cũng có những trận thách đấu diễn ra một cách tự nhiên không hẹn trước. Những trận đấu này diễn ra mọi nơi, mọi lúc, có thể ngay tại phòng tập, công viên, quán bar,... hay trong một giải đấu. 
Tất cả các trận đấu không có lượt đấu, thời gian hay phân định thắng thua và một số trận thì cũng có trọng tài nếu 2 bên cùng đồng ý muốn phân định thắng thua. Thời kì này tất cả chúng ta đều mù mờ về kiến thức Hip-Hop và không có khái niệm Call Out, tất cả đều xuất phát một cách rất tự nhiên nhưng nó lại là 100% Hip-Hop THẬT.

Những năm về đây thì hình thức Thách đấu này mất đi và thay thế bằng cụm từ "CALL OUT" nhưng trên thực tế thì hầu hết các hình thức Call Out này được mọi người định nghĩa là hình thức Call Out "Exchange" kiểu trao đổi học hỏi thường diễn ra trong các vòng Cypher tại các giải đấu hoặc được kêu gọi trong các giải đấu và nó mang tính vui vẻ nhiều hơn. Và gần đây nhất là một dạng Call Out nữa tại Jam Session của Grand Beez tổ chức thì lại có luật lệ của nó. Hình thức Call Out này thì có sự chuẩn bị và có phân định thắng thua theo khán giả cổ vũ. 

Các hình thức Call Out ở trên không phải là SAI hoàn toàn, tất cả những gì các bạn đang làm đều mong muốn đem lại những thứ tốt đẹp hơn cho Hip-Hop Việt. Nhưng vấn đề của chúng ta là đang hiểu nó SAI và biến nó thành những hình thức Call Out khác với BẢN GỐC.

Thời nay, việc các bạn tiếp cận với nền Hip-Hop bên ngoài đã dễ dàng hơn rất nhiều. Học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức là cần thiết nhưng khi ta muốn tìm hiểu một vấn đề, hãy tìm hiểu thật kỹ và hãy chắn chắn bạn đúng trước khi bạn muốn lan tỏa nó cho cộng đồng. Tôi thiết nghĩ nếu chúng ta không thực sự hiểu rõ nó thì phải chăng chúng ta cứ gọi nó bằng cái tên thuần Việt như thủa ban đầu là "Thách đấu" và để nó đến một cách tự nhiên nhất theo chính ngọn lửa Hip-Hop trong người bạn mách bảo bạn phải làm gì. Bởi vì một điều mà chúng ta không thể chối cãi là ta được sinh ra và đang sống tại đất nước Việt Nam, hãy làm những gì thuộc về văn hóa và sự phát triển của chúng ta.

Còn nếu bạn muốn CALL OUT một cách THỰC SỰ thì bạn phải tuân theo luật chơi cho ĐÚNG. Bởi vì nó là luật chơi của toàn cầu, không phải của đất nước chúng ta hay giải đấu của chúng ta mà chúng ta muốn làm gì cũng được.

+ Một trận Call Out là một trận chiến thực sự vì bản chất của điệu nhảy Breakin', Hip-Hop là điệu nhảy mang tính chiến đấu đối kháng.
+ Một trận đấu Call Out là một trận đấu diễn ra thật tự nhiên, không màu mè với những mục đích rõ ràng: 

- Bạn muốn thách đấu một ai đó có phong cách hoặc động tác giống bạn và bạn muốn chứng tỏ ai giỏi hơn với mục đích nơi đây chỉ có một và duy nhất (Một đất nước không thể có 2 Vua).
- Bạn có tư thù cá nhân, căm tức, ganh ghét,...với người bạn muốn thách đấu (những điều có thể liên quan đến nhảy hoặc bên ngoài nhảy).
- Bạn không hài lòng với đánh giá của trọng tài.
- Bạn muốn đập bẹp một ai đó.
- Bạn muốn dạy một ai đó. 
- Hay nhiều lý do khác nữa,...

+ Một trận Call Out không có giới hạn về thời gian, lượt đấu, trận đấu chỉ có thể dừng lại khi có một bên muốn dừng lại và đến bắt tay. (Đôi khi cũng có những trường hợp không dừng lại tại đó vì chưa thỏa mãn mục đích)
+ Một trận Call Out không bao giờ có trọng tài hay khán giả đánh giá kết quả trận đấu. Nó là sự cảm nhận của chính cá nhân người trong cuộc và người chứng kiến trận đấu.
+ Một trận Call Out là nơi bạn thể hiện chính mình cũng như kiến thức hiểu biết và sự tôn trọng. (Vấn đề này tôi sẽ nói rõ hơn ở phía sau) (*)
+ Những điều bạn không nên làm trong một trận Call Out đó là cố tình chạm vào đối thủ một cách thiếu tôn trọng hay xấu ý. Bạn không nên chửi bậy, ngoại trừ đó là trận Call Out tư thù cá nhân và bạn muốn xả hết ra. Hãy thể hiện sự tôn trọng sau trận đấu như bắt tay nếu bạn cảm thấy mọi thứ đã được giải tỏa. Tuy nhiên nó chỉ là những luật bất thành văn, không có gì có thể ngăn được bạn khi bạn đang chiến đấu nhưng những hậu quả là những điều bạn sẽ tự gánh chịu.

* Ngoài những điều trên là những luật bất thành văn về việc TÔN TRỌNG và HIỂU BIẾT:

- Trong vòng tròn Cypher, phong cách hay động tác tương tự được bạn tung ra để Call Out ai đó là cách khiêu khích công khai một trận Call Out. Bạn có thể Call Out bất cứ một ai thuộc thế hệ hay đẳng cấp ngang bạn nhưng điều bạn không nên làm là cố gọi một người thuộc thế hệ đi trước bạn (Older Generation) hoặc những người mang tầm ảnh hưởng và cống hiến (Legend Status). Ngược lại nếu bạn được một người ở thế hệ đi trước Call Out thì bạn sẽ có nhiều sự tôn trọng và thừa nhận đến từ họ cũng như mọi người xung quanh. Tại sao lại như vậy, hãy suy nghĩ về việc đó như sự nhục nhã và xấu hổ khi bạn rủ một người già nua để đánh nhau. Thế hệ đi trước bạn họ không còn trẻ, có thể họ bị chấn thương, sức khỏe không cho phép, họ không tập luyện thường xuyên như bạn, hoặc một số có thể đã nghỉ nhảy, họ chỉ đến tham gia vui vẻ. Và tự dưng bạn lao vào họ như một con chó điên thì chắc chắn họ có quyền né và không thèm tiếp bạn. Bạn đừng nghĩ họ sợ bạn và mọi người xung quanh sẽ cho là bạn hay. Đó chính là sự thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng. Những người hiểu luật chơi sẽ chỉ dành cho bạn một sự khinh thường và ví von bạn như một bãi cứt nằm giữa đường và ai cũng phải né tránh. Một thực tế nữa bạn phải hiểu một điều họ có thể đã từng đóng góp ít nhiều cho sự phát triển của cộng đồng và bạn sẽ không có ngày hôm nay nếu không có họ. Vì vậy hãy thể hiện sự tôn trọng tối thiểu với thế hệ đi trước. Còn nếu bạn vẫn thực sự muốn Call Out họ để học hỏi thì hãy tiếp cận một cách văn minh nhất.

- Bạn có thể Call Out những người mới tập hoặc thế hệ đi sau để chỉ dạy họ nhưng đừng cố tình đè bẹp họ một cách thảm hại, nó giống như việc bạn bắt nạt một đứa con nít lên 3. Sẽ chẳng tự hào gì cũng như không ai vinh danh bạn khi bạn làm điều đó. Nếu bạn muốn chia sẻ hay chỉ dạy thì hãy thể hiện thái độ và phong cách của một người đi trước để nhận được sự tôn trọng của thế hệ đi sau.

- Còn nếu trận Call Out được diễn ra vì tư thù cá nhân thì hãy nhớ một điều bạn chọn nhảy để giải quyết vấn đề và hãy tôn trọng luật lệ của nó. Bạn có thể Call Out ở mọi nơi mọi lúc bạn muốn, Call Out bất cứ ai không quan trọng về đẳng cấp trình độ hay thế hệ. Đây là lúc bạn xả hết những cáu giận vào động tác nhảy của bạn để rồi sau trận đấu chúng ta lại hòa bình và cạnh tranh một cách lành mạnh. Nhưng hãy chắc chắn đó là tư thù thật sự nếu không bạn sẽ lộ rõ sự kém hiểu biết của mình và mất đi sự tôn trọng của mình bởi những người xung quanh, đặc biệt khi bạn muốn Call Out một ai đó thuộc thế hệ lớn hơn mình.

- Và một điều cũng rất quan trọng "Biết Người Biết Ta". Bạn phải có hiểu biết và thừa nhận khi đối thủ đang đè bẹp bạn, bạn không thể cứ tiếp tục đáp trả những vòng đấu mà đối thủ chiếm ưu thế. Nếu bạn thấy mình không thể thắng được đối thủ, hãy biết lúc nào cần dừng lại. Đừng lấy "Trứng chọi Đá" để rồi chuốc sự yếu kém về mình.

Một lần nữa trước khi bạn muốn có một trận đấu Call Out thực sự, hãy xác định lý do và mục đích mình muốn Call Out, đừng để việc thiếu hiểu biết hay cố đánh bóng tên tuổi rồi giết chết chính giá trị bản thân bạn.

Tôi hy vọng tất cả các anh em Hip-Hop luôn chung tay cố gắng đưa Hip-Hop Việt Nam chúng ta ngày càng có bản sắc riêng hơn.

_________________________________________
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture
Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.